Trở thành tỷ phú đôla ở tuổi 33 nhờ bán hộp đồ chơi bí mật
Tỷ phú đồ chơi Trung Quốc Wang Ning chứng kiến tài sản của anh tăng gấp 3 lần trong năm nay nhờ vào việc nhu cầu của các nhà đầu tư lớn với thương vụ IPO công ty Pop Mart International của anh.
Cụ thể công ty có trụ sở tại Bắc Kinh đã huy động được 674 triệu USD thông qua việc bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng trên sàn Hong Kong. Cổ phiếu của Pop Mart bắt đầu giao dịch trên sàn Hong Kong vào ngày 11/12 và công ty nói rằng họ lên kế hoạch sử dụng quá trình IPO để mở rộng cửa hàng và tiến ra nước ngoài.
Wang – người sở hữu gần 50% cổ phần công ty hiện nắm trong tay khối tài sản 3,2 tỷ USD – tăng từ 1,2 tỷ USD trước khi IPO, tính vào thời điểm vòng huy động vốn mới nhất vào tháng 4 định giá công ty ở mức 2,5 tỷ USD. Giá trị của Pop Mart hiện đạt 6,9 tỷ USD.
Wang, 33 tuổi gần đây đã chứng kiến khối tài sản tăng đáng kể. Anh là người đi tiên phong trong thị trường đồ chơi "hộp quà bí mật" đang bùng nổ ở Trung Quốc. Pop Mart bán những bộ sưu tập bức tượng nhỏ với giá 8 USD một hộp và không để người mua biết trước được bên trong có gì.
Sự tăng trưởng thần tốc của Pop Mart là nhờ người tiêu dùng trẻ Trung Quốc muốn tạo ra các bộ sưu tập của riêng họ. mặc dù loạt cửa hàng bị đóng đầu năm nay do các biện pháp giãn cách, bản cáo bạch của công ty nói rằng doanh thu trong nửa năm đã tăng 51% lên 817,8 triệu NDT (125 triệu USD) và lợi nhuận đạt 141,3 triệu NDT, tăng 24% so với đầu năm.
Dòng tượng bán chạy nhất của công ty trong năm nay là Dimoo, được thiết kế bởi một nghệ sỹ Trung Quốc là Ayan Tang. Dimoo chiếm 14,4% doanh thu của toàn công ty trong nửa đầu năm, vượt những bộ sưu tập trước của họ. Molly là bộ sưu tập bán chạy thứ 2, chiếm 13,7% doanh thu.
Wang cũng đang muốn mở rộng sang các quốc gia khác như Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore. Pop Mart lên kế hoạch mở 100 cửa hàng bán lẻ và 1000 cửa hàng robot ở nước ngoài vào năm 2022.
Wang nói anh nảy ra ý tưởng bán những hộp quà bí mật sau khi thử nhiều phương hướng kinh doanh khác nhau. Lấy cảm hứng từ chuỗi bán lẻ có trụ sở ở Hong Kong là LOG-On, anh cho ra mắt Pop Mart vào năm 2010 sau khi tốt nghiệp đại học, chuyên ngành quảng cáo.
Công ty ban đầu bán rất nhiều loại bản phẩm khác nhau gồm cả đồ chơi, mỹ phẩm và đồ dùng văn phòng. Wang dần dần bỏ bớt đi và tập trung vào đồ chơi khi anh cảm thấy khó khăn trong việc quản lý kho, nhân viên, nhà cung ứng. "Vào thời điểm đó, đồ chơi là mặt hàng bán chạy nhất của công ty. Chúng tôi dần loại bỏ bớt các mặt hàng và tới năm 2014 thì tập trung duy nhất vào đồ chơi thôi".
TIN CŨ HƠN
- Nghe lời sếp cũ, chàng trai nghỉ việc làm thuê để kinh doanh và trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất nước Úc ở tuổi 30
- Sếp Bảo Ngọc kể chuyện khởi nghiệp “trả giá bằng máu và nước mắt” ở tuổi 22
- Mù chữ, 49 tuổi mới startup, trở thành nữ tỷ phú nhờ món "ớt chưng dầu" Lao Gan Ma nổi tiếng nhất Trung Quốc
- Nhờ nghe lời mẹ, chàng thực tập sinh Nhật startup 1 ứng dụng bán hàng online và trở thành triệu phú, công ty đạt giá trị tỷ đô giữa mùa dịch Covid
- CEO Grab Việt Nam: Sự thiếu tầm nhìn và năng lực của các founder khiến số ít startup Việt Nam có thể trở thành kỳ lân
- 20 năm kỳ diệu của Alibaba: Từ startup vô danh hóa thân thành gã khổng lồ 700 tỷ USD, ‘đẻ’ ra một startup 200 tỷ USD
- Nữ doanh nhân Hoàng Thúc Diễm và hành trình mang thương hiệu mỹ phẩm YSD đến với triệu trái tim người tiêu dùng Việt Nam
- 3 lần bỏ dở đại học, chàng trai 9X mở quán thịt xiên nướng nức tiếng Hà Thành: Bán tạ thịt mỗi ngày, doanh thu cả tỷ đồng/tháng
- Vì sao một số startup Việt vẫn gọi vốn được hàng tỷ đồng giữa bối cảnh khủng hoảng vì Covid-19?
- Tỷ phú Zuo Hui - Cậu sinh viên thất nghiệp bán bảo hiểm trở thành ông trùm thị trường bất động sản Trung Quốc