27 năm trước từng bị gọi là "điên" khi đưa nhà kính về Việt Nam, nhưng người đàn ông này đã giúp Đà Lạt trở thành thủ phủ hoa của cả nước
Dù Thomas Hooft đã qua đời năm 2015 nhưng người yêu hoa, yêu Đà Lạt vẫn mãi nhớ tới người đưa Việt Nam lên bản đồ hoa thế giới.
"Người Hà Lan điên" yêu hoa và yêu Đà Lạt
Thomas Hooft sinh năm 1948 tại Hà Lan- xứ sở trồng hoa nổi tiếng nhất thế giới. Ông tốt nghiệp đại học chuyên ngành hoa và rau quả nhưng có thời gian dài làm kiến trúc sư công trình và đi khắp nơi trên thế giới từ Trung Đông, Trung Quốc, Mỹ, Nam Phi,… Năm 38 tuổi, Thomas Hooft quyết định quay lại với niềm yêu hoa bằng việc phát triển nghề trồng hoa cao cấp.
"Năm 1993, tôi đến thành phố Đà Lạt và nhanh chóng nhận ra đây là vùng đất trồng hoa lý tưởng nhất", ông từng tâm sự với báo Tiền phong.
Quyết định trồng hoa bằng công nghệ nhà kính không phải tại quê nhà mà tại xứ sở nhiệt đới vốn quen với việc trồng hoa giữa đồng, biệt danh "người Hà Lan điên" được những người bạn thân đặt cho Thomas Hooft. Sau khi thành lập Dalat Hasfarm vào năm 1994, Thomas Hooft mời người bạn Berhard Schenke từng có hơn 10 năm phát triển các nông trại hoa tại Indonesia tới Việt Nam hợp tác cùng mình vào năm 1996. Việt Nam cũng trở thành quê hương của Berhard Schenke khi ông lập gia đình với một người phụ nữ Đà Lạt.
"Người Hà Lan điên" - Thomas Hooft
Bất chấp lời khuyên để rồi hơn 20 năm sau, ông đã chứng minh được điều ngược lại và cũng là người làm nên cuộc cách mạng cho ngành trồng hoa Đà Lạt nói chung và Việt Nam nói riêng. Ông từng chia sẻ với một tờ báo vào năm 2012: "Nhưng đến nay tôi rất vui khi nhìn thấy diện mạo các khu vực trồng hoa của người dân Đà Lạt cũng được bao phủ bởi các nhà kính san sát nhau, đạt diện tích hơn 2.000 ha".
Đưa hoa Việt ra bản đồ thế giới
Sau nhiều năm công ty này đã chuyển sang xây dựng nhà kính hoàn toàn bằng thép và mở thêm hai nông trại ở Đạ Ròn và Đa Quý, với diện tích gần tới 125 hecta. Ngày nay, mỗi năm Dalat Hasfarm trồng tới 200 triệu cành hoa và 250 triệu ngọn giống cung ứng cho thị trường trên khắp thế giới.
Năm 2003, dự án này được đánh giá là 1 trong 5 dự án nước ngoài đầu tư hoạt động hiệu quả nhất tại Đà Lạt. Từ năm 2004 Dalat Hasfarm là thành viên duy nhất của hiệp hội hoa thế giới. Đến năm 2011, công ty này lại được tạp chí Flowers Tech của Mỹ bình chọn là công ty hoa lớn nhất Đông Nam Á. Năm 2018, tổng số nhân viên của Dalat Hasfarm là 3.100 người.
Nguồn: Dalat Hasfarm.
Theo lời kể của ông Thomas, mục tiêu ban đầu khi thành lập công ty của ông là xuất khẩu hoa sang Nhật Bản, Úc, Đài loan nhưng phải đến 3 năm sau mới thực hiện được bởi tất cả hoa trồng được đều được bán hết sạch cho thị trường nội địa. Đây là điều ngạc nhiên lớn với nhà sáng lập Dalat Hasfarm.
Tính đến năm 2010, 30% sản lượng hoa của Đà Lạt Hasfarm phụ vụ nhu cầu trong nước, 70% xuất khẩu ra các thị trường như: Nhật Bản, Úc, Singapore, Đài Loan, Indonesia. Việc chinh phục thị trường khó tính như Nhật Bản từ năm 1996 giúp Đà Lạt Hasfarm khẳng định tên tuổi trên thị trường. Theo lời chia sẻ của ông Berhard Schenke, hiện là tổng giám đốc công ty này với tạp chí Forbes cho biết doanh thu năm 2013 là 60 triệu USD.
