Khởi nghiệp thất bại là chuyện thường tình: Thành công cần có thời gian cũng như con người cần có sự kiên trì
Ngay cả đối với một số công ty phát triển nhanh nhất thế giới, sự gia tăng nhanh chóng chính là sản phẩm của nhiều năm cống hiến để xây dựng nên những giá trị đích thực.
Ắt hẳn đã không ít lần bạn nghe những đoạn hội thoại như trên hay thậm chí là nhiều lúc bạn cũng vô tình thốt lên những câu như vậy với bạn bè của mình. Không riêng gì ai, khi chứng kiến một công ty phát triển một cách nhanh chóng, con người ta thường hoài nghi rằng nó đã phát triển chỉ sau một đêm, nhưng thực chất đây lại là một giả tưởng hoang đường hết sức.
Bạn đã dành ra một khoảng thời gian rất ngắn để quản lý và xây dựng một doanh nghiệp có lợi nhuận với nền tảng khách hàng bền vững và thị trường tiềm năng dồi dào, nhưng tất cả những điều đó vẫn chưa thể chứng minh được gì.
Thành công không đến ngay lập tức, những lần chiến thắng đầu tiên, những sự khởi đầu suông sẻ không phải là sự thành công mà thành công chính xác là cần phải dành thời gian, công sức để đầu tư vào công trình kinh doanh của mình sao cho không phải phát triển nhanh nhất mà là phát triển bền vững nhất.
Ra mắt không thành công
Ra mắt một sản phẩm là một phần quan trọng của "trò chơi khởi nghiệp", nhưng cho dù việc ra mắt của bạn được đón nhận nồng nhiệt hay bị khách hàng quay lưng thì đó cũng chỉ là một ngày trong số rất nhiều những ngày khác của chặng đường đua mà bạn cần phải đối mặt. Thật tuyệt vời nếu khách hàng của bạn yêu thích và sử dụng sản phẩm của bạn. Nhưng dù sao cũng hãy nhớ rằng đó cũng chỉ là một ngày trong 365 ngày của năm mà thôi.
Mọi người không nhận được huy chương khi bắt đầu chặng đua mà họ nhận huy chương khi hoàn thành chúng.
Tài trợ không thành công
Nhiều người trong văn hóa khởi nghiệp tin rằng việc được tài trợ không phải lúc nào cũng đảm bảo thành công, nhưng không được tài trợ thì có thể đảm bảo được sự thất bại. Nhưng điều đó chỉ đúng nếu công ty bạn hoàn toàn không có cách nào để ra mắt mà không có sự tài trợ. Đối với hầu hết các công ty mới thành lập, tiền vẫn đến từ quỹ cá nhân, thẻ tín dụng, gây quỹ cộng đồng và thời gian dài tích lũy vốn từ những người sáng lập.
Nhận được một sự tài trợ lớn, bất kể là nguồn nào, thì cũng không thể đảm bảo một cách chính xác kết quả mà nó mang lại. Đó là một động lực để xây dựng và thúc đẩy việc kinh doanh, nhưng bạn vẫn phải chứng minh rằng bạn có thể xây dựng giá trị gì từ nguồn tài trợ đó.
Ngay cả những nguồn tài trợ tiếp sau đó dù lớn hay nhỏ thì cũng chỉ nói lên một thực tế là bạn cần phải trả lại rất nhiều thứ cho rất nhiều người.
Truyền thông báo chí không thành công
Nhận được sự ủng hộ của báo chí tuyệt có thể khiến một số khách hàng chú ý đến sản phẩm của bạn, nhưng cũng chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Báo chí không có khả năng đưa tin về quá trình phát triển của công ty bạn, vì vậy những bài viết tuyệt vời mà bạn thấy ngày hôm nay cũng chỉ là một cú hích trong kế hoạch tiếp thị của bạn. Bạn cần tiếp cận sự bền vững để xây dựng một doanh nghiệp thực sự.
Thành công cần có thời gian
Nếu bạn muốn tìm kiếm những bằng chứng cho thấy các công ty có thể đạt được thành công nhanh chóng có tồn tại lâu dài hay không thì hãy thử tìm kiếm Google về những công ty gây chú ý vào thời điểm ra mắt và xem hiện giờ công ty đó đang tồn tại như thế nào. Nó giống như nghe nhạc pop từ hai năm trước. Khi những người đi trước dần ít nổi tiếng thì một số người đi sau lại tiếp tục gây chú ý hơn cứ như thế, người đi trước cũng sẽ dần mờ nhạt để người đi sau được tỏa sáng.
Bạn ắt hẳn ít nhất cũng từng nghe tới cái tên bài hát Gangnam Style cực kì hot vào thời điểm đó, nhưng nó không phải là huyền thoại tồn tại mãi mãi. Thành công cần rất nhiều thời gian. Ngay cả những công ty phát triển nhanh nhất như Google hay Facebook cũng mất nhiều năm để phát triển trước khi họ đạt được bước tiến bền vững.
Theo: Trí Thức Trẻ
TIN CŨ HƠN
- Thất bại của Webvan - Bài học khởi nghiệp 'kinh điển' cho các startup
- Những điều startup phải biết về quản lý ngân sách để tiền không “bay qua cửa sổ” một cách vô ích
- 3 lời khuyên cho các công ty Startup tại Đông Nam Á khi mở rộng ra thị trường nước ngoài
- Nên chọn ai đồng hành ở giai đoạn đầu khởi nghiệp: Đây là lời khuyên của CEO startup Việt có khách hàng là McDonald’s, VinCommerce, Scommerce, The Coffee House,...
- Trước khi nghĩ đến startup, gọi vốn, hay nhà đầu tư, TS. Võ Trí Thành khuyên người khởi nghiệp đừng quên trau dồi 3 kỹ năng sống “sát sườn” dưới đây
- Tỷ phú Thụy Sỹ chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp cho startup Việt
- Lời khuyên “gan ruột” của Shark Khoa cho giới trẻ khởi nghiệp: Làm gì, đầu tư gì thì cũng phải thực tế, ngày ăn 3 bữa, có thực mới vực được đạo!
- Băn khoăn không quyết định được ước mơ của mình, Shark Linh khuyên: Đừng tập trung tìm đam mê. Hãy tập trung tìm xem mình giỏi cái gì!
- 7 lời khuyên cho startup trong giai đoạn tuyển dụng đầu tiên
- 4 lời khuyên khởi nghiệp từ các nữ doanh nhân