Tự tin sẽ trở thành ứng dụng blockchain du lịch lớn nhất thế giới, startup này vừa lên Shark Tank gọi được 500.000 USD, vừa 'tuyển' được shark Việt về làm nhân viên trong 1 năm
Tham vọng xây dựng ứng dụng blockchain du lịch lớn nhất thế giới
Trong tập 3, mùa 3 chương trình Shark Tank mới đây, một gương mặt khá quen với những người khởi nghiệp ngành du lịch xuất hiện gọi vốn: Hải Hồ, đồng sáng lập đồng thời là CEO ứng dụng blockchain Triip.
Giải thích slogan "Cách đi du lịch hạnh phúc nhất", CEO này cho rằng bất kỳ ai cũng mong muốn được đi du lịch theo sở thích của mình tại thời gian mình mong muốn với giá tốt nhất. Và đương nhiên cá nhân hóa là điều kiện cần thiết nhất mà các tập đoàn lớn trên thế giới đã nghiên cứu chỉ ra trong ngành du lịch 2,5 nghìn tỷ USD thế giới.
Lấy ví dụ dùng ứng dụng Triip để tạo nên một chuyến du lịch Bhutan cho 5 vị shark. Ứng dụng này có thể tùy chọn phù hợp với sở thích từng người từ khám phá, du lịch tâm linh đến giáo dục, kinh doanh. Những thông tin sở thích cá nhân này được mã hóa thành dữ liệu và được phát trên hệ thống blockchain.
CEO Triip cho biết toàn bộ dữ liệu khách hàng sẽ được lưu trên 150 máy chủ ngẫu nhiên trên toàn thế giới, hoạt động độc lập với nhau và đơn vị này không sở hữu. Với những đối tác là khách sạn, khi sử dụng blockchain của Triip có thể tiết kiệm từ 50-90% chi phí quảng cáo để tìm được khách hàng tốt nhất cho mình. Do đó những đối tác này sẽ có những ưu đãi tốt nhất cho ứng dụng này.
Cụ thể hơn tại vòng gọi vốn 1 triệu USD hiện tại, quỹ đầu tư Bồ Đào Nha đã đầu tư vào Triip 500.000 USD và đơn vị này kêu gọi đầu tư tại Shark Tank Việt Nam 500.000 USD còn lại đổi lấy 5% cổ phần công ty. CEO Hải Hồ còn tiết lộ thêm họ đã qua 2 vòng gọi vốn lần lượt là 835.000 USD và 500.000 USD. Hai vợ chồng nhà sáng lập Triip từng bán nhà để có 300.000 USD lúc đầu để xây dựng Triip. Hiện công ty này đăng ký kinh doanh tại Singapore và có giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam.
Nguồn thu từ ứng dụng Triip được CEO Hải Hồ giải thích đến từ các giao dịch dữ liệu. Theo đó phía đối tác khách sạn mua thông tin hành trình của khách sẽ trả tiền 10% giao dịch. Triip hiện có 28,9 triệu đối tác là khách sạn trên 229 quốc gia toàn thế giới.
Khi được shark Dũng đặt câu hỏi về công nghệ blockchain tạo ra token sẽ là rào cản tiếp cận khách hàng, CEO Triip cho biết hiện công nghệ này đang tập trung để quản lý dữ liệu hơn là tạo ra token. Theo đó sẽ có một kho dữ liệu chung, các đối tác có thể nạp dữ liệu vào và lấy ra tương đương, tuy nhiên sẽ phải theo một giao thức chung nhất định với cơ chế khóa riêng tư (smart keys).
Lấy ví dụ về công nghệ này từng giúp Tổng cục du lịch Áo khai thác hiệu quả quảng cáo đúng đối tượng khi có hiện tượng đột nhiên có khoảng 100 người từ bang Texas của Mỹ đặt khách sạn đến Áo. Với thông tin đó, đơn vị này đẩy thông tin quảng cáo ngay tới Texas.
"Khi tập hợp dữ liệu sẽ có quyết định chính xác", CEO Triip chia sẻ.
Khi shark Việt nhượng bộ
Về giá trị công ty, đơn vị này cho biết các nhà đầu tư định giá Triip ở mức 10 triệu USD dựa trên 2 điểm: Thứ nhất, startup này đã dành 2 năm để nghiên cứu công nghệ blockchain. Trong 2 năm này thống kê của Deloitt có 26.000 dự án blockchain được triển khai trên Github nhưng 92% thất bại. Đến hiện tại Triip là 1 trong 3 dự án blockchain tạo ra được sản phẩm và chạy thực tế. Thứ hai, CEO Triip tự hào có 11 kỹ sư đang tập trung vào blockchain. Ngoài ra CTO của công ty hiện là người từng xây dựng nền tảng công nghệ cho 7-Eleven Việt Nam và hãng gọi xe nổi tiếng Indonesia là Bluebird.
