Alibaba bơm thêm 845 triệu USD cho Lazada, quyết chiến Shopee, Amazon
Tờ Bloomberg đưa tin, Alibaba Group đã rót thêm 845 triệu USD vào Lazada trong bối cảnh mảng kinh doanh bán lẻ trực tuyến của họ ở Đông Nam Á đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như Shopee của Sea và Amazon.com.
Thông tin về việc rót vốn kể trên được tiết lộ trong một hồ sơ nộp tại Singapore vào thứ tư. Như vậy, tổng số tiền mà Alibaba đã đầu tư vào Lazada hiện đã lên vài tỷ USD kể từ khi họ giành quyền kiểm soát doanh nghiệp vào năm 2016. Đại diện của Alibaba và Lazada đã không trả lời các yêu cầu bình luận từ Bloomberg.
Lazada là một phần của đơn vị mua sắm trực tuyến quốc tế mà Alibaba đang có kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO) tại Mỹ. Hiện gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã tuyên bố chia thành sáu mảng kinh doanh riêng biệt để thúc đẩy sự phát triển của các hoạt động kinh doanh khác nhau, bao gồm thương mại điện tử, hậu cần và điện toán đám mây.
Alibaba trong quá khứ đã nghĩ tới việc tách Lazada. Chi nhánh này, vốn được mua từng giai đoạn từ Rocket Internet SE, được coi là một trong những thương hiệu quốc tế nổi tiếng nhất của công ty Trung Quốc. Lazada hiện đang cạnh tranh với Shopee của Amazon và Sea tại các thị trường Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia và Singapore.
Vào năm 2022, Alibaba đã thảo luận về việc huy động ít nhất 1 tỷ USD cho Lazada trước khi ngừng đàm phán với các nhà đầu tư tiềm năng khi các cuộc đàm phán về việc định giá rơi vào bế tắc. Kể từ đó, Alibaba đã tạm dừng việc gây quỹ và ý định chia tách Lazada và thay vào đó bơm thêm tiền vào công ty.
Theo Báo cáo Thương mại điện tử 2023 do công ty nghiên cứu thị trường Momentum Works vừa công bố, tổng giá trị giao dịch hàng hóa trên TMĐT năm 2022 tại Đông Nam Á đạt gần 100 tỷ USD, gấp 1,8 lần so với năm 2020. Mức GMV được tổng hợp từ 9 nền tảng TMĐT dẫn đầu khu vực Đông Nam Á.
Trong đó, Indonesia tiếp tục là thị trường TMĐT lớn nhất, đóng góp 51,9 tỷ USD (tương đương 52%) vào tổng GMV khu vực. Kế tiếp lần lượt là Thái Lan (14,4 tỷ USD), Philippines (11,5 tỷ USD), Việt Nam (9 tỷ USD), Malaysia (8,7 tỷ USD), Singapore (4 tỷ USD).
Ở tất cả các quốc gia kể trên, Shopee đều là nền tảng dẫn đầu về GMV. Tổng GMV của Shopee tại thị trường Đông Nam Á đạt 47,9 tỷ USD, chiếm 48%. "Con cưng" của Alibaba - Lazada cũng duy trì vị trí á quân ở hầu hết các thị trường, trừ Indonesia, với tổng GMV toàn khu vực đạt 20,1 tỷ USD.
Nguồn: Bloomberg
TIN CŨ HƠN
- Xây dựng sàn thương mại điện tử hợp nhất 63 tỉnh, thành
- Ninja Van tham chiến thị trường kết nối nhãn hàng với tiệm tạp hoá, VinShop có thêm đối thủ?
- VIB và Lazada: Chung tay thúc đẩy xu hướng phát triển bền vững cho thương mại điện tử Việt
- Việt Nam đi đầu tăng trưởng trên Amazon, kim ngạch xuất khẩu qua TMĐT dự báo đạt 300.000 tỷ đồng vào năm 2027
- Một năm thần tốc của TikTok Shop: Tổng giá trị hàng hóa tăng 11 lần, số nhà bán vượt cả Lazada và Tiki, bí quyết nằm ở một thế lực ngày càng hùng hậu
- Vinafco – không ngừng vận động phát triển khẳng định thương hiệu logistics Việt
- Khát vọng chinh phục thế giới của thương hiệu gia vị Việt Dh Foods
- Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ trong thị trường online bùng nổ
- Hụt hơi trước các đối thủ, Tiki bất ngờ tích hợp ChatGPT để hút người dùng
- Shopee, ShopeeFood hợp tác cùng FoodMap trong dự án tôn vinh nông sản Việt