Bí quyết thành công của một thanh niên giao đồ ăn trở thành ông chủ chuỗi 70 nhà hàng khắp Hong Kong và Trung Quốc đại lục
"Tôi từng là một cậu bé giao hàng, nhưng tôi luôn là một người hạnh phúc và tận hưởng cuộc sống", ông tự hào nói.
Sau đó, Lee tiếp quản công việc của Tsui Wah bằng cách mua lại nhà hàng San Po Kong Tsui Wah. "Khi tôi gia nhập ngàng này, hầu như không có 'cha chaan teng' nào trong thành phố.", ông nhớ lại.
‘Cha chaan teng’ là một khái niệm xuất hiện trong những năm 1970. Có nguồn gốc sâu xa trong văn hóa Hong Kong, ‘cha chaan teng’ được định nghĩa là một nơi thoải mái cho người Hong Kong thưởng thức bữa ăn hay những tách trà mang hương vị truyền thống, không kể bạn giàu hay nghèo.
Ngày nay, Hong Kong có hàng ngàn quán ăn này và chúng chiếm khoảng một phần ba ngành công nghiệp phục vụ của thành phố.
Ông chủ của chuỗi cửa hàng Tsui Wah, với hơn 50 nhà hàng ở Hong Kong cùng 20 nhà hàng ở Trung Quốc đại lục và một nhà hàng ở Macau – Lee Yuen-hong bắt đầu làm nhân viên giao hàng từ khi chỉ là một cậu bé thiếu niên vào năm 1966.
Tsui Wah sau đó được mở rộng sang đại lục bằng một 'cha chaan teng' tại Thượng Hải vào năm 2009. Bằng cách quan sát và thay đổi cho phù hợp với văn hóa địa phương, nhà hàng đầu tiên là một "cú nổ lớn". Người dân ở Thượng Hải đã chào đón nhà hàng này như một 'cha chaan teng' chính thống Hong Kong và món ăn Tsui Wah phục vụ được lấy làm chuẩn mực cho hương vị xứ Cảng Thơm. Sau đó, Tsui Wah tiếp tục được mở rộng ở đại lục và hiện nay đã lên đến 20 cửa hàng.
Kim chỉ nam cho thành công
Nhờ những đổi mới để theo kịp thói quen ăn uống của người dân, Tsui Wah hiện phục vụ hơn 170 món ăn địa phương bao gồm trà sữa truyền thống, bánh giòn với sữa đặc ngọt, mì cá viên, gà cà ri và cơm gà Hải Nam.
Điều khiến Tsui Wah khác biệt so với các 'cha chaan teng' khác là vấn đề an toàn thực phẩm và chất lượng đồ ăn được đề cao. "Tôi muốn tạo ra một quán ăn có thể thực sự đại diện cho người Hồng Kông không chỉ về món ăn, sự thèm ăn, mà cả văn hóa địa phương", Lee nói. "Một 'cha chaan teng' tốt không phải là thay đổi món ăn để phù hợp với thói quen ăn uống phổ biến, mà là để phục vụ những món ăn chất lượng mà khách hàng mơ ước và tiếp tục quay trở lại".
"Trở ngại duy nhất cho sự tiến bộ của bạn có thể là chính bạn, ông nhấn mạnh. "Nếu bạn không thực sự dồn tâm trí vào để giải quyết vấn đề, nó sẽ trở thành rào cản, mặc dù có thể dễ dàng vượt qua."
Lee là một người sáng tạo và đột phá
Cửa hàng 24 giờ thuộc hệ thống Tsui Wah được mở ở Wellington, miền trung New Zealand, một khu vực phục vụ du lịch, chính là một trong những cửa hàng 24 giờ đầu tiên. Chỉ từ một, hiện đã có 6 nhà hàng 24 giờ ở đây.
Ông cũng thay đổi cấu trúc nhà hàng khi đặt bếp chính đặt ở tầng hầm, giúp giao tiếp tốt hơn giữa khách hàng và nhà bếp, là điều lạ ở những nhà hàng thời gian đó.
Tuy ban đầu mọi người đều gặp khó khăn trong việc thích nghi với hệ thống hoàn toàn mới này, bởi nó đòi hỏi người phục vụ và nhân viên phục vụ phải đặt hàng đầu vào trong thiết bị cầm tay và máy tính thay vì chỉ viết chúng xuống.
