Hết bán đồng hồ lại rổ rá, TGDĐ đang dùng "chiêu bài tăng doanh thu" của ông Nguyễn Đức Tài: Bán những thứ chưa bao giờ bán, tiếp cận nhóm khách hàng chưa bao giờ tiếp cận!
Những món hàng tưởng chừng như "lạc điệu" với các sản phẩm cốt lõi trong chuỗi gần 1.800 cửa hàng đã hút được rất nhiều traffic từ các tệp khách hàng mới, đúng theo kế sách ông Nguyễn Đức Tài từng tiết lộ: "Muốn gia tăng doanh thu, chỉ có hai cách là bán những món hàng chưa bao giờ bán, và tiếp cận nhóm khách hàng chưa tiếp cận bao giờ"…
Liên tục chuyển đổi các siêu thị Thegioididong.com thành Điện máy Xanh mini hoặc Điện máy Xanh, đồng thời nâng cấp các siêu thị Điện máy Xanh mini lên Điện máy Xanh nhằm tăng doanh số, khai tử Vuivui.com, đưa ra chính sách 2 giá bán (mua online giá rẻ hơn, thậm chí mua online ở khu vực Hà Nội giá cũng khác với mua ở TPHCM)… Động thái gần đây nhất của MWG là bán đồng hồ tại cửa hàng Thegioididong.com và bán rổ rá, bát đũa, đồ gia dụng khác… tại Điện máy Xanh.
Đồng hồ, rổ rá, bát đũa… là một trong những nhóm sản phẩm mới Thế giới Di động đưa vào kinh doanh tại các chuỗi cửa hàng của mình trong năm 2019, trong bối cảnh mảng điện thoại đang dần tiến tới điểm bão hòa.
Việc liên tục tăng trưởng cao trong nhiều năm cũng tạo áp lực về đà tăng trưởng cho nhà bán lẻ số 1 Việt Nam. Năm 2019, MWG đặt kế hoạch doanh thu 108.468 tỉ đồng, tăng 25% và và lợi nhuận sau thuế 3.571 tỉ đồng, tăng trưởng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hơn 108 nghìn tỷ đồng doanh số tương đương gần 4,7 tỷ USD. Và đây là "kế sách " của Thế giới Di động.
"Muốn gia tăng doanh thu, chỉ có hai cách là bán những món hàng chưa bao giờ bán, và tiếp cận nhóm khách hàng chưa tiếp cận bao giờ", ICTNews dẫn lời ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc MWG - trong một sự kiện gặp gỡ báo chí hồi cuối năm ngoái.
Với việc bày bán rổ rá, nhân viên Điện máy Xanh lựa chọn điểm bán là bên ngoài cửa hàng cho gần gũi - đánh vào tâm lý nhiều bà con "ngại" vô cửa hàng lớn, thậm chí bắc loa chào mời "ngọt" không kém các bà các cô ngoài chợ. Uy tín thương hiệu cộng với chính sách bán hàng đặt khách hàng làm trọng tâm giúp các điểm bán này hút khá nhiều các bà các cô nội trợ.
Ngoài mục tiêu tăng doanh số trong ngắn hạn, cách thức này còn giúp tập khách hàng cả cũ lẫn mới của Điện máy Xanh hiểu rằng: Từ nay Điện máy Xanh không chỉ bán điều hòa, tủ lạnh, mà còn mở rộng sang cả ngành hàng gia dụng.
Việc tiếp cận tệp khách hàng mới cũng được Thế giới Di động sử dụng khi áp dụng chính sách hai giá bán, với giá bán online của một số mặt hàng sẽ rẻ hơn khi mua ngoài cửa hàng, thậm chí ngay cả khi mua online, khách hàng đặt mua tại Hà Nội có thể rẻ hơn khi đặt mua tại TPHCM hoặc ngược lại.
Chính sách này tương tự như cách các hãng hàng không giá rẻ bán vé máy bay - cắt giảm toàn bộ các dịch vụ đi kèm. Nếu như các hãng hàng không giá rẻ cắt giảm suất ăn, giảm cân nặng hành lý ký gửi, phương tiện giải trí, thậm chí cắt giảm cả tạp chí trên máy bay, thì Thế giới Di động cắt giảm dịch vụ lắp đặt.
Động thái này giúp Thế giới Di động "vợt" thêm được tệp khách hàng ưa rẻ - đối tượng trước nay nhà bán lẻ này chưa coi là đối tượng đích. Đồng thời, lấy thêm thị phần từ các đối thủ điện máy hiện đại lẫn truyền thống nhỏ lẻ.
Thực tế, cách thức "bán những mặt hàng chưa bao giờ bán và tiếp cận với nhóm khách hàng chưa tiếp cận bao giờ" này đã đem lại kết quả khả quan cho Thế giới Di động vào những tháng cuối cùng của năm 2018, sau 2 quý liên tiếp sụt giảm cả về doanh thu lẫn lợi nhuận.
Quý 4/2018, MWG đạt 21.038 tỷ đồng doanh thu và 693 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng trưởng lần lượt 12% và 21% so với cùng kỳ. Tính cả năm 2018, MWG đạt doanh thu thuần 86.516 tỉ đồng, tăng hơn 30%; lợi nhuận sau thuế đem về 2.880 tỉ đồng, tăng 31% so với năm 2017. Đây cũng là tiền đề để HĐQT MWG trình cổ đông kế hoạch doanh thu gần 4,7 tỷ USD cho năm 2019 trong kỳ đại hội cổ đông diễn ra tuần tới.
Theo: Trí Thức Trẻ
TIN CŨ HƠN
- Hành trình "chinh phục nhiệt mặt trời" của startup U60: Mất 3 năm chỉ thử nghiệm rồi thất bại, thêm 3 năm để có được khách hàng đầu tiên
- Chuyện chưa kể của ông chủ nhà hàng dạ thực duy nhất ở Việt Nam: Bỏ vị trí Giám đốc sau khủng hoảng tuổi trung niên, phá vỡ gần hết quy tắc trong Marketing F&B lại thành công rực rỡ
- Startup 2 lần gọi vốn thành công chia sẻ ‘bí quyết’ chinh phục nhà đầu tư: Phải giỏi tiếng Anh, ngưng ảo tưởng tự định giá quá cao, và đừng phung phí tiền khi đã được rót vốn
- Chủ thương hiệu Genki Japan House Nguyễn Thị Kim Huyền: Muốn vượt sóng lớn phải có thuyền to
- Khởi nghiệp với 10 triệu đồng, nữ 9x thu về 150 triệu đồng mỗi tháng: "Tôi luôn tự tạo áp lực cho bản thân để không ngừng cố gắng mỗi ngày"
- CEO Nguyễn Thị Thu Hà: Giấc mơ khởi nghiệp vươn ra thế giới từ đồ thủ công
- Kỹ sư công nghệ thông tin bỏ doanh nghiệp về quê... bán phở sắn
- Cô gái Việt thành công nhờ kinh doanh mỹ phẩm ở Australia
- CEO ELSA Văn Đinh Hồng Vũ: “Tôi đã gọi vốn 7 triệu USD từ Google như thế nào?
- Từng giữ vị trí cao ở PNJ, Alphabooks, Saigon Gas, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh vẫn quyết định khởi nghiệp Saigon Books ở tuổi U50 và đây là cái kết