Làm telesale mà không có điện thoại, chàng thanh niên vay nặng lãi để khởi nghiệp và thành công ngoài sức tưởng tượng
Người đàn ông được nhắc đến trong tiêu đề chính là Flavio Augusto da Silva, đến từ Rio de Janeiro, Brazil nổi tiếng với điều kiện thời tiết khắc nghiệt và mức sống thấp.
Anh đã phải đối mặt với nhiều trở ngại hơn người ta có thể tưởng tượng để đạt được thành công. Tuy nhiên, bằng sự khéo léo và quyết tâm, Augusto đã trở thành một trong những doanh nhân thành công nhất thế giới.
Được nhận làm telesales nhưng không có phương tiện liên lạc
Augusto sống trong một căn hộ rộng 700m2 với cả bố mẹ, hai chị gái và bà ngoại. Họ thậm chí còn phải chia sẻ chung một phòng tắm.
Mặc dù lớn lên trong cộng đồng nghèo khó, anh có một khát khao mãnh liệt là tạo dựng một doanh nghiệp của chính mình. Năm 1991, khi 19 tuổi, Augusto có công việc đầu tiên là bán các khóa học tiếng Anh qua điện thoại.
"Tôi thực sự rất hạnh phúc. Đó là công việc chuyên nghiệp đầu tiên của tôi. Không chỉ thế, tôi có thể được thăng chức miễn là có kết quả tốt nhất trong công việc", Augusto da Silva nhớ lại mình lúc đó đã vui sướng thế nào.
Tuy nhiên, vào thời đó đường dây điện thoại là một thứ xa xỉ ở Brazil. Công ty không cung cấp phương tiện liên lạc, nhà anh cũng không có đủ điều kiện lắp một chiếc điện thoại bàn. Mà ngay cả khi có đủ tiền, cũng phải chờ một thời gian dài mới có thể được lắp đặt.
Nhưng khó khăn không làm Augusto nản chí. Anh đã nghĩ ra ý tưởng thông minh để vượt qua trở ngại này là đến sân bay Santos Dumont ở Rio và sử dụng điện thoại công cộng ở đây.
Ít nhất ba giờ mỗi ngày, anh dùng tiền túi thực hiện các cuộc gọi bán hàng. Sân bay trở thành "văn phòng" của anh và 18 nhân viên.
"Có ít nhất hai lý do để sử dụng điện thoại công cộng tại sân bay: Thứ nhất, chúng tôi được sử dụng máy điều hòa không khí, phòng tắm, và thêm nữa những thông báo ở sân bay giúp chúng tôi gây ấn tượng tốt với khách hàng hơn là tiếng ồn xe cộ ngoài đường", anh giải thích.
Một số người có thể đã xem môi trường làm việc này là một vấn đề. Nhưng đối với Augusto da Silva, đó là giải pháp.
Nhờ những nỗ lực của mình, sau ba tháng, anh được thăng chức lên vị trí quản lý bán hàng cấp cơ sở và có văn phòng riêng.
Không bó hẹp mình trong sự ổn định
Augusto làm việc cho công ty đã thuê mình trong bốn năm. Nhưng bất đồng nảy sinh khi mà những nhà quản lý không sẵn sàng đầu tư hết mình cho các sản phẩm nữa. Đối với chàng trai trẻ đầy tham vọng như Augusto, đây là một vấn đề không thể chấp nhận được. Vì vậy, anh đã nghỉ việc.
Sau khi quan sát, anh nhận thấy gần như tất cả các khóa học tiếng Anh tại thời điểm đó đều hướng đến thanh thiếu niên ra nước ngoài mà bỏ qua lực lượng lao động trong nước. Augusto dự đoán rằng sẽ có một lượng cầu học tiếng Anh cực lớn khi các doanh nghiệp nước ngoài vào Brazil. Do vậy anh quyết định đầu tư vào lĩnh vực giáo dục này.
"Thực tế thì việc thuyết phục mọi người trong thập niên 90 ở Brazil rằng trong tương lai để nói tiếng Anh sẽ là một tiêu chí cơ bản để có được một công việc tốt là vô cùng thách thức", Augusto chia sẻ.
Nhưng anh vẫn quyết tâm và tự mình đi tìm đối tác. Cùng năm đó, Augusto cuối cùng cũng thành lập công ty cung cấp các khóa học tiếng anh mang tên Wise Up chỉ với khoảng vay 20.000 đô la thấu chi từ ngân hàng, thậm chí còn phải trả lãi rất lớn lên đến 12% mỗi tháng.
