Khởi nghiệp đã 15 năm, tôi ước gì mình được nghe 3 lời khuyên này từ những ngày đầu tiên
Nhìn lại hơn 15 năm khởi nghiệp và xây dựng sự nghiệp, tôi muốn chia sẻ với bạn 3 điều cơ bản nhất mà tôi ước mình đã tập trung vào ngay từ những ngày đầu.
Thứ đầu tiên mà tôi tập trung vào là việc có tiền để trả cho đối tác, khách hàng
Tất cả các doanh nhân trẻ đều bị cuốn hút vào thứ gọi là "số liệu phù phiếm", số lượng người theo dõi, tương tác trên mạng xã hội... Nhưng cuối cùng, tài khoản Facebook hàng trăm nghìn lượt theo dõi vẫn không quan trọng bằng việc bạn phải có tiền để chi trả cho khách hàng, đối tác khi phát triển một doanh nghiệp. Đó mới là điều cung cấp giá trị cho công ty bạn đang cố gắng phát triển.
Dấu hiệu cuối cùng cho thấy bạn đang thực sự có giá trị là khi người khác sẵn sàng trả tiền cho những sản phẩm của bạn. Rút cuộc, bạn phải thực sự giỏi những điều bạn làm để mọi người muốn trả tiền và gắn bó với bạn.
Điều thứ 2 tôi sẽ tập trung vào là tăng chuỗi giá trị của bản thân
Mặc dù giá trị của sản phẩm, dịch vụ của bạn cũng rất quan trọng, nhưng cuối cùng điều bạn cần hướng tới là nâng cao chuỗi giá trị của của chính bạn, công ty và tạo sự khác biệt. Để làm được điều này, tôi đã chia sẻ trên Website I will teach you to be rich:
- Nâng cao yêu cầu đối đối với chính mình và công ty. Bạn càng đòi hỏi nhiều, bạn sẽ càng đạt được kết quả tốt hơn.
- Tập trung vào chất lượng của bản thân. Điều quan trọng là bạn có thể làm được những gì, chứ không phải là bạn có sẵn sàng thức cả đêm để làm việc hay không.
- Quá trình nâng cao chuỗi giá trị là một quá trình chậm và không hoàn hảo. Bạn phải thực hiện từng bước nhỏ và rất có thể sẽ gặp những sai lầm.
Gợi ý thứ 3 tôi muốn các bạn trẻ khởi nghiệp biết được là lựa chọn thần tượng của bạn một cách cẩn thận

Những người hùng mà tôi tôn vinh là những người đã xây dựng các doanh nghiệp tồn tại lâu dài, mang lại giá trị tuyệt vời và có đạo đức tốt, một người như Howard Schultz của Starbucks chẳng hạn.
Tôi cho rằng, những người mới khởi nghiệp nên suy nghĩ kỹ về những kiểu người xung quanh:
- Liệu họ có giúp bạn trở nên tốt hơn?
- Liệu họ có thúc đẩy dịch vụ khách hàng của bạn tốt hơn?
- Đạo đức của họ thế nào?
Hãy nhận thức rõ ràng về những người quanh quanh bạn, bởi họ và những gì họ đem lại có thể hòa tan giá trị của bạn.
*Chia sẻ của Ramith Sethi, tác giả của cuốn sách "Tôi sẽ dạy bạn cách làm giàu", một trong những cuốn sách bán chạy nhất của New York Times. Ramith Sethi là chuyên gia trong lĩnh vực quản lý tài chính cá nhân và một doanh nhân nổi bật thường xuyên xuất hiện trên The New York Times, Wall Street Journal, và Business Insider.
Theo: Nhịp sống kinh tế/BI
TIN CŨ HƠN
- Shark Hưng: Nhiều startup Việt đang theo phong trào! Các bạn trẻ cứ làm thuê đi, học kinh nghiệm quản lý từ chủ doanh nghiệp trước đã!
- Muốn khởi nghiệp và gọi vốn thành công, người trẻ hãy lắng nghe những lời “gan ruột” này của các “Cá mập”
- 7 lời khuyên cho startup trong giai đoạn tuyển dụng đầu tiên
- 8 dấu hiệu cho thấy bạn chưa sẵn sàng khởi nghiệp kinh doanh
- Các startup trẻ làm sao để có thể... nhảy cùng 'voi'?
- Khi nào không nên khởi nghiệp kinh doanh?
- Không phải ai cũng nên khởi nghiệp, nếu có một trong các dấu hiệu này thì bạn nên an phận làm công ăn lương thôi
- Chia sẻ của một startup: Sai lầm “chết người” mà các startup hay mắc phải khi bắt đầu sự nghiệp đều xoay quanh 2 chữ TIỀN và TÌNH
- Kinh nghiệm gọi vốn dành cho startup Việt
- Muốn ít tốn kém và đạt hiệu quả cao khi tung sản phẩm mới, startup cần nhớ 5 điều này