Masan Consumer: Đằng sau mức tăng trưởng 73,6% của sản phẩm chăm sóc cá nhân, gia đình

Thị trường sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình tại Việt Nam là thị trường giàu tiềm năng và có nhiều triển vọng để xây dựng các thương hiệu nội địa vững mạnh.

Số liệu từ Báo cáo thường niên 2022 của CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group) cho biết, chăm sóc cá nhân và gia đình là một trong những ngành hàng lớn nhất và hấp dẫn nhất tại Việt Nam với giá trị thị trường hơn 4,5 tỷ USD. Tuy nhiên, ngành hàng này hiện đang bị chi phối bởi các doanh nghiệp nước ngoài, các doanh nghiệp nội địa chỉ chiếm thị phần nhỏ trong thị trường.

Người tiêu dùng ở Việt Nam hiện đang phải chi trả quá cao cho các sản phẩm này, bằng chứng là Việt Nam có mức chi tiêu bình quân đầu người cao nhất cho danh mục sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình trong số các thị trường tại Đông Nam Á.

Trong khi đó, thị trường sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình tại Việt Nam vẫn còn rất sơ khai khi so sánh với các thị trường phát triển khác. Vì vậy, đây là thị trường giàu tiềm năng và có nhiều triển vọng để xây dựng các thương hiệu nội địa vững mạnh.

Trong đó, theo Euromonitor, doanh thu mảng kinh doanh sản phẩm chăm sóc gia đình được ước tính đạt 42 nghìn tỷ đồng trong năm 2022, trong đó chiếm tỷ trọng lớn nhất là giặt-xả (60%) và tiếp theo là rửa chén (18%). Các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân ước tính mang lại 62 nghìn tỷ đồng vào năm 2022, trong đó chăm sóc tóc và da là 2 ngành hàng lớn nhất.

Euromonitor dự báo trong thời gian tới, chăm sóc gia đình dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng cả về khối lượng bán lẻ và giá trị hiện tại, với sự gia tăng trên tất cả các danh mục do các mối quan tâm về sức khỏe và tiêu chuẩn vệ sinh cao hơn được hình thành sau đại dịch. Tương tự, mảng chăm sóc cá nhân cũng chứng kiến ​​sự tăng trưởng giá trị hiện tại mạnh mẽ, được hỗ trợ bởi thu nhập tăng và nhận thức của người tiêu dùng ngày càng tăng về tầm quan trọng của sức khỏe và phúc lợi, cũng như nhiều loại sản phẩm có sẵn.

Sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình cũng là mảng tăng trưởng mạnh nhất của Masan Consumer (MCH) trong quý 2 và 6 tháng đầu năm 2023. Doanh thu của các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình của Masan Consumer ghi nhận đạt 484 tỷ đồng trong quý 2/2023, tăng trưởng tới 73,6% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng, doanh thu mảng này đạt 881 tỷ đồng, tăng 52,1% so với cùng kỳ.

 
Masan Group đã quan tâm và tham gia vào thị trường sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình tại Việt Nam từ năm 2019 khi sáp nhập VinCommerce và mua lại Công ty Cổ phần Bột giặt Net (NETCO). Đến tháng 2 năm 2020, Masan HPC, công ty thành viên trong lĩnh vực sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình của Masan Consumer, đã hoàn tất mua 52% cổ phần của NETCO. NET là xuất phát điểm chiến lược để Masan xây dựng mảng kinh doanh chăm sóc cá nhân và gia đình đa dạng.
 
Trong năm 2022, Masan Consumer mở rộng danh mục sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình với việc ra mắt các sản phẩm mới bao gồm thương hiệu nước rửa chén cao cấp Homey, sữa tắm sáng da và kháng khuẩn La’Petal, nước giặt xả cao cấp Chanté và nước giặt xả Sopa, nước giặt Super Net với công nghệ làm sạch thông minh. Sản phẩm mới ra mắt đều đạt doanh thu khá cao.
Masan Consumer: Đằng sau mức tăng trưởng 73,6% của sản phẩm chăm sóc cá nhân, gia đình - Ảnh 3.

Trong đó, sữa tắm La’Petal tung vào tháng 11 năm 2022 là bước chân đầu tiên của Masan trong ngành hàng chăm sóc cá nhân (personal care). Dòng sản phẩm bột giặt và nước giặt cao cấp Super Net được tung vào tháng 11 năm 2022 nhằm tăng cường sự hiện diện của Net ra toàn quốc.

Còn sản phẩm mới Chante đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong quý 2/2023 khi doanh thu tăng 48% khi so với quý 1 sau khi tham gia vào mạng lưới bán lẻ hiện đại của WinCommerce. Được biết, Nước giặt Chante đã tung thành công tại Wincommerce từ tháng 9 năm 2022 và chiếm lĩnh thị phần với hơn 30%.

Hiện nay, các mảnh ghép trong hệ sinh thái tiêu dùng của Masan bao gồm các công ty thành viên và công ty liên kết hoạt động trong các lĩnh vực như bán lẻ hàng tiêu dùng, FMCG có thương hiệu (bao gồm thực phẩm và đồ uống đóng gói, sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình), thịt có thương hiệu và sản phẩm tươi sống, dịch vụ tài chính, bán lẻ thực phẩm và đồ uống, viễn thông di động.

Với việc gia nhập vào thị trường sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình sẽ mang lại sức mạnh thúc đẩy tăng trưởng cho Masan khi kết hợp với hệ sinh thái bán lẻ tiêu dùng sẵn có của công ty.

Masan cho biết, trong năm 2023, Masan sẽ phát triển một nền tảng chăm sóc cá nhân và gia đình phong phú thông qua việc xây dựng danh mục sản phẩm đột phá, đồng thời sử dụng hệ thống phân phối hiện tại có độ trùng lặp cao của Masan để khai thác tối đa sức mạnh cộng hưởng.

Kim Ngân

Nhịp sống thị trườn


Tìm Đại lý phân phối, Nhà cung cấp nổi bật