Nhưng Lee đã thuyết phục nhân viên của mình rằng những thay đổi này là xứng đáng. Và quả thật như vậy. Hệ thống này cực kỳ hiệu quả và hiện tại một số lượng lớn các quán ăn ở cả Hong Kong và đại lục đều sử dụng hệ thống này.
Lee còn thành lập các trung tâm dịch vụ giao hàng Tsui Wah, nhằm tiếp cận các khách hàng cao cấp bằng cách cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi và xe máy. Dịch vụ giao hàng được người dân của các khu dân cư đông đúc, bao gồm Lai Chi Kok, Cheung Sha Wan, Shek Kip Mei, Kowloon Tong và Nam Cheong đón nhận nồng nhiệt.
Lee cũng dành 1 triệu đô la Hồng Kông mỗi năm cho đào tạo nhân viên."Nhân viên là một trong những tài sản quan trọng nhất của Tsui Wah", Lee nói, "bởi chính họ là những người duy trì các giá trị cốt lõi và văn hóa của nhà hàng."
Quả ngọt cho những nỗ lực
Sự kiên trì của Lee chính là "chìa khóa thành công" trong việc đưa thương hiệu 'cha chaan teng' nổi tiếng ở cả Hong Kong và đại lục bất chấp những thách thức. "Mỗi bước chúng ta sẽ thực hiện sẽ đầy những khó khăn, nhưng chúng ta nên xem đó là cơ hội tốt để cải thiện mình", ông nói.
Bây giờ Tsui Wah đã thành công hơn nhiều so với 'cha chaan teng' thời Lee còn làm nhân viên. Cổ phiếu đã tăng 136 phần trăm lên 5,36 đô la Hồng Kông từ mức giá chào bán 2,27 đô la Hồng Kông.
Từ hơn 70 cửa hàng, sắp tới Tsui Wah có kế hoạch tập trung nhiều hơn vào các thành phố hạng nhất hoặc khu vực phía đông và Vũ Hán.
Theo: Nhịp Sống Kinh Tế
TIN CŨ HƠN
- Câu chuyện du lịch 4.0 của Thiên Minh Group: Từ đội quân 35 người vật vã cầm bảng đón 1.000 khách/ngày, nghe khách "chửi" như cơm bữa, nay giảm xuống còn 1 người, doanh thu tăng 10 triệu USD
- Chia sẻ của CEO bỏ Google về Việt Nam khởi nghiệp: startup trong mảng deep tech là ít rủi ro nhất: 3 lít nước 2 miếng pizza/ngày, 1 chiếc máy tính, vậy là đủ!
- Kinh nghiệm gọi vốn triệu USD của startup Việt
- Từ nghệ nhân cắt tay 52 bộ vest/ngày đến ông chủ Chương Tailor: “Nếu chỉ vì vải tốt, sẽ chẳng sản phẩm nào của tôi có giá 600 triệu đồng”
- Hai Di Lao - Đế chế lẩu hàng đầu Trung Quốc: Ông chủ không biết nấu lẩu cho ‘ra hồn’ nhưng khách vẫn nườm nượp, cứ 3 ngày mở 1 nhà hàng, vươn xa tới khắp Mỹ, Úc, Nhật, Hàn...
- CEO Vua Nệm kể chuyện cắm sổ đỏ lấy tiền kinh doanh và thương vụ đầu tư 100 tỷ đồng từ Mekong Capital
- Chuyện chưa kể về Abivin trong Startup World Cup 2019: Mãi chưa được rót vốn sau Shark Tank VN, sang Mỹ thi bất ngờ ẵm luôn giải vô địch 1 triệu đô!
- Hành trình chinh phục thị trường của thương hiệu gà rán 100% Việt Nam
- Từ tay trắng khởi nghiệp đến Startup kỳ lân: Bị từ chối trên dưới 20 lần, kiệt quệ tài chính vẫn một mực theo đuổi những giấc mơ "điên rồ"
- Pizza 4P's, câu chuyện khởi nghiệp truyền cảm hứng từ sở thích của bạn gái cũ, học làm phomai qua Youtube