MARKETING HIỆU QUẢ, THÔNG MINH, ÍT TỐN KÉM

Marketing là nhiệm vụ quan trọng không thể thiếu đối với mọi đơn vị kinh doanh bán lẻ. Khi nói đến quảng bá thương hiệu, nhiều người cảm thấy chùn bước khi nghĩ đến chi phí hàng tỉ đồng cho các mẫu quảng cáo trên TV, báo chí hay các sự kiện quảng bá trên

1.Hãy là người dẫn đầu 
Để tốn ít chi phí quảng bá hãy là người đầu tiên trong một lĩnh vực nào đó. Trung Nguyên đã tận dụng tối đa chiêu này khi xuất hiện trên khắp các mặt báo để trả lời những câu chuyện liên quan đến nhượng quyền thương hiệu, cà phê. Chi phí quảng cáo của họ chỉ tăng mạnh cho truyền hình và báo chí trong một hai năm gần đây khi sức ép cạnh tranh ngày càng cao từ các tập đoàn như Nestlé, Vinacafe, Vinamilk. Thậm chí, nếu công ty bạn không phải là người đầu tiên thì vẫn có thể tham gia các hoạt động quan hệ cộng đồng, xây dựng uy tín để trở thành người đại diện tiêu biểu trong lĩnh vực hoạt động của công ty.

2. Tiết kiệm chi phí mực in 
Nếu bạn vẫn muốn in, ít nhất cũng tiết kiệm một chút tiền mực in bạn đang dùng. 
Một số trang web hoặc các cửa hàng mua các hộp mực in rỗng với mức giá 20 đô la. Hãy tìm cách bán hoặc tái sử dụng chúng qua Staples, tonerbuyer.com hoặc các dịch vụ khác trước khi mua những thứ mới. 20 đô la cộng dồn lại cũng được một khoản lớn. 
Một trong những gợi ý về tiếp thị là bạn có thể tiết kiệm các chi phí cho các chiến lược quảng cáo, xây dựng thương hiệu, logo khi sử dụng dịch vụ

3.Sử dụng danh thiếp, thiệp mừng… 
Tận dụng tối đa hai mặt của tấm danh thiếp. Tại sao bạn chỉ in tên, địa chỉ và số điện thoại trong khi bạn có thể kèm theo một dòng miêu tả về công ty của bạn, thời gian làm việc trong tuần hay những thông tin quan trọng khác. 
Gởi thiệp chúc mừng sinh nhật, mừng ngày 8-3, và những dạng thiệp mừng khác. Đó là một cách rất tuyệt vời để cho khách hàng biết là bạn quan tâm đến họ.

4. Đơn giản hóa 
Cần nhận thức rằng những thông điệp tiếp thị và quảng cáo trừu tượng, hoa mỹ hay kiểu cách quá chỉ làm doanh nghiệp thêm tốn kém, mà khách hàng lại dễ bị phân tâm. Kolah cho rằng thế giới đang có nhiều thay đổi đáng kể. 
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng chuyển hướng sang những chọn lựa đơn giản hơn, tiết kiệm hơn và có ý nghĩa cho cuộc sống hơn. Các nhãn hiệu nếu thể hiện được thái độ, niềm tin, nhận thức và cách hành xử theo xu hướng đó của người tiêu dùng thì sẽ thu được nhiều lợi ích không chỉ trước mắt, mà còn trong nhiều năm sau.

5. Khai thác triệt để internet 
Kolah khuyên doanh nghiệp nên tham gia vào các cộng đồng trực tuyến nhưng vẫn phải giữ được những giá trị cốt lõi, nét văn hóa riêng của mình, tỏ ra minh bạch, luôn lắng nghe khách hàng và giúp khách hàng giải quyết các vấn đề của họ một cách hiệu quả. Có vậy, doanh nghiệp mới xây dựng được niềm tin cho khách hàng bằng những con đường ngắn nhất và tiết kiệm nhất. Một mặt khác, internet đang là xu hướng tương lai của kinh doanh, hơn nữa, đến thời điểm hiện tại còn rất nhiều mảng màu mỡ và miễn phí tiếp thị mà bạn có thể tận dụng.

