Ứng dụng gọi xe chưa đầy 1 năm tuổi FastGo vừa tuyên bố sốc: Sẽ tấn công thị trường Mỹ ngay trong năm nay

Theo tiết lộ của đồng sáng lập FastGo, nguồn tài chính cho mục tiêu đầy tham vọng này là kế hoạch huy động 50 triệu USD vào tháng 6 tới.
Ứng dụng gọi xe chưa đầy 1 năm tuổi FastGo vừa tuyên bố sốc: Sẽ tấn công thị trường Mỹ ngay trong năm nay
 
 Startup ứng dụng gọi xe Việt Nam FastGo đang tìm cách mở rộng thị trường sang Mỹ và Brazil trong năm nay cùng thời điểm họ cũng đang tiếp tục thâm nhập vào nhiều thành phố lớn trên khắp Đông Nam Á. Theo tiết lộ của đồng sáng lập công ty, nguồn tài chính cho mục tiêu đầy tham vọng này là kế hoạch huy động 50 triệu USD vào tháng 6 tới.

"Tôi đang hứng thú với việc mở rộng ra bên ngoài khu vực - nơi chúng tôi có thể cạnh tranh với những ứng dụng gọi xe khác nữa. Mỹ và Brazil sẽ là điểm đến tiếp theo của chúng tôi bởi nhiều nhà đầu tư và đối tác của công ty xuất phát từ 2 thị trường này", ông Nguyễn Hữu Tuất - đồng sáng lập công ty trả lời phỏng vấn tờ Nikkei.

Ông Tuất từ chối chỉ rõ tên những nhà đầu tư vào FastGo ngoại trừ VinaCapital - một công ty quỹ đầu tư mạo hiểm tư nhân có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh. VinaCapital đã đầu tư khoảng 3 triệu USD trong vòng huy động vốn vào tháng 8 của FastGo.

Để đáp ứng kế hoạch mở rộng, FastGo lên kế hoạch huy động 50 triệu USD trong vòng huy động vốn thứ 2 của nửa đầu năm 2019. "Chúng tôi đang đàm phán với các nhà đầu tư từ Hàn Quốc và Mỹ".

FastGo nói rằng họ hiện có 40.000 tài xế đăng ký trên khắp 10 thành phố ở Việt Nam. Ứng dụng này bắt đầu hoạt động vào tháng 6 năm ngoái, tức là chỉ 2 tháng sau khi Grab tiến hành thương vụ thâu tóm Uber Đông Nam Á.

Dù chỉ chưa đầy 1 năm tuổi, FastGo đã nhanh chóng mở rộng sang khu vực. Họ đã gia nhập Yangon vào tháng trước và hiện đang nhắm tới Jakarta - quê nhà của Go-Jek. Được biết hoạt động ở đây có thể chính thức bắt đầu vào tháng 3 tới.

 "Sau Jakarta, chúng tôi sẽ vào Singapore", ông Tuất khẳng định

Ông Tuất thừa nhận công ty phải đối mặt với cạnh tranh khốc liệt tại Indonesia - nơi Grab và Go-jek đang hoạt động rất mạnh. "Trong 2 năm nữa tại Đông Nam Á, chúng tôi sẽ ưu tiên đến những thành phố mới - nơi những ứng dụng gọi xe lớn đã bắt đầu có sự hiện diện của họ. Cách nhanh nhất để học hỏi và phát triển là cạnh tranh trực diện với các đối thủ".

Ở Myanmar, công ty nhắm tới đạt 2 triệu người dùng ở các thành phố lớn trong năm nay.

"Grab, Go-jek và Uber đã huy động được rất nhiều tiền nhằm mở rộng hoạt động và phát triển. Tuy nhiên, họ chỉ đốt tiền cho marketing. Ưu tiên của FastGo không phải là tiền mà là chiến lược và chúng tôi hiện tập trung vào việc chiếm lĩnh thị phần nhanh nhất có thể bằng việc cung cấp những lựa chọn tốt hơn".

Nói về lợi thế cạnh tranh của FastGo, đồng sáng lập Tuất nói: "Chúng tôi không thu hoa hồng từ tài xế. Chúng tôi chỉ thu một lượng tiền nhỏ nếu họ kiếm được 1 số tiền tối thiểu mỗi ngày. Đồng thời, lái xe FastGo cũng không tăng giá vào giờ cao điểm và cho người dùng lựa chọn tip cho tài xế".

Grab và Go-jek cung cấp hệ sinh thái dịch vụ vận chuyển trong khi đó FastGo chỉ tập trung vào cung cấp một nền tảng kết nối lái xe và người dùng.

"Các lái xe được tự do chọn ứng dụng FastGo hay chuyển qua ứng dụng khác".

Để thâm nhập một thị trường khác, FastGo cho biết họ sẽ tìm một đối tác địa phương. Ví dụ ở Jakarta, startup này định hợp tác cùng Blue Bird - một công ty taxi.

Khi được hỏi về lợi nhuận của công ty, đồng sáng lập Tuất từ chối trả lời và anh khẳng định lợi nhuận không phải là ưu tiên thời điểm này của FastGo.

Dẫu vậy, tờ Nikkei nhận định startup non trẻ của Việt Nam cần phải nỗ lực rất nhiều nếu muốn cạnh tranh với những đối thủ đã có thâm niên trên thị trường. "Để bắt kịp những người chơi lớn hơn như Grab và Go-jek, FastGo cần gia tăng hợp tác với các ngân hàng và tổ chức tài chính để cung cấp các dịch vụ thanh toán và tài chính đi kèm", một chuyên gia nhận định.

 Vân Đàm

Theo: Trí Thức Trẻ/Nikkei


Tìm Đại lý phân phối, Nhà cung cấp nổi bật