Bị Shark Bình chê "ngáo giá" khi định giá gấp 165 lần lợi nhuận, startup bán thanh protein tươi thẳng thừng từ chối cả Shark Phú và Shark Liên sau cuộc "mặc cả" quá mạnh tay
Mở đầu bằng câu chuyện cơ duyên đến với thể thao, dinh dưỡng và lối sống lành mạnh, CEO Nguyễn Thị Hiền cùng COO Phan Đức Anh Tuấn của Công ty TNHH 365 Begin muốn kêu gọi các “cá mập” đầu tư 3 tỷ đồng, đổi lấy 6% cổ phần.
Theo lời giới thiệu, Begin 365 tạo ra những sản phẩm tận dụng lợi thế nguồn nguyên liệu hoàn toàn của Việt Nam. Trong đó, dòng sản phẩm FITTO dành cho gia đình, trẻ nhỏ, dân văn phòng. Một thanh FITTO có giá trị dinh dưỡng tương đương một quả trứng, một chén rau và 3 quả bơ. Bên cạnh đó, công ty còn có thương hiệu Banu dành riêng cho lĩnh vực thể thao, giúp các bạn yêu thể thao tăng cơ, giảm mỡ, phục hồi cơ và tạo ra năng lượng.
"Tất cả sản phẩm đều sử dụng protein tươi, nguồn gốc từ hạt điều Bình Phước. Năm 2020 và 2021, chúng em tự hào tham gia tất cả các giải thể thao phong trào xu hướng nhất hiện nay như đạp xe, chạy bộ, bóng rổ, đồng thời tài trợ đội bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam tại Seagames 2021", CEO Nguyễn Thị Hiền cho biết.
Công ty ghi nhận tốc độ tăng trưởng tự nhiên là 200%, tỷ suất lợi nhuận đang là 70% và có thể tăng lên mức 80% trong 2 năm tiếp theo. Begin 365 sở hữu nhà máy với năng lực sản xuất 20.000 thanh trong 1 ngày, với quy trình theo tiêu chuẩn HACCP, hoàn toàn có thể xuất khẩu đi Mỹ. Hiện tại, các sản phẩm đang được phân qua các bạn Sport Agent (người đai diện thể thao), PT và huấn luyện viên tại Việt Nam.
Nữ CEO cho biết cô là người tạo nên ý tưởng và lo về khẩu vị của sản phẩm, còn một thành viên khác lo về nghiên cứu, là trưởng nhóm R&D, từng tốt nghiệp đại học tại Thái Lan và học về Innovation Food Technology tại Đức, có 15 năm kinh nghiệm tại những công ty lớn ở Việt Nam.
Begin 365 hiện có 12 SKUs, bán chạy nhất là dòng FITTO. Tìm hiểu trên website chính thức của Begin 365, giá dòng sản phẩm FITTO khá mềm, chỉ 29.000 đồng/thanh. Trong khi đó, dòng Banu và SUPERFIT thì đắt hơn, lần lượt là 55.000 đồng và 45.000 đồng/thanh.
Dòng sản phẩm được giới thiệu là đắt hàng nhất của Begin 365
Trước câu hỏi về tình hình tại chính của Shark Louis Nguyễn, COO Phan Đức Anh Tuấn làm rõ: "Doanh thu năm vừa rồi là số 2,3 tỷ và lợi nhuận 300 triệu đồng. Đây là doanh số mà chưa có đội sale và marketing"
Đồng thời, COO cho biết tổng đầu tư dành cho công ty trong thời gian qua là 5 tỷ đồng. Số liệu này khiến Shark Phú bất ngờ: "5 tỷ sao đủ làm nhà máy?"
Tuy nhiên, CEO Begin 365 giải thích do nhà máy nằm trên đất và nhà của mình nên không mất tiền mua. Tuy nhiên, mục này không được hạch toán vào chi phí của doanh nghiệp.
"Những startup lên đây đều chỉ ra được doanh thu, lợi nhuận như thế này nhưng mà không hạch toán tất cả chi phí liên quan đến gia đình, lương bổng của mình. Khi hạch toán rõ ràng thì họ lỗ", Shark Louis Nguyễn bày tỏ.
Shark Phú cũng "chê" năng lực sản xuất 20.000 sản phẩm/ngày của nhà máy còn khá khiêm tốn.