6. Tiếp thị truyền miệng: nhanh, bổ, rẻ 
Theo một nghiên cứu gần đây của Ban tổ chức Hàng Việt Nam Chất lượng cao thì hình thức “truyền miệng thông qua người quen” là kênh thông tin chiếm đến 19,04% trong các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của người mua hàng. Yếu tố người quen giới thiệu chỉ đứng sau quảng cáo và kinh nghiệm của bản thân người mua. 
Đối với một số lĩnh vực dịch vụ truyền thống, thậm chí truyền miệng là yếu tố quan trọng nhất để khách hàng biết đến nhà cung cấp. Chẳng hạn, trong lĩnh vực xây dựng các căn hộ nhỏ và vừa cho các gia đình, đa số mọi người thường đi tìm nhà thầu xây dựng bằng cách hỏi bạn bè, hàng xóm. Tương tự với một số sản phẩm tiêu dùng, thời trang cao cấp, truyền miệng là một trong những kênh tiếp thị chính cho dù nhà sản xuất không thiếu tiền để làm quảng cáo. Khách hàng mục tiêu của loại sản phẩm này khá kén chọn. Họ thường muốn tạo cho mình một hình ảnh khác biệt, cá tính và “không đụng hàng”. Nếu sản phẩm được quảng cáo quá ầm ĩ trên các phương tiện truyền thông, họ sẽ không muốn mua nữa vì thông qua “mass media” họ sẽ không còn cơ hội để tự “khẳng định” mình. 
Ngoài ưu điểm lan truyền nhanh, chi phí thấp thì tiếp thị truyền miệng có thể gặp rủi ro khi thông tin truyền đi bị sai lạc hoặc theo những diễn tiến không lường trước được. Tiếp thị truyền miệng còn được dùng như một vũ khí để tấn công đối thủ. Ở Nhật đã co công ty thuê người bàn tán, nói xấu công ty đối thủ trên tàu điện ngầm để lan truyền tin vịt. Ngân hàng ACB cũng từng phải khốn đốn khi xử lý tin thất thiệt rằng tổng giám đốc ACB bỏ trốn. 
Ngoài những khía cạnh truyền thống, ngày nay, việc truyền miệng càng trở nên nhanh hơn, rộng hơn nhờ sự phát triển rộng rãi của các phần mềm chat, email, các diễn đàn thảo luận trên Internet. Một sự kiện xảy ra ở Sài Gòn, chỉ cần vài giây sau đã co người ở Hà Nội biết đến. Nếu biết cách khai thác sự phát triển của công nghệ thông tin và nhu cầu giao tiếp online của giới trẻ thì tiếp thị truyền miệng sẽ là một công cụ cực kỳ lợi hại.

7. Chiến thắng dựa trên cửa hiệu 
Trong bối cảnh hiện nay, mỗi ngành hàng đều có rất nhiều nhãn hiệu cạnh tranh nhau khốc liệt với trong cùng một phân khúc. Các nhãn hiệu này chỉ hơn nhau một khoảnh khắc, khi người tiêu dùng quyết định chọn mua nhãn hiệu này chứ không phải nhãn hiệu kia. Dân trong nghề gọi cái khoảng khắc vàng ấy là the first moment of truth. Theo số liệu của công ty G, 80% quyết định mua hàng của người tiêu dùng xảy ra tại cửa hiệu, chứ không phải khi người ta thấy quảng cáo ở trên báo đài hoặc khi nghe bạn bè nói. Điều này giúp các nhãn hiệu nhỏ không có khả năng quảng cáo rộng rãi trên báo đài vẫn có cơ hội bán được hàng, nếu họ biết tập trung để chiến thắng tại cửa hiệu.

Ai cũng biết địa thế là điều quan trọng nhất trong kinh doanh bất động sản. Điều nay vẫn đúng ở quy mô siêu nhỏ, trong phạm vi một cửa hàng. Muốn bán được, hàng hóa phải ở trong tầm quan sát của người đi mua hàng. Càng dễ thấy, dễ xem, dễ chọn thì càng dễ bán. Nguyên tắc số một trong ngành bán lẻ là phải trưng bày hàng hóa trong khoảng từ hông đến mắt, vì đó là phạm vi dễ nhìn nhất của người mua hàng.

