Hai Di Lao - Đế chế lẩu hàng đầu Trung Quốc: Ông chủ không biết nấu lẩu cho ‘ra hồn’ nhưng khách vẫn nườm nượp, cứ 3 ngày mở 1 nhà hàng, vươn xa tới khắp Mỹ, Úc, Nhật, Hàn...
Zhang Yong từng là một học sinh bỏ học cấp ba và thậm chí mãi đến năm 19 tuổi người đàn ông này mới được đi ăn nhà hàng lần đầu tiên trong đời. Tuy nhiên, gần 30 năm sau, ông đã trở thành tỷ phú sở hữu khối tài sản trị giá hơn 3,9 tỷ USD và điều hành một chuỗi nhà hàng với hơn 300 chi nhánh trên toàn thế giới.
Zhang là người đồng sáng lập kiêm CEO của Haidilao International Holding, công ty mẹ của chuỗi nhà hàng lẩu Hai Di Lao nổi tiếng. Năm 2017, doanh thu của họ đạt 1,6 tỷ USD và tháng 9 năm ngoái, Haidilao đã huy động thành công gần 1 tỷ USD trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), nâng mức định giá công ty lên gần 12 tỷ USD.
Trả lời phỏng vấn của Forbes, Zhang tiết lộ cứ 3 ngày Haidilao lại mở một nhà hàng mới. Theo ông, sở dĩ tốc độ phát triển của công ty nhanh đến vậy là vì người nước ngoài luôn tò mò và muốn tìm hiểu về văn hóa Trung Quốc thông qua các món ăn truyền thống.
Theo Bloomberg, sau đợt IPO, tài sản của Zhang và vợ ông (sở hữu tổng cộng 58% Haidilao) đã tăng lên 8 tỷ USD. Zhang gặt hái thành quả này sau hơn 20 năm đầy thăng trầm trong đó việc "liều" nhất mà ông từng làm chính là nghỉ việc tại nhà máy máy kéo ở quê nhà Jianyang để mở một nhà hàng chỉ có vỏn vẹn 4 bàn cho khách.
Mãi đến năm 19 tuổi, Zhang mới quyết định đến một nhà hàng ở vùng nông thôn thuộc tỉnh Tứ Xuyên để trải nghiệm lần đầu tiên và ấn tượng duy nhất của ông là đồ ăn dở tệ còn nhân viên rất thô lỗ.
Năm 1994, do mâu thuẫn với cấp trên, Zhang đã bỏ việc tại nhà máy và bắt đầu kinh doanh nhà hàng dù ông thừa nhận mình thậm chí còn không biết cách chuẩn bị một nồi lẩu Tứ Xuyên truyền thống.
Tuy nhiên, người đàn ông này đã nhìn ra một điểm để thu hút khách hàng so với nhà hàng thông thường: Cung cấp cho họ trải nghiệm hấp dẫn và đáng nhớ. Các nhà hàng Hai Di Lao được biết đến rộng rãi với những dịch vụ miễn phí như làm móng, massage lưng, đánh bóng giày, hay biểu diễn nhạc kịch Tứ Xuyên truyền thống trong thời gian đợi của thực khách.
Nếu khách hàng gọi món mỳ, một nhân viên sẽ biểu diễn điệu "noodle dance" để họ cảm thấy hứng thú hơn với món ăn. Còn nếu đưa trẻ nhỏ đi cùng, Hai Di Lao sẽ bố trí nhân viên làm người trông trẻ và chơi với chúng. Đối với những người đi ăn một mình, nhà hàng chuẩn bị một con gấu bông để ngồi gần bầu bạn. Bên cạnh đó, mọi người có thể sử dụng máy in ảnh, chơi cờ vây hay gấp giấy origami ngay tại nhà hàng.
Tuy không nấu ăn giỏi nhưng Zhang đã cho đi nhiều hơn những gì ông bán và kết quả là khách hàng vẫn sẵn sàng quay lại. Những "fan ruột" của Hai Di Lao ở Trung Quốc đôi khi phải xếp hàng trong nhiều tiếng đồng hồ để được vào nhà hàng yêu thích của mình. Theo một khảo sát trên 3.000 người Trung Quốc năm 2016, Hai Di Lao được xếp hạng là nhà hàng được ưa chuộng nhất tại đất nước tỷ dân.
