'Ngôi sao' lập trình 19 tuổi trở thành ‘Mark Zuckerberg thứ 2’ của thung lũng Silicon: Startup chưa tròn 3 tuổi đã trở thành kỳ lân tỷ đô
Năm ngoái, công ty của Wang, Scale đã đạt trạng thái kỳ lân (được định giá trên 1 tỷ USD) khi chỉ mới hoạt động được 3 năm. Trong thời gian đó, công ty huy động được tổng cộng 123 triệu USD. Các nhà đầu tư thiên thần của Scale bao gồm nhiều nhân vật có tên tuổi của Thung lũng Silicon như đồng sáng lập kiêm CEO của Dropbox, Quora và 2 nhà đồng sáng lập của Instagram.
Thời điểm hiện tại, một năm sau khi huy động được 100 triệu USD với mức định giá hơn 1 tỷ USD, công ty của Wang đang có 180 nhân viên và phục vụ những khách hàng lớn như Airbnb, Pinterest, Samsung, Lyft và Toyota cùng nhiều đơn vị khác.
Một chiếc ô tô thử nghiệm công nghệ của Scale.
Điều thú vị nhất về thành công nhanh chóng của Wang là anh chưa bao giờ có ý định thành lập Scale AI. Tất cả những gì anh muốn khi còn là một lập trình viên tuổi teen là "xây dựng một thứ gì đó".
Năm 19 tuổi, Wang phát hiện ra một vấn đề kỹ thuật: Trí tuệ nhân tạo (AI) chỉ trở nên thông minh khi có một người giúp xác định rằng nó đang được đào tạo một cách chính xác. Vì vậy, anh xây dựng một nền tảng đào tạo các thuật toán bằng cách sử dụng dữ liệu do khách hàng thu thập với độ chính xác cao và được xác minh bởi con người.
Ví dụ, nếu khách hàng muốn xây dựng thuật toán để giúp ô tô tự lái xác định tất cả ô tô, người đi bộ và người đi xe đạp trên đường, Scale sẽ lấy những hình ảnh và video mà các ô tô thu được từ quá trình lái thử và xác minh xem chúng có xác định chính xác không.
Tuy nhiên, Wang vẫn chưa nảy ra ý tưởng về Scale cho đến khi tham gia nhóm "vườn ươm" khởi nghiệp Y Combinator năm 2016. Wang chia sẻ: "Lúc đó, tôi có hàng triệu ý tưởng khác nhau, như giúp mọi người tìm bác sĩ dễ hơn".
Một trong những cố vấn tại Y Combinator nói với Wang rằng anh hãy tìm một tình huống mà rất nhiều người đang gặp phải và sẵn sàng trả tiền để giải quyết. Trong bài luận về cách có được ý tưởng khởi nghiệp, nhà sáng lập Y Combinator từng khuyên: "Hãy sống ở tương lai và xây dựng những gì còn thiếu ở hiện tại".
Wang tại Y Combinator.
Nhận thấy tương lai sáng sủa của AI, Wang đã tập trung vào mảng này nhưng thay vì xây dựng một sản phẩm AI cụ thể, anh chọn cách tạo ra cơ sở hạ tầng để giúp các sản phẩm AI dễ xây dựng và hoạt động hơn. Và đó là khi ý tưởng về Scale ra đời.
Nhờ việc là một "ngôi sao" lập trình tuổi teen, Wang có thể dễ dàng kêu gọi đầu tư cho startup của mình. Sinh ra tại Los Alamos, New Mexico trong gia đình có bố mẹ đều là nhà khoa học, Wang thừa hưởng rất nhiều từ trí tuệ của họ. Anh giành chiến thắng trong các cuộc thi toán và lập trình ở trường trung học.
Điều này khiến anh thu hút sự chú ý của các nhà tuyển dụng công nghệ. Sau khi tốt nghiệp trung học, Wang chuyển thẳng đến Thung lũng Silicon để thực tập tại Addepar. Sau đó, anh trở thành nhân viên toàn thời gian của Quora.
Sau một thời gian làm việc tại đây, Wang nhập học tại Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) danh giá nhưng chỉ 1 năm sau, anh quyết định bỏ học để tập trung cho Scale.
Chỉ trong 10 tháng đầu tiên, công ty đã huy động được 4,5 triệu USD và tạo ra sản phẩm ban đầu tập trung chủ yếu vào thị giác máy (hệ thống sử dụng cảm biến, thuật toán phần cứng và phần mềm để tự động hóa các nhiệm vụ kiểm tra trực quan từ đơn giản đến phức tạp). Qua đó, họ có khách hàng đầu tiên là các công ty chế tạo xe hơi tự lái và drone.
Từ đây, Wang trở nên nổi tiếng ở Thung lũng Silicon với biệt danh "Mark Zuckerberg thứ hai". Lời khuyên của anh dành cho các nhà khởi nghiệp là tập trung vào việc xây dựng sản phẩm có thể giải quyết vấn đề mà nhiều người gặp phải và sẵn sàng chi tiền để giải quyết.
TIN CŨ HƠN
- Từ một shop online trên Facebook, nữ CEO gây dựng thành công chuỗi 11 cửa hàng thời trang, gặp đại dịch Covid-29 nhưng vẫn trụ vững
- KaRiN - tiệm ăn vặt quốc dân, mô hình nhượng quyền thành công của chàng trai 9x
- Bánh mì Xin Chào sau 4 năm khởi nghiệp tại Nhật: Đã có 2 cửa hàng và 1 tiệm nhượng quyền, doanh số ổn định dù nằm ở tâm dịch
- Góp 20 triệu đồng dựng công ty doanh thu trăm tỷ đồng, “hotboy triệu phú” chia sẻ: Không bao giờ đủ tiền để bắt đầu startup, càng đầu tư càng thiếu
- Học “kỳ lân” ngành du lịch cách vượt qua khủng hoảng: Tạo trải nghiệm du lịch ảo, bán khoá học online và bán cả đồ dùng nhà bếp
- Ông chủ người Việt mở hãng giày dép tại Mỹ tiết lộ cách bán 150.000 đơn thành công với chi phí 0 đồng
- CEO sàn TMĐT phá sản Leflair kể về lần suýt gọi được 40 triệu USD và điều hối tiếc nhất khi gây dựng công ty: Khi không độc lập tài chính, bạn chẳng thể tự đưa ra quyết định cho chính DN mình!
- Câu chuyện khởi nghiệp của Laha Coffee
- Đường lên Sapa và chuyện bình thường mới của startup
- Khởi nghiệp nhang sạch và khát vọng thay đổi quê hương của chàng trai Hà Tĩnh