Ninja Van tham chiến thị trường kết nối nhãn hàng với tiệm tạp hoá, VinShop có thêm đối thủ?

Ninja Van sẽ giúp Ninja Mart vận hành chuỗi cung ứng một cách xuyên suốt và hiệu quả ở mức chi phí hợp lý nhất, đặc biệt là trong bối cảnh khó khăn chung như hiện nay.

Ninja Mart, dịch vụ cung ứng hàng hóa từ tập đoàn Ninja Van Việt Nam vừa chính thức được ra mắt với mục tiêu kết nối hiệu quả giữa các nhãn hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và các cửa hàng tạp hoá truyền thống, cũng như khai phá tiềm năng rộng mở của thị trường tại khu vực nông thôn Việt Nam.

Ninja Van sẽ giúp Ninja Mart vận hành chuỗi cung ứng một cách xuyên suốt và hiệu quả ở mức chi phí hợp lý nhất, đặc biệt là trong bối cảnh khó khăn chung như hiện nay.

Theo báo cáo của MMA Global, với quy mô dân số lớn (chiếm khoảng 65% trong tổng số gần 100 triệu dân), mức thu nhập tăng nhanh và xu hướng nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, khu vực nông thôn là thị trường còn nhiều tiềm năng phát triển đối với các nhà sản xuất hàng hoá tại Việt Nam.

Ngoài ra, báo cáo thị trường FMCG Việt Nam quý I/2023 chỉ ra rằng so với cùng kỳ năm ngoái, khu vực nông thôn tiếp tục trở thành động lực tăng trưởng với khối lượng mua tăng 10%, so sánh với 8% của khu vực thành thị. Ngoài ra, mức chi tiêu cho các mặt hàng tiêu dùng nhanh tại khu vực nông thôn đang tiệm cận với khu vực thành thị và được dự báo sẽ còn tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Ông Bharath Palukurthi, COO Logistics+ của Ninja Van Group khẳng định: “ Tại Việt Nam, khu vực nông thôn chiếm diện tích lớn nhưng dân số lại rải rác và có hệ thống giao thông không phát triển, chính vì vậy mà mật độ nhu cầu thị trường thấp và việc di chuyển giữa các khu vực dân cư khá mất thời gian. Nếu các nhãn hàng FMCG muốn thâm nhập thị trường này, họ sẽ cần vốn đầu tư lớn để xây dựng mạng lưới hệ thống phục vụ phân phối hàng hóa và nguồn nhân lực để thúc đẩy kinh doanh cũng như phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc quản lý vận hành, đảm bảo chất lượng hàng hóa và kiểm soát hàng tồn kho,... Những yếu tố này sẽ làm vốn đầu tư và chi phí vận hành tăng cao, từ đó gia tăng rủi ro cho các doanh nghiệp và đồng thời làm cho hàng hóa bị “độn giá” dẫn tới việc khó tiêu thụ ”.

Dù đây là thị trường có khả năng sinh lời cao và có tiềm năng phát triển lớn, các doanh nghiệp vẫn dè dặt trong việc tiếp cận thị trường này bởi một số lý do như trở ngại trong việc phân phối hàng hóa từ các nhà sản xuất do khoảng cách địa lý dẫn tới hạn chế về nguồn hàng; các hộ kinh doanh nhỏ lẻ và cửa hàng tạp hóa tại khu vực nông thôn phải kết nối với nhiều mối để lấy hàng, song họ không thể tiếp cận với nguồn hàng chất lượng.

Ông Bharath Palukurthi cũng chia sẻ rằng: “ Với tiềm năng và kinh nghiệm trong lĩnh vực logistics của Ninja Van, Ninja Mart sẽ trở thành cầu nối giữa các nhãn hàng FMCG và hệ thống bán lẻ truyền thống, góp phần giúp người tiêu dùng ở vùng nông thôn tiếp cận được hàng hóa đa dạng và chất lượng một cách dễ dàng và nhanh chóng .”

Thay vì phải xây dựng mạng lưới phân phối của riêng mình, các nhãn hàng có thể mở rộng thị trường tới khu vực nông thôn bằng cách liên kết phân phối các sản phẩm của mình tới hơn 30.000 khách hàng của Ninja Mart. Hệ thống hiện đã có mặt tại 29 tỉnh thành, không chỉ tập trung ở khu vực Tây Nam Bộ mà còn đang mở rộng ra khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và phía Bắc Việt Nam, cũng như các khu vực ven trung tâm của các đại đô thị, phục vụ hơn 50.000 khách hàng.

Vấn đề về tinh giản hoạt động, tiết kiệm thời gian và chi phí cũng sẽ được Ninja Mart giải quyết nhờ thừa hưởng năng lực logistics của Ninja Van Việt Nam. Ninja Mart cam kết rằng 98% đơn hàng sẽ được giao trong vòng 48 giờ nhờ hệ thống 27 kho hàng hóa tại Việt Nam.

Hơn thế nữa, các nhãn hàng FMCG sẽ nhận được báo cáo chi tiết về tình hình kinh doanh, dự báo hàng tồn kho, kiểm soát hàng hóa, thông tin thị trường và thị hiếu khách hàng được cập nhật liên tục bởi Ninja Mart.

Trong vòng hai năm vừa qua, Ninja Mart đã xây dựng mạng lưới đối tác rộng khắp ở các ngành công nghiệp như thực phẩm và đồ uống, thiết bị điện tử, v.v. Một số các ví dụ điển hình có thể kể đến đó là Ajinomoto, Sabeco và Carlsberg.

Đáng chú ý, Ninja Mart đã hợp tác với Tập đoàn Carabao, một công ty đồ uống hàng đầu của Thái Lan đang mong muốn mở rộng thị trường và nâng cao hiện diện thương hiệu qua các kênh thương mại hiện đại và truyền thống. Sự hợp tác này đã giúp Tập đoàn Carabao thâm nhập được một số thị trường khó nhằn trước đây như là Tây Ninh.

Ninja Mart không phải cái tên đầu tiên tham gia vào thị trường này. VinShop - với sự hậu thuẫn của One Mount Group cũng hoạt động với mô hình kết nối nhãn hàng với chủ tiệm tạp hoá. Sau hơn 2 năm gia nhập thị trường, VinShop tuyên bố đã kết nối được với hơn 100.000 chủ tiệm tại 23 tỉnh thành.

Ngoài ra, còn có một số cái tên khác cũng đang làm nóng thị trường như Telio, Karavan.

 

Theo Hoàng Thùy

Nhịp sống thị trường


Tìm Đại lý phân phối, Nhà cung cấp nổi bật