Zhang chia sẻ với Wall Street Journal năm 2013: "Tôi đến từ vùng nông thôn nơi mọi người tin rằng nếu bạn cầm tiền của người khác mà không đem lại bất cứ lợi ích gì cho họ, bạn là một kẻ lừa đảo".
Ngoài một số thị trường chính như Trung Quốc, Hong Kong hay Đài Loan, Hai Di Lao đang mở rộng ra các thị trường nước ngoài như Mỹ, Singapore, Úc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Để thu hút khách nước ngoài, Zhang cho biết nhà hàng của ông sẽ tạo ra bầu không khí sôi động hơn cũng như điều chỉnh thực đơn phù hợp với khẩu vị của họ.
Zhang chia sẻ rằng một trong những yếu tố đóng góp vào sự thành công của công ty là ưu đãi tài chính mà ông dành cho các nhà quản lý của Hai Di Lao. Được biết họ được thưởng 3% lợi nhuận của nhà hàng để tạo động lực cống hiến cho công ty.
Ngoài ra, không thể không nhắc đến những ý tưởng độc đáo của nhân viên Hai Di Lao như cung cấp túi nhựa cho thực khách bỏ điện thoại vào để hạn chế hỏng hóc khi chẳng may rơi xuống nồi lẩu. Một ý tưởng khác là tặng buộc tóc miễn phí cho thực khách có mái tóc dài với lý do tương tự.
Không những vậy, do xuất thân từ tầng lớp lao động nghèo nên Zhang rất thấu hiểu và thông cảm cho hoàn cảnh của nhân viên. Chính vì vậy, Haidilao có chính sách cung cấp nơi ở có điều hòa, Wi-fi cho họ và dành khoản phụ cấp hàng tháng cho cha mẹ của những quản lý giỏi và nhân viên có thâm niên.
Có thể nói, bằng cái tâm dành cho khách hàng và nhân viên của mình, Zhang Yong đã xây dựng thành công đế chế lẩu hàng đầu tại Trung Quốc và đưa cái tên Hai Di Lao ngày một vươn xa trên thị trường quốc tế.
Theo: Trí Thức Trẻ/Tổng hợp
TIN CŨ HƠN
- CEO Vua Nệm kể chuyện cắm sổ đỏ lấy tiền kinh doanh và thương vụ đầu tư 100 tỷ đồng từ Mekong Capital
- Chuyện chưa kể về Abivin trong Startup World Cup 2019: Mãi chưa được rót vốn sau Shark Tank VN, sang Mỹ thi bất ngờ ẵm luôn giải vô địch 1 triệu đô!
- Hành trình chinh phục thị trường của thương hiệu gà rán 100% Việt Nam
- Từ tay trắng khởi nghiệp đến Startup kỳ lân: Bị từ chối trên dưới 20 lần, kiệt quệ tài chính vẫn một mực theo đuổi những giấc mơ "điên rồ"
- Pizza 4P's, câu chuyện khởi nghiệp truyền cảm hứng từ sở thích của bạn gái cũ, học làm phomai qua Youtube
- 9X nghỉ việc trở thành "nhà buôn" ấn triện: Ý tưởng đến từ đam mê lịch sử, marketing tại quán trà hoài cổ, nhà sư trở thành khách hàng quan trọng, biên lợi nhuận 40-60%
- Cuộc chơi thần tốc của VinFast từ góc nhìn của chiến tướng Võ Quang Huệ: "Không có tập đoàn nào mà một ngày tôi họp 2 lần với Chủ tịch, nhắn tin xin ý kiến thì chỉ 1-2 phút anh Phạm Nhật Vượng đã trả lời"
- Học chơi cờ vây để lôi kéo khách hàng - Chiêu marketing tưởng đơn giản đã giúp một quán ăn Nhật tại Hà Nội thành công vang dội, ai làm trong ngành F&B cũng không nên bỏ qua
- CEO Lozi: "Tôi muốn viết nên câu chuyện một CEO 9x Việt Nam gây dựng được công ty tỷ đô. Nếu đã mơ sao không mơ cho lớn, không làm những điều vĩ cuồng hơn?"
- Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, đây là cách tỷ phú "con nhà nghèo" này tận dụng từng mảnh vụn xung quanh để làm giàu