Trong siêu thị, hàng hóa trưng bày phía trên cùng hoặc dưới thấp của kệ thường là hàng bán chậm. Cái khó của các nhãn hiệu nhỏ là vị trí tốt thường hay bị các đại gia lắm tiền nhiều bạc thuê mất rồi. Nhưng điều đó vẫn không ngăn cản được các chuyên gia tiếp thị kiểu du kích bán hàng. Nên biết khách hàng đi trong siêu thị theo luồng một cách rất vô thức, làm cho trong siêu thị có chỗ chen chúc nhau, có chỗ thưa thớt hơn. Chỉ cần nhìn mức độ bẩn – sạch hoặc bóng – mờ trên sàn siêu thị là phát hiện được ngay luồng đi của khách. Chỉ một vài thùng khoai tây chiên Potachi được để đúng chỗ vẫn bán tốt hơn nhiều cả 1 mâm kệ trưng trong góc kẹt. 
Ở chợ, hàng hóa được treo từ trên sạp đến bày tràn ra đất. Nguyên tắc từ hông đến mắt chỉ phát huy tác dụng tốt nếu đi kèm với một điều kiện: nó phải ở trong tầm tay với của người bán hoặc người mua. Trong một phạm vi chật hẹp, người bán bị bao vây tứ phía bởi cơ man nào là hàng hóa, vì thế những mặt hàng nằm giữa người bán và người mua sẽ có cơ hội được mua nhiều nhất. Hàng hóa ở khuất tầm mắt người mua, xa tầm tay người bán có khi bị người bán bảo hết và gợi ý mua nhãn hiệu khác, cùng công năng nhưng dễ lấy hơn.

8. Thông cáo báo chí 
Nhiều nhà khởi nghiệp ở Mỹ rất chịu khó học cách viết lách những bài báo chuyên đề về lĩnh vực mà họ đang kinh doanh. Tại sao phải làm thế? Những bài báo như thế thường thu hút hàng ngàn độc giả và các báo lại rất “khát” những dạng bài có thông tin và được viết lách tốt. Một cơ hội lớn để tự quảng bá chuyện làm ăn của bạn.

9. Tham dự các cuộc gặp gỡ công chúng 
Tại các cuộc tiếp xúc với công chúng, việc đưa ra các cam kết sẽ rất có ích để gây được sự quan tâm của những người tham dự. Đây là một cách không chỉ có thể giúp bạn chia sẻ hiểu biết của mình mà còn có thể giúp người khác từ những thông tin của bạn, đồng thời cũng làm cho mọi người biết đến sản phẩm của bạn. Việc tham dự các cuộc gặp gỡ này cũng góp phần tạo dựng được thương hiệu của bạn thông qua kênh truyền thống. Tuy nhiên hãy cân nhắc về chi phí cho các kế hoạch.

10. Tận dụng mức lãi suất tốt hơn 
Bạn có thể đang trả mức lãi suất cao vì bạn có mức điểm tín dụng thấp khi vay tiền trước đó. Khi bạn tạo được mức điểm tín dụng doanh nghiệp cao hơn, bạn sẽ trở nên tin cậy hơn đối với những tổ chức cho vay và các chủ nợ. Hãy yêu cầu họ đánh giá lại tình hình tài chính hiện tại của bạn để có mức lãi suất tốt hơn, hoặc tìm kiếm các lựa chọn cấp vốn có lợi khác. Chẳng hạn, bạn có thể chuyển từ khoản mua bằng tiền mặt lãi suất cao sang dòng tín dụng ngân hàng.

11. Tiết kiệm chi phí Marketing bằng cách xây dựng liên doanh 
Bạn hãy tìm đồng nghiệp hoặc các doanh nghiệp khác làm cộng sự để cùng hợp tác phát triển. Ví dụ những người làm phần mềm thì có thể kết hợp với những người thiết kế web. Những người làm thiết kế lại có thể kết hợp với người làm copywriter. Như vậy nhóm khách hàng tiềm năng của bạn sẽ được mở rộng, bạn sẽ có nhiều cơ hội giao dịch hơn, hình ảnh của bạn cũng trở nên chuyên nghiệp hơn mà vẫn tiết kiệm chi phí Marketing. Bạn thử tìm xem ai có thể làm đối tác với bạn được nhé.

 

Theo Webvn

 
 

Tìm Đại lý phân phối, Nhà cung cấp nổi bật