Yếu tố cốt lõi để thành công
Sở dĩ Dalat Hasfarm gặt hái thành công trên thị trường ban đầu là nhờ vào tình yêu hoa và sự nỗ lực của nhà sáng lập Thomas Hooft và cộng sự đồng hương Schenke. Trong một lần trả lời phỏng vấn, ông Thomas chia sẻ: "Nếu bạn biết cách kinh doanh thì bạn không thể đổ lỗi cho những trở ngại mà phải đổ lỗi cho chính mình khi mình không vượt qua đươc các chướng ngại vật ấy." Còn Schenke cho rằng: "Trong nông nghiệp, bạn muốn thành công thì phải là nông dân, chứ không thể là người kinh doanh đơn thuần."
Bên cạnh đó việc là người tiên phong, đầu tư vào công nghệ là yếu tố thành công then chốt của Dalat Hasfarm. Vốn là người Hà Lan, lại tốt nghiệp chuyên ngành hoa và rau quả, Thomas Hooft đã sớm đưa những thành tựu nông nghiệp quê hương vào Việt Nam bằng việc trồng hoa trong nhà kính.
Để thâm nhập được vào thị trường Nhật, Dalat Hasfarm phải chọn lọc và mua các loại giống có bản quyền, quy trình sản xuất, vệ sinh dịch nghiêm ngặt. Ví dụ trước khi vào nhà kính cần qua 2 lớp cửa, giày phải khử trùng. Hệ thống nhà kính trồng hoa sử dụng công nghệ Pháp, công nghệ tưới của Israel từ năm 1997, các thông số độ ẩm, nhiệt độ đều được kiểm soát qua máy tính và truyền dữ liệu đến phòng điều khiển trung tâm. Mỗi nhà kính, tùy theo chủng loại, giai đoạn phát triển của cây hoa và tình hình thời tiết sẽ được định lượng về phân bón, nước tưới theo sự điều tiết của máy tính.
Hay khi nhiệt độ ban đêm tại Đà Lạt xuống thấp, hệ thống cảm biến sẽ kích thước hệ thống lò hơi để đẩy nước nóng vào hệ thống ống dẫn làm ấm nhà kính. Việc đầu tư cho công nghệ giúp Dalat Hasfarm đạt năng suất 70-80% so với việc trồng hoa tại Hà Lan theo chia sẻ của ông Schenke.
Hiện bên cạnh việc xuất khẩu, Dalat Hasfarm đang đẩy mạnh hệ thống phân phối nội địa thông qua 4 trung tâm phân phối lớn tại Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ, Đà Lạt cùng với hệ thống siêu thị liên kết. Ngoài ra công ty này còn mở các cửa hàng hoa độc lập tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.
Theo: Trí Thức Trẻ
TIN CŨ HƠN
- Haidilao – Chuỗi nhà hàng làm “điên đảo” thế giới: Mát xa và làm móng cho khách ngồi chờ, lao công làm tốt sẽ được lên quản lý!
- Tài sản vua hàng hiệu Louis Vuitton tăng 4,3 tỷ USD chỉ trong 1 ngày, bám sát nút Warren Buffett
- Ứng dụng gọi xe chưa đầy 1 năm tuổi FastGo vừa tuyên bố sốc: Sẽ tấn công thị trường Mỹ ngay trong năm nay
- Các sản phẩm thương hiệu Lalisse Australia được phân phối chính thức tại Việt Nam
- Tận dụng Amazon, một startup đã thu về 3 triệu đô chỉ sau 12 tháng – Cơ hội cho các nhãn hiệu Việt đã tới?
- Công thức bất hủ để bán "hàng xịn giá bèo" của IKEA: Tiết kiệm, tiết kiệm nữa, tiết kiệm mãi
- IKEA sẽ đầu tư 450 triệu USD vào Hà Nội, xây dựng hệ thống cung ứng hàng cho toàn thị trường Đông Nam Á
- Vì sao một nhãn kẹo phương Tây như Kitkat lại trở thành "đặc sản" số 1 ở Nhật, khiến ai ai cũng phải mua về làm quà?
- Chuỗi salad một tỷ USD của ba chàng trai Mỹ
- Quán cà phê tái chế “độc nhất vô nhị” tại Hà Nội: Đồ đạc nhặt nhạnh từ tiệm đồng nát, bãi rác nhưng vẫn được khách Tây vote 5 sao trên TripAdvisor