30.000 cửa hàng ăn uống đóng cửa trong nửa đầu năm, chỉ còn chưa đầy 2% người Việt chịu bỏ hơn 100.000 đồng cho một ly cà phê
Ngày 21/8, iPOS.vn công bố Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024, dựa trên nghiên cứu gần 1.000 nhà hàng/quán cà phê cùng hơn 2.300 thực khách và 1.307 nhân sự ngành F&B tại Việt Nam, thuộc nhiều độ tuổi và ngành nghề. Báo cáo cũng sử dụng và tham chiếu số liệu từ các công ty nghiên cứu thị trường, các nguồn thông tin uy tín quốc tế, ý kiến của các chuyên gia.
Theo đó, tính đến hết tháng 6/2024, cả nước ghi nhận khoảng 304.700 cửa hàng, giảm tới 3,9% so với số liệu từ năm 2023. Có ít nhất 30.000 cửa hàng trên toàn quốc đã đóng cửa, cùng với số lượng mở mới có phần hạn chế.
Mặc dù gặp nhiều khó khăn, tổng giá trị doanh thu ngành F&B gây bất ngờ khi chạm mốc 403,9 nghìn tỷ đồng, tương đương 68,46% doanh thu của cả năm 2023.
Nguồn: iPOS
Nhìn về phía các doanh nghiệp F&B tại Việt Nam, kể từ đầu năm 2024, doanh thu của họ đã chứng kiến sự biến động mạnh. Mặc dù khởi đầu năm mới với những tín hiệu tích cực, nhưng đến giữa năm, xu hướng giảm trở nên rõ rệt.
Cụ thể, tỷ lệ doanh nghiệp báo cáo doanh thu giảm trong tháng 2 lên đến 43,4%. Tháng 3 tăng trưởng nhẹ, sau đó giảm đều tới giữa năm. Do đó, các doanh nghiệp đang ngày càng dè chừng trong việc phát triển kinh doanh trong 6 tháng cuối năm.
Theo khảo sát, 61,2% doanh nghiệp chỉ cố gắng duy trì quy mô kinh doanh như hiện tại, 34,4% dự kiến mở rộng thêm cơ sở mới. So với khảo sát cùng kỳ 2023, số lượng doanh nghiệp F&B có tham vọng tương tự lên tới 51,7%.
Tuy nhiên, sự khó khăn của nền kinh tế không làm giảm đi niềm yêu thích ẩm thực của người Việt Nam. Thay vì giảm chi tiêu cho ăn uống bên ngoài, nhiều đáp viên cố gắng giữ tần suất đi ăn ngoài, nhưng có kế hoạch cụ thể hơn về chi tiêu.
Theo khảo sát, các mức tần suất cao (3-4 lần/tuần, hàng ngày) đều gần như không thay đổi so với năm 2023. Đồng thời, nhóm khách hàng có tần suất 1-2 lần/tuần tăng lên 4,1% so với năm trước. Nhìn chung, nhóm khách hàng trung thành vẫn duy trì thói quen ăn uống như trước đây, cho thấy sức hút của ngành F&B vẫn rất lớn.
Đáng chú ý, mức chi cho việc "đi cà phê" đã giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm 2024, tần suất cũng giảm đáng kể. Mặc dù mức giá từ 41.000 đến 71.000 đồng/ly trở nên phổ biến hơn, với sự tăng trưởng 11,5% về tỷ lệ người lựa chọn, nhưng các phân khúc cao cấp lại gặp khó khăn. Tỷ lệ người chi tiêu trên 100.000 đồng/ly đã giảm mạnh từ 6% xuống còn 1,7%.
Đánh giá về tình hình thị trường F&B nửa đầu năm 2024, ông Vũ Thanh Hùng - Tổng Giám đốc CTCP iPOS.vn cho biết những biến động mạnh mẽ đã đặt ra không ít thách thức cho toàn bộ ngành dịch vụ, đặc biệt là lĩnh vực F&B.
"Tuy nhiên, các doanh nghiệp F&B Việt Nam đã cho thấy sự linh hoạt đáng kinh ngạc khi nhanh chóng điều chỉnh hoạt động, cắt giảm chi phí không cần thiết và tối ưu hóa dòng tiền. Đồng thời, sự sáng tạo không ngừng trong việc phát triển sản phẩm đã mang đến những trải nghiệm ẩm thực mới lạ, thu hút đông đảo thực khách", ông nhận định.
Báo cáo kỳ này của iPOS.vn còn công bố về nghiên cứu chuyên sâu nhân sự ngành F&B tại Việt Nam. Theo đó, Việt Nam đang có khoảng 2,89 triệu lao động ngành F&B, nhưng có tới 81,3% nhân sự làm việc bán thời gian. Mặc dù đóng góp nhiều cơ hội cho thị trường lao động, ngành kinh doanh ẩm thực vẫn chưa quá thu hút nhân sự định hướng làm việc lâu dài.
TIN CŨ HƠN
- Cuộc chiến tỷ đô của các chuỗi cà phê Việt Nam: Highlands Coffee chạm mốc gần 800 quán, 'tân binh' Katinat trỗi dậy mạnh mẽ, The Coffee House đóng cửa loạt cửa hàng
- Pharmacity kiên định với mục tiêu trở thành chuỗi nhà thuốc chuẩn: “Thuốc đủ, thuốc chuẩn, bảo quản chuẩn”
- Mondelez Kinh Đô tiên phong phát triển nguồn nguyên liệu bền vững
- K Coffee của 'Vua Tiêu': 50 cửa hàng chạm mốc doanh thu 100 tỷ trong 6 tháng, vượt mặt các chuỗi 'lão làng' như Ông Bầu, Cộng Cà phê, GUTA Cafe
- WinCommerce có lãi sau thuế trong tháng 6 dù số lượng cửa hàng “bất động” từ quý 1 đến quý 2, điều gì đang xảy ra?
- Lý do khiến doanh nghiệp nước ngoài thay đổi chiến lược đầu tư tại Việt Nam
- Doanh nghiệp ngành đồ uống có đường trước nỗi lo áp dụng Thuế tiêu thụ đặc biệt
- Masan: Lợi nhuận quý II dự báo tốt hơn quý I
- Vincom Retail ồ ạt khai trương TTTM ‘khổng lồ’ sau 2 năm im lặng, ‘ông lớn’ nhà nước cũng ‘tham chiến’: DN nội dẫn trước đại gia ngoại trên thị trường BĐS bán lẻ
- CJ Foods Vietnam hợp tác LocknLock Vietnam: "Tiện lợi gấp đôi, Sống vui gấp bội”