Gặp gỡ người thách thức Oracle: “Indonesia có Go-Jek, Malaysia có Grab, tôi làm vì Việt Nam phải có thứ để tự hào”
Theo anh Khiêm, Smartlog là đơn vị cung cấp giải pháp để quản lý các kho, thông qua app. Ở mỗi khâu của quá trình vận chuyển đều đã có những players (người tham gia) nhưng cung cấp giải pháp để tối ưu cho nhà kho thì mới chỉ có Smartlog.
Những startup tham gia trong chuỗi quản lý nhà kho. Hình tam giác là các startup Việt Nam, còn hình khác là startup quốc tế. Ảnh: Smartlog
Tôi dậy từ 3h sáng để viết nhật ký Smartlog. Tôi và Smartlog là một
Anh Khiêm cho chúng tôi hay, mỗi ngày anh đều dậy từ 3h sáng để viết nhật ký Smartlog. Anh thường đi ngủ từ lúc 21h tối.
Người đàn ông sinh năm 1981, quê Pleiku, chia sẻ rằng vợ anh có phàn nàn về giờ giấc trên nhưng sau vợ chồng cũng hiểu nhau, vợ anh hiểu những gì anh làm.
“Tôi đang làm thứ tôi thích. Tôi thích thứ tôi đang làm”, anh Khiêm nói.
Anh Khiêm giải thích thêm về từ khủng hoảng tuổi trung niên mà anh nhắc tới trên truyền hình. “Đó là thời kỳ mà mình không biết mình mong đợi gì, hoài nghi bản thân. Và rồi có một thời điểm gọi là “wakeup moment” (thời điểm thức tỉnh). Và tôi nhận ra con đường của tôi gắn liền với Smartlog. Tôi chỉ có con đường tiến”, anh Khiêm cho biết.
Theo anh, nhiều người hay trừ đường lùi, họ không thể hiện hết tình cảm với công ty. Vì họ nghĩ rằng nếu nhỡ may có chuyển đi công ty khác thì vẫn còn nhiều cơ hội, vẫn còn cửa để lùi.
“Nếu trong đầu nghĩ là không thành công thì thành công là điều rất xa vời. Tôi chỉ có một con đường, tôi và Smartlog là một”, anh Khiêm nói.
“Bắt chước người khác, có điều chỉnh và đi thật nhanh”
Anh Khiêm quan niệm, khởi nghiệp không nên đi từ 0 đến 1 mà phải bắt đầu từ 1 luôn. Nghĩa là bắt chước người khác, có điều chỉnh nhưng đi thật nhanh và giảm giá thành.
Và đến giai đoạn doanh nghiệp phát triển thì xây đã khó, giữ vững còn khó hơn. Anh Khiêm lấy ví dụ, Facebook đang dẫn đầu và đứng trước áp lực đó. Cụ thể là rất nhiều đối thủ đang muốn vượt lên Facebook. Đây là giai đoạn The winner takes it all (người chiến thắng có tất cả), chứ không có khái niệm dành cho người thứ 2 và thứ 3. Cuộc chiến giành users đang là cuộc chiến không có đích.
Và những người dẫn đầu đang muốn mua lại những thứ mà có thể giết họ trong tương lai.
Cụ thể, một startup về máy giặt không cần bột giặt đã bị mua lại vì ảnh hưởng đến ngành bột giặt quá lớn.
Hay Pin vĩnh cửu từng bị mua lại vì nó là yếu tố tiêu cực đối với ngành năng lượng.
Do đó, những startup đã phát triển rồi cũng không thể đứng yên mà luôn phải tăng trưởng.
Tôi muốn thay đổi ngành logistics, tôi làm vì Việt Nam phải có thứ để tự hào
Anh Khiêm cho rằng, mọi người có quyền đưa ra quan điểm về việc làm và giấc mơ của anh.
Go-Jek là niềm tự hào của giới startup công nghệ Indonesia, Grab là niềm tự hào của Malaysia. Việt Nam thì chưa có. Anh muốn làm vì Việt Nam phải có niềm tự hào.
Việt Nam có rất nhiều kỹ sư công nghệ giỏi đang làm việc cho các tập đoàn trên thế giới nhưng khi tự xây dựng lại rất khó.
Các khách hàng của Smartlog. Cuối năm nay, công ty dự tính sẽ tăng con số lên 100 khách hàng. Ảnh: Smartlog
“Tôi muốn thay đổi cuộc sống của những người trong ngành này”.
Đại diện cho Smartlog cho biết thêm, thời gian tới Smartlog cũng sẽ đẩy mạnh mở thị trường quốc tế và cụ thể là Mỹ, Úc, Nhật, Đài Loan... nhắm tới khách hàng là người Việt tại các quốc gia đó.
Theo: Trí Thức Trẻ
TIN CŨ HƠN
- Bị từ chối đầu tư vì doanh thu thấp, lợi nhuận âm, chiến lược phát triển lại chẳng có gì đột phá, trợ lý 'người giời' của Smartlog dạy cho các doanh nhân 3 bài học vô cùng đắt giá
- Dù bị cả 5 “cá mập” từ chối sau Shark Tank mùa 1, startup này vẫn phát triển mạnh mẽ: Số lượng quán tăng gấp rưỡi, doanh thu tăng 20%
- Gặp gỡ Startup thách thức Oracle mang 1 tỷ USD sang Việt Nam trên Shark Tank: "Thông điệp của tôi rất rõ, tôi muốn PR"
- Vốn ngoại đổ mạnh vào startup cung cấp thông tin bất động sản
- Những “Nỗi đau triệu USD” chưa từng tiết lộ của Shark Vương (P2): Ra quyết định khi cảm xúc đang lên cao nhất, có 1 đồng nhưng vay ngân hàng tận 10 đồng
- Startup bánh chuối được đầu tư vì gắn liền với tuổi thơ của Shark Dzung Nguyễn và "quy mô nhỏ nhưng hiệu quả lớn"
- Startup muốn tận dụng 8 triệu "nhà ma" ở Nhật để cho khách Việt thuê, lợi tức cao tới mức Shark Hưng 20 năm kinh doanh BĐS cũng chưa dám mơ
- Quán quân “Cuộc chiến khởi nghiệp” châu Á: Chính sách hỗ trợ khởi nghiệp của Việt Nam sẽ giúp chúng tôi tăng trưởng nhanh hơn!
- 3 lời khuyên để công ty khởi nghiệp trở nên nổi bật giữa những gã khổng lồ
- Dép lê, những cuộc gặp kín và cách chọn startup để rót vốn chẳng giống ai của "tỷ phú liều ăn nhiều" Masayoshi Son