"20.000 thanh thì đáng bao nhiêu đâu. Bánh Karo của bọn anh, một ngày bọn anh sản xuất một line, doanh số đã khoảng 1 tỷ rồi. Mà anh có 5 line. Nếu ngành thực phẩm này đã vào thì số nó cực lớn, vấn đề là làm thế nào để vào được thôi", ông chủ Sunhouse so sánh.
Định giá trên trời, nhận 2 lời mời vẫn lắc đầu từ chối
Tương tự như nhiều startup khác, định giá của Begin 365 bị cho là quá cao.
Shark Phú đặt câu hỏi: "Tại sao em định giá công ty cao thế? Định giá công ty 50 tỷ trong khi doanh số có hơn 2 tỷ đồng".
Shark Louis bình luận: "Các yếu tố đó phải phù hợp với nhà đầu tư, em đưa ra 5 yếu tố đó không liên quan gì đến giá trị công ty".
Shark Bình cũng phải cảm thán: "Các em đang thét gấp 165 lần lợi nhuận của năm vừa rồi, ngáo giá đấy… Kể cả cứ cho là các em lãi 300 triệu đồng, theo tỷ suất của ngành này trên định giá là khoảng hơn 13 lần thì giá trị doanh nghiệp của em chỉ đáng 3,9 tỷ đồng".
Tuy nhiên, nữ CEO cho biết họ đã nghĩ đến việc định giá thông qua công cụ Benchmark nhưng do là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam về ngành này nên không tìm ra Benchmark. Còn ở nước ngoài, có 2 công ty thành công với định giá lên tới vài tỷ USD.
"Sản phẩm của chúng em là sản phẩm của xu hướng, phong cách sống nên việc đầu tiên khó nhất là đột phá thị trường, giai đoạn đầu tiên khó khăn nhất thì đã bước qua rồi", CEO Begin 365 nói thêm.
"Đã vượt qua đâu. Mới có 2,3 tỷ doanh thu thì lỗ nặng luôn chứ đâu có lãi", ông chủ Sunhouse phản bác ngay lập tức. Shark Phú còn cho rằng 2,3 tỷ đồng không đủ trả lương của CEO và COO.
Lúc này, CEO thừa nhận: "Đúng ạ, bọn em mới chính thức lấy lương cách đây 2 tháng, còn trong 3 năm vừa rồi hoàn toàn không có lương. Trong 2 năm vừa rồi bọn em chỉ có 5 nhân sự thôi và em trả lương cho 5 nhân sự đó".
Để gỡ gạc lại, COO Begin 365 bổ sung thêm thông tin: "Quý vừa rồi chúng em tăng trưởng gấp 200% so với cùng kỳ, hiện đang có kế hoạch đưa ra team sale và marketing".
Với lợi thế đang sở hữu một công ty thực phẩm lớn nên dù nhận thấy bức tranh tài chính của Begin 365 còn nhiều khúc mắc, Shark Phú vẫn đưa ra một đề nghị đầu tư: "Thực ra anh có công ty thực phẩm rất lớn, đội ngũ sale cỡ khoảng 1.500 người mà doanh thu dự kiến năm nay khoảng 3.000 tỷ đồng. Nó là hệ sinh thái rất lớn. Nhưng anh thấy các em đưa ra định giá không hợp lý lắm. Anh có đề nghị 3 tỷ đồng đổi lấy 30% cổ phần công ty. Các em có thể trở thành công ty con cho công ty thực phẩm của bọn anh, mượn hệ sinh thái của bọn anh".
Shark Hưng nhận định sản phẩm của Begin 365 có tiềm năng, nhưng thực tế trên thị trường đã có rất nhiều người làm rồi, cả doanh nghiệp trong nước và hàng nhập khẩu.
"Vì thế bạn phải đi thật nhanh, 'booming' (bùng nổ - PV) và tạo ra một thị trường lớn. Thứ hai là quy mô sản xuất của bạn phải to thật sự, còn nếu nhỏ nhỏ thì rất chóng chết. Shark Phú đã có đề nghị rất tốt. Thực sự với những gì bạn có, tôi không muốn đưa ra con số nào vì sẽ làm các bạn bị tổn thương", Shark Hưng từ chối đưa ra offer, đồng thời ủng hộ startup về với đội Shark Phú.
Trong khi đó, Shark Louis thấy Begin 365 còn khá nhiều điểm yếu, thời điểm cũng hơi sớm nên quyết định không đầu tư.
Shark Phú nói thêm: "Sản phẩm với ngành này cũng quan trọng nhưng không phải quá quan trọng. Tiềm lực tài chính và khả năng mở rộng hệ thống mới quan trọng để sống. Còn để lan toả câu chuyện của thương hiệu của em thì mất khoảng 100 tỷ đồng.