"Tôi tin rằng đây là điều khó khăn nhất tôi từng làm trong đời. Không có bất kỳ sự hỗ trợ tài chính nào từ gia đình và cũng không tích lũy đủ tiền để bắt đầu kinh doanh", anh nhớ lại.
Tuy nhiên, trực giác và canh bạc của anh đã được đền đáp. Vào thời điểm đó, rất nhiều công ty quốc tế đã đặt chân đến Brazil. Tiếng Anh đương nhiên là yêu cầu cơ bản cho những cơ hội việc làm tốt nhất. Nhu cầu đột ngột tăng cao và Wise Up hưởng lợi lớn.
"Chúng tôi đã đạt hơn 1.000 sinh viên trong năm đầu tiên. Một thành công lớn", anh nhớ lại. Cùng năm, công ty mở một địa điểm thứ hai tại Sao Paolo. Trường này tuyển được 1.500 sinh viên trong vòng chưa đầy một năm.
Một năm sau đó, Wise Up đã kiếm được 500.000 USD mỗi tháng. Trong ba năm tiếp theo, Wise Up đã mở ra 24 địa điểm mới.
Dù vậy, như đã nói ở trên, anh không phải là một người yêu thích sự ổn định. Sau 18 năm xây dựng một công ty thành công, anh quyết định bán Wise Up với giá gần 450 triệu đô la vào năm 2013 ở tuổi 39 và trở thành một ông "bầu" bóng đá.
Augusto chia sẻ, anh luôn tin rằng "bóng đá không phải là một tương lai của Mỹ, đó luôn là hiện tại". Hiện Augusto là cổ đông lớn nhất của câu lạc bộ Orlando City. Tập đoàn Ometz do anh điều hành cũng từng tài trợ cho FIFA World Cup.
Trong một "khúc ngoặt" kỳ lạ của số phận, việc kinh doanh Wise Up không hề thuận lợi sau khi rời tay Augusto. Vào năm 2015, chủ sở hữu đã bán lại cho anh. Công ty sau đó đã tiếp tục phát triển và hiện đã có hơn 420 trường học được mở.
Augusto da Silva là một người luôn cố gắng phân chia thời gian giữa công việc kinh doanh, vợ con và câu lạc bộ bóng đá Orlando City. Nhưng dù thế nào thì anh vẫn khiêm tốn: "Tôi luôn vui vẻ như thể hôm nay tôi rỗng túi. Tức là nếu một ngày tôi mất tất cả, tôi vẫn sẽ luôn ‘giàu có", anh nói.
Theo: Trí Thức Trẻ/Reuters
TIN CŨ HƠN
- Miệt mài startup: 16 tiếng/ngày với đôi sneaker làm bằng bã cà phê, hai thanh niên Việt thu về hơn 10 tỷ đồng ở trời Tây
- Dành cả thanh xuân để biến rác thành "vàng", 2 nhà sáng lập thu về hàng trăm triệu USD mỗi năm: Bây giờ không sống xanh thì còn chờ đến bao giờ?
- Chuyện khởi nghiệp kì lạ của Steven Chen - người đồng sáng lập Youtube: 28 tuổi kiếm trăm triệu đô, 30 tuổi khởi nghiệp lần hai, phát hiện mắc u não và đưa ra quyết định lạ lùng
- Startup đặc biệt của 2 chàng trai Việt: Sản xuất loại sneaker chống thấm nước từ rác thải đầu tiên trên thế giới, mỗi đôi giày làm từ 21 cốc cà phê và 6 chai nhựa!
- Một trong những startup thành công nhất Shark Tank: Tạo ra loại đồ lót "giảm béo" thần thánh giúp mọi phụ nữ trở nên quyến rũ hơn
- Mở tiệm gốm Bát Tràng chỉ 12m2 giữa ruộng 'đấu' với chục cửa hàng địa phương, đây là cách ông chủ Việt khiến người Nhật khó tính trở thành khách trung thành từ 22 năm trước
- Lời khuyên của CEO Tiki Trần Ngọc Thái Sơn dành cho startup: Hãy gọi vốn khi bạn có một giấc mơ lớn gấp 10, gấp 100 lần hiện tại!
- "Bồ kết gội đầu, nước trầu súc miệng" và chuyện CEO trẻ bỏ phố về rừng, kinh doanh sản phẩm làm đẹp không hóa chất, phụng dưỡng tự nhiên
- Startup triệu đô của Shark Tank tiết lộ bí mật không ngờ sau câu chuyện nhận vốn trăm tỷ đồng
- Cử nhân báo chí khởi nghiệp trà sen với 20 triệu mẹ dành mua xe máy: "Con không thích đi làm, con muốn về nhà"