Bị khách nữ đôi mươi và khách hàng miền Bắc thờ ơ, PNJ tái lập chiến lược thu hút "gái già" đi mua nữ trang bạc, nhưng vẫn đau đầu với thị trường vàng phía Bắc

Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng năm 2018.
Bị khách nữ đôi mươi và khách hàng miền Bắc thờ ơ, PNJ tái lập chiến lược thu hút "gái già" đi mua nữ trang bạc, nhưng vẫn đau đầu với thị trường vàng phía Bắc
 
Theo đó, doanh thu nửa đầu năm của PNJ đạt 7.331 tỷ đồng, tăng trưởng 34% so với cùng kỳ 2017 và lợi nhuận trước thuế 637 tỷ đồng, tăng trưởng 35%.

Nếu tính riêng quý 2, doanh thu và lợi nhuận của PNJ tăng khoảng 38% và 34% so với cùng kỳ

Bị khách nữ đôi mươi và khách hàng miền Bắc thờ ơ, PNJ tái lập chiến lược thu hút gái già đi mua nữ trang bạc, nhưng vẫn đau đầu với thị trường vàng phía Bắc - Ảnh 1.
 
Theo báo cáo của Công ty chứng khoán Rồng Việt, kinh doanh vàng trang sức của PNJ tiếp tục tăng trưởng mạnh và đóng góp 78% doanh thu cũng như 91% lợi nhuận gộp. Tỷ trọng doanh thu từ vàng miếng giảm nhẹ, còn 20,1%. Đây là ngành hàng có biên lợi nhuận rất thấp, PNJ chỉ duy trì để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Nửa đầu năm cũng ghi nhân sự sụt giảm trong tỷ trọng doanh thu của trang sức bạc, có thể thấy rằng chiến lược trong thời gian qua của công ty chưa thực sự hiệu quả khi tập trung vào phân khúc khách hàng trẻ tuổi (dưới 25) với việc 6 bộ sưu tập trang sức bạc gần đây (Wanderlust, Friendzone Breaker, Music Lovin’…) đều có thiết kế nhắm đến đối tượng này.

Trong khi đó, nhóm khách hàng từ 25 đến 35 tuổi chiếm tới 2/3 lượng khách hàng và thường chi tiêu nhiều hơn lại chưa được đáp ứng nhu cầu. Để giải quyết vấn đề này, PNJ đã sớm triển khai chiến lược tái định vị lại mảng kinh doanh bạc, thiết kế thêm các bộ sưu tập hướng đến lứa tuổi trung niên và dự kiến sẽ cho ra mắt vào giữa Quý 3 năm nay.

Bị khách nữ đôi mươi và khách hàng miền Bắc thờ ơ, PNJ tái lập chiến lược thu hút gái già đi mua nữ trang bạc, nhưng vẫn đau đầu với thị trường vàng phía Bắc - Ảnh 2.
 
Trong 6 tháng đầu năm, PNJ đã mở mới được thêm 31 cửa hàng gồm: 13 cửa hàng tại TPHCM, 3 cửa hàng tại miền Tây, 3 cửa hàng tại khu vực Đông Nam Bộ, 3 cửa hàng ở Tây Nguyên, 4 cửa hàng ở miền Trung và 5 cửa hàng tại miền Bắc. Cùng với đó là chuyển 11 cửa hàng ở các tỉnh phía Nam khác về TPHCM và đóng 2 cửa hàng bạc.

Tổng số cửa hàng đến 30/6 là 298 (so với 269 cửa hàng đầu năm), hoàn thành 73% kế hoạch trong năm. Nhờ vào các cửa hàng trang sức vàng mở mới hoạt động tốt từ năm 2016 đến nay nên hiện tại mức tăng trưởng trên cùng 1 cửa hàng (SSSG) của mảng vàng đạt 23%. Sự gia tăng của SSSG so với năm ngoái đến từ 3 nguyên nhân: Lượng khách hàng mới tăng 25%; giá trị đơn hàng trung bình tăng 13% và khoảng cách giữa 2 lần mua hàng của khách giảm 5%.

Bị khách nữ đôi mươi và khách hàng miền Bắc thờ ơ, PNJ tái lập chiến lược thu hút gái già đi mua nữ trang bạc, nhưng vẫn đau đầu với thị trường vàng phía Bắc - Ảnh 3.
 
Mặt khác, thị trường TPHCM vẫn cho thấy sức mua lớn và chưa có dấu hiệu bão hòa: 42% số cửa hàng đóng góp 57% doanh thu vàng và 48% doanh thu bạc. Tuy nhiên, các cửa hàng phía Bắc chưa đạt hiệu quả cao: 18% số cửa hàng chỉ đóng góp 8% doanh thu vàng và 19% doanh thu bạc.

Có thể thấy người tiêu dùng tại đây vẫn có xu hướng xem vàng là tài sản đầu tư và thường lui tới các cửa hàng trang sức vàng theo lượng (đại diện là các cửa hàng thương hiệu Bảo Tín Minh Châu) và PNJ với thế mạnh là trang sức vàng thời trang sẽ phải cần thêm thời gian để có thể thay đổi thói quen của người tiêu dùng phía Bắc.


Tìm Đại lý phân phối, Nhà cung cấp nổi bật