Mảng thực phẩm, riêng đầu tư hạ tầng của bọn anh đã khoảng 1.000 tỷ rồi, chưa nói hệ thống mềm chính là hệ thống bán hàng mất hàng trăm tỷ. Nói thể để mọi người hình dung làm thực phẩm nó tốn kém thế nào".
Đối với Shark Bình, ông cho rằng đội ngũ Begin 365 rất nhiệt huyết nhưng hơi lãng mạn, mà kinh doanh không lãng mạn được như thế.
"Cá mập" từ NextTech cũng một lòng ủng hộ Shark Phú: "Khó khăn lớn nhất mà các em gặp phải khi scale-up (tăng quy mô - PV) đó là bán hàng. Bây giờ bọn em mới nghĩ đến chuyện xây dựng đội sale, marketing thì cần ít nhất 3 năm, cùng khoảng 5 lần xây xong lại đập, chưa nói trong thời gian ấy đối thủ như nào, họ chạy trước ra sao. Anh cảnh bảo trước. Muốn rút ngắn thời gian đó thì phải đứng trên vai người khổng lồ. Ở đây các em có cơ hội gặp Shark Phú là rất may mắn. Còn cá nhân anh không hiểu biết về ngành này nên không đầu tư".
Shark Liên là "cá mập" lên tiếng cuối cùng. Bà quyết định đưa ra một đề nghị đầu tư cho Begin 365 nhưng đáng nói là đề nghị y hệt Shark Phú, tức 3 tỷ đồng cho 30%.
Không hài lòng với việc bị chiếm tỷ lệ cổ phần quá cao ở giai đoạn đầu, COO Begin 365 gợi ý Shark Phú và Shark Liên một "deal" khác: 6 tỷ đồng cho 12% cổ phần. Tuy nhiên, cả 2 cá mập đều không chấp nhận thay đổi offer.
Shark Phú bình luận: "Thực ra bọn anh đầu tư chỉ có 3 thứ thôi, một là sản phẩm có rào cản, công thức đặc biệt, hai là mô hình kinh doanh mới độc đáo, thứ ba là chính các em. Nếu mô hình kinh doanh không có gì đặc biệt, công thức không có gì bí truyền thì đương nhiên là mua con người, mua đội ngũ".
Không thể "mặc cả" thêm, hai lãnh đạo của Begin 365 quyết định từ chối đề nghị đầu tư của 2 "cá mập", chấp nhận ra về "trắng tay".
TIN CŨ HƠN
- Startup thanh năng lượng 365 Begin định giá công ty gấp 30 lần doanh số, từ chối nhận đầu tư dù shark Phú "khoe" đã đầu tư 1.000 tỷ vào mảng thực phẩm
- Startup mượn sức hàng nghìn bà mẹ bỉm sữa bán hàng sắp lên Shark Tank, nhưng đây là ‘gà nhà’ của Shark Bình cơ mà?
- Thu vỏn vẹn 1,5 tỷ đồng/năm, mô hình kinh doanh mông lung, bị phán "99% sẽ chết" nhưng startup vẫn được Shark Hưng và Shark Phú tranh giành
- Anh chàng bán pizza trở thành ông chủ đế chế gần 1,9 tỷ USD, 28 tuổi có trong tay gần 1 tỷ USD
- Coolmate – Startup gọi vốn SharkTank và niềm tin “không cần phải lớn mới làm điều ý nghĩa"
- Nữ CEO bán ống hút vừa về đội Shark Việt: Từng làm quản lý tại LG, Unilever nhưng bị chê không làm nên trò trống gì vì “ăn mặc trẻ trung, trang điểm xinh đẹp”
- Sự thật đằng sau CEO khởi nghiệp được "ông bà già lo hết": Tự nhận không phải Rich-kid, bỏ lương nghìn đô tại Unilever để startup
- Chốt deal "rắn" nhất lịch sử Shark Tank: Gọi vốn online từ Nhật nhưng tiến sỹ y học tái sinh buộc Shark Việt xuống tiền không bớt một xu
- Shark Việt đánh bại Shark Hưng, chốt thương vụ đầu tiên vào startup bút ngọc trai sau 3 tập ra về tay trắng
- Founder người nước ngoài đầu tiên lên Shark Tank: Mất 4 năm để nghiên cứu khóa xe máy hình còng tay, bỏ qua Shark Bình và Shark Liên, chọn Shark Phú vì “nhà máy là tất cả”