Startup này “đã làm nhà đầu tư mất tiền nhiều lần nhưng vẫn tiếp tục được tin tưởng”, bí quyết của họ là gì?
"Gọi vốn có gọi vốn thông minh và gọi vốn không thông minh"
Chia sẻ tại hội thảo "The Perfect Pitch: Investment & Sale" diễn ra mới đây, Bryce North cho rằng gọi vốn thông minh là gọi vốn từ nhà đầu tư biết bạn đang làm gì và họ biết họ có thể làm gì cho công ty bạn.
Từ phía startup, Bryce cho hay: "Bạn biết công ty mình đang có điểm yếu gì và tìm kiếm một nhà đầu tư có thể hỗ trợ cải thiện những điểm yếu đó."
"Nếu như bạn đang yếu về sales, marketing chẳng hạn, thì bạn có thể tìm nhà đầu tư mạnh về mảng đấy," CEO TrapTap nêu ví dụ.
Để tìm được đúng "nhà đầu tư mục tiêu," Bryce khuyên các startup nên tìm portfolio của nhà đầu tư, xem các công ty họ đã rót vốn vào, xem họ đã làm tốt điểm nào cũng như họ mong chờ gì vào các startup.
Nhưng cũng theo Bryce, các startup hoàn toàn có thể gọi vốn không thông minh nếu tự tin vào những gì mình làm và "chỉ cần tiền mà thôi."
"Đấy không có nghĩa nhà đầu tư không thông minh hay bạn không thông minh mà nhà đầu tư thụ động," Bryce giải thích, "Họ chỉ cần đưa tiền cho bạn thôi và không cần phải làm gì hết. Bạn sẽ người toàn quyền nắm quyền kiểm soát công ty đấy."
Vấn đề lớn nhất giữa startup và nhà đầu tư là không rõ ràng về mong muốn của 2 bên
Có kế hoạch cụ thể và đặt ra mong muốn của 2 bên một cách rõ ràng là lời khuyên của Bryce dành cho các startup.
"Vấn đề lớn nhất giữa nhà đầu tư và startup chính là không rõ ràng về mong muốn giữa 2 bên và kế hoạch để thực hiện mong muốn đó," Bryce nói.
Theo anh, các startup cần cho nhà đầu tư biết hết tất cả các vấn đề đang diễn ra trong công ty để tránh được mâu thuẫn trong tương lai.
Bryce cho rằng dấu hiệu của các nhà đầu tư không tốt – bad investors - là không chân thành quan tâm đến việc xây dựng thỏa thuận hợp tác đầu tư với công ty ngay từ đầu, hay yêu cầu quá nhiều về "sự trung thành" từ các startup.
Bryce North tại hội thảo "The Perfect Pitch: Investment & Sale"
Gửi email hàng tháng cho nhà đầu tư, cập nhật 5 điểm quan trọng nhất
Khi nhà đầu tư đã rót vốn, CEO TrapTap cho biết trong quá trình hợp tác anh thường gửi email hàng tháng cho các nhà đầu tư để cập nhật cho họ hoạt động của doanh nghiệp và nói về 5 điểm quan trọng nhất.
"Bạn có thể tự chọn 5 chủ đề để viết: như doanh thu hiện tại, bao nhiêu tiền đầu tư đã được sử dụng, hay mục tiêu về khách hàng và doanh thu… Tôi cũng thường hỏi là họ muốn biết thêm điều gì nữa," Bryce nói.
Trong trường hợp nhà đầu tư không hài lòng và muốn thoái vốn, thì "cần xem lại tất cả các thông tin trong hợp đồng cổ đông, các điều khoản thương lượng, rồi ngồi xuống nói chuyện với nhà đầu tư," Bryce khuyên. Đó cũng là lý do vì sao Bryce cho rằng nên thỏa thuận về mong muốn của mỗi bên cũng như có kế hoạch hoạt động rõ ràng ngay từ đầu.
Tuy nhiên, Bryce cũng nói thêm: "Thật ra thì tôi đã làm nhà đầu tư mất tiền nhiều lần rồi nhưng họ vẫn tiếp tục, bởi vì họ tin tưởng vào tôi, vì tôi lúc nào cũng rất chân thành với họ, để cho họ biết về những gì đang xảy ra."
"Sự chân thành rất quan trọng," Bryce kết luận.
Theo: Trí Thức Trẻ
TIN CŨ HƠN
- "Giấc mơ Mỹ" nghiệt ngã của "vua nệm" 1800mattress: Từ cậu bé ngủ ổ rơm, nằm lề đường, thành cha đẻ chuỗi nệm lớn nhất Hoa Kỳ
- Từ con trai một người bán hàng rong muốn thay đổi ngành điện thoại di động Việt Nam, ông Nguyễn Đức Tài trở thành triệu phú đôla như thế nào?
- Kỳ lạ startup “3 không” và ước mơ phủ cam đường phố của ông “ô sin giao hàng công nghệ”
- "Vua phở" Lý Quí Trung và CEO chuỗi Wrap & Roll tiết lộ "phần chìm của tảng băng" trong kinh doanh nhà hàng
- Liều mạng trời cho: Phi vụ 1 tuần thu hơn tỷ bạc
- 'Vua bán lẻ' Nhật Bản: Khởi nghiệp từ năm 20 tuổi, đến 70 tuổi thành tỷ phú
- 10 công việc đầu tiên của những người thành công
- Khởi nghiệp từ 20 triệu đồng, mỗi năm thu nửa tỷ đồng từ nấm
- Tốt nghiệp đại học danh tiếng, 9X Trung Quốc mở tiệm bánh bao
- CEO Nguyễn Tường An: Khởi nghiệp là hành trình đi tìm mảnh ghép