"Trong ngành du lịch lâu nay khoảng cách giữa người bán và người mua càng xa thì càng có nhiều người trung gian hưởng lợi. Bọn em cảm thấy cuộc chơi như vậy không công bằng với nhiều người, bọn em viết lại luật chơi mới", Hải Hồ tự tin khẳng định.
Khi được hỏi về dự định tương lai, đại diện Triip cho biết trong 1 năm tới sẽ sống ổn và 5 năm tới đạt tới trạng thái hòa vốn. Năm 2019, dự tính có 1 triệu người dùng và doanh thu tương ứng là 2,2 triệu USD. Đến năm 2020 đẩy lên 5 triệu người dùng, 4,9 triệu USD. Năm 2022 lên mức 22 triệu người dùng và hòa vốn ở mức doanh thu 15 triệu USD.
Sau khi lắng nghe phần trình bày của Triip, shark Liên cho rằng Triip có tham vọng lớn nhưng dự án đốt tiền trong 5 năm nữa chỉ để hòa vốn không hợp với doanh nhân này nên quyết định không đầu tư. Shark Dũng, shark Hưng, shark Thủy cũng quyết định không đầu tư do tốc độ tăng trưởng kém, chưa có đòn bẩy đột phá.
Shark Việt là người đưa ra đề xuất cuối cùng: 500.000 USD cho 20% cổ phẩn. Tuy nhiên CEO Hải Hồ đề nghị đổi sang trái phiếu chuyển đổi cho mức 20% này.
"Ngày xưa em như chim sáo, sống lâu năm em thành đại bàng. Lúc em thành đại bàng làm sao anh đi theo được", shark Việt không đồng ý với đề xuất toàn bộ trái phiếu chuyển đổi.
CEO Triip cho biết vòng tiếp theo đã có 2 nhà đầu tư sẵn sàng tham gia và mức 20% là không công bằng với những nhà đầu tư đã bỏ tiền ra trước đây và muốn bảo vệ quyền lợi cho họ. Thậm chí anh còn đưa ra cam kết sau 3 năm nếu không thành công vẫn trả được nợ cho shark Việt, thậm chí nếu cần bán nhà, cam kết thêm 60% tiền lời trong 3 năm.
"Cách em bảo vệ nhà đầu tư trước sẽ là bảo vệ shark sau này", CEO Hải Hồ kiên quyết.
"Em đưa ra đề xuất khác là 500.000 USD 6,6% cổ phần trong đó 5% trực tiếp vốn cổ phần, 1,6% quyền mua cổ phiếu cho nhân viên nếu Shark làm việc cho em trong vòng 1 năm. Mỗi tuần shark dành cho em 2 tiếng", anh đưa ra thêm đề xuất.
Cuối cùng shark Việt nhượng bộ đồng ý với đề xuất trên, nhưng với thời gian làm việc 1 tiếng/tuần cùng Triip.
Theo: Trí Thức Trẻ
TIN CŨ HƠN
- Hậu Shark Tank: Startup rửa xe tự động phát triển thần tốc dù không được Shark Phú rót vốn, hiện có 300 cơ sở trên khắp cả nước
- Gọi vốn thay founder, không nắm cổ phần nào nhưng CEO vẫn được Shark Liên đồng ý rót 10 tỷ đồng để thực hiện khát vọng giữ gìn thương hiệu nước mắm 300 năm của người Việt
- Nữ founder 5 điểm lịch sử đi gọi vốn kinh doanh nhân vật anh hùng, tạo hình Nguyễn Huệ như võ sĩ Nhật liền bị các Shark thay nhau "chỉnh đốn"
- CEO Elsa nhắn nhủ 7 bài học “gối đầu” cho bạn trẻ bắt đầu con đường khởi nghiệp
- Quyết tách ra kinh doanh riêng với bố, cặp sếp nhí song sinh gọi thành công 90 triệu từ Shark Thuỷ cho dự án hồ bơi di động
- Nhìn lại 5 thương vụ rót vốn triệu đô trên Shark Tank Việt Nam để thấy deal đầu tư vào Luxstay vừa rồi các Shark vung tay mạnh cỡ nào
- Lần đầu tiên trong lịch sử Shark Tank Việt Nam: Cá mập gọi vốn hộ startup, 3 Shark còn lại không ngần ngại rót mỗi người 2 triệu đô, bằng khoản tiền CEO vừa vung để mua 36 xe VinFast
- Ấp ủ ý tưởng từ năm 3 tuổi, Youtuber 9 tuổi gọi thành công 200 triệu từ Shark Thuỷ để phát triển kênh Youtube review đồ chơi
- Deal "khủng" nhất Shark Tank Việt Nam chính thức được rót vốn: Shark Hưng thú nhận thuyết phục Mopo nhận 1 triệu USD thành công nhờ 15.000 nhân viên Sales và database khách hàng của CENGroup
- Vì sao startup kỳ lân Ấn Độ đầu tư 50 triệu đô vào lĩnh vực du lịch ở Việt Nam?