Chốt deal "rắn" nhất lịch sử Shark Tank: Gọi vốn online từ Nhật nhưng tiến sỹ y học tái sinh buộc Shark Việt xuống tiền không bớt một xu

Nhà sáng lập Đinh Ngọc Hải cho biết, phương pháp y học tái sinh mà anh đang chuyển giao là công nghệ tiên tiến nhằm phòng chống và điều trị ung thư đã được áp dụng tại Nhật Bản.

Lần đầu tiên trong 4 mùa Shark Tank Việt Nam, có một startup đã "gọi vốn online" từ Tokyo – Nhật Bản. Đó là tiến sĩ ngành Hóa Đinh Ngọc Hải – Nhà sáng lập Công ty Cổ Phần Y Học Tái Sinh Việt Nhật JVM. Đồng hành cùng anh tại Shark Tank là chị Bùi Thị Thắm – Quản lý dự án chuyển giao công nghệ tái sinh y học từ Nhật Bản về Việt Nam.

Theo chia sẻ của đại điện doanh nghiệp, JVM là đơn vị đại diện độc quyền cho một clinic (phòng khám) tại Nhật Bản chuyên về công nghệ y học tái sinh, trị liệu tế bào miễn dịch – đang được ứng dụng nhiều tại Nhật Bản và trên thế giới. JVM được thành lập để chuyển giao công nghệ này về cho các bệnh viện hoặc cơ sở y tế tại Việt Nam và hiện đã chuyển giao được cho một đối tác ở Hà Nội. Theo đó, JVM đến Shark Tank mùa 4 gọi vốn với con số 20 tỷ cho 30% để mở cơ sở tại TP.HCM, đồng thời tìm đối tác đồng hành tại Việt Nam để phát triển quy mô công ty.

Mô tả về sơ bộ công nghệ này, nhà sáng lập Đinh Ngọc Hải cho biết, phương pháp y học tái sinh mà anh đang chuyển giao là phương pháp lấy tế bào miễn dịch khỏe từ trong máu bệnh nhân, đem ra ngoài để nuôi cấy tăng trưởng số lượng. Sau 2-3 tuần sẽ đạt được số lượng tối đa và chất lượng đảm bảo tốt, sau đó truyền ngược tế bào miễn dịch này vào cơ thể bệnh nhân để làm tăng hệ miễn dịch, giúp chống chọi lại các tác nhân có hại bên ngoài như vi rút, vi khuẩn hay các tế bào đột biến như ung thư. Đây là công nghệ tiên tiến nhằm phòng chống và điều trị ung thư đã được áp dụng tại Nhật Bản. Thành tựu của liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư đã được thế giới công nhận thông qua giải Nobel Y Học năm 2018.

Quản lý dự án của JVM chia sẻ thêm, doanh nghiệp hiện tại đang triển khai theo 2 hình thức: hình thức đầu tiên là phòng lab nuôi cấy tế bào, sau đó hợp tác với bệnh viện hoặc cơ sở y tế trị liệu cho bệnh nhân tại cơ sở đấy; hình thức thứ hai là chuyển giao công nghệ để họ tự làm chủ mô hình và tự triển khai tại bệnh viện của họ. Ở giai đoạn tiếp theo, JVM mong muốn thành lập trung tâm trị liệu y tế chất lượng cao theo tiêu chuẩn của Nhật Bản về Việt Nam.

Sở hữu bệnh viện đa khoa Phương Đông và nghiên cứu rất kỹ các hình thức khám chữa bệnh, Shark Việt biết rằng ở Nhật Bản có rất nhiều công nghệ chữa ung thư, vì vậy Shark băn khoăn công nghệ này đứng ở top mấy tại Nhật Bản. Nhà sáng lập JVM trả lời, liệu pháp miễn dịch này là phương pháp mới. Cơ sở mà JVM hợp tác để chuyển giao về Việt Nam là cơ sở đầu tiên ứng dụng công nghệ tái sinh tại Nhật Bản, hiện đã có trên 10.000 bệnh nhân khám chữa bệnh tại đây, trong đó khoảng 10% bệnh nhân đã sử dụng liệu pháp tế bào miễn dịch.

Công ty hiện có 2 founder, anh Đinh Ngọc Hải nắm giữ 65% và một bác sĩ người Nhật. Vốn điều lệ công ty 10 tỷ, tiền bỏ vào khoảng 15 tỷ, tất cả trang thiết bị phòng lab đã được JVM đầu tư. Vì

Sau khi nghe trao đổi giữa Shark Việt và đại diện JVM, Shark Phú tuyên bố rút khỏi deal vì không thuộc ngành nghề và lĩnh vực mà Shark muốn đầu tư.

Shark Hưng khai thác thêm nhà sáng lập trong việc hình dung về quy mô thị trường, tiềm năng phát triển, số lượng bệnh nhân, giá thành, doanh thu dự kiến,… Rất tự tin về liệu pháp mình đem đến, anh Đinh Ngọc Hải cho biết: "chúng ta có thể liên tưởng y học tái sinh như "công nghệ 4.0" của nền y học thế giới. Bằng chứng 8 năm gần đây đã có 3 giải Nobel liên quan đến y học tái sinh". Phòng khám tại Nhật mà JVM hợp tác có doanh thu lên đến 60 triệu USD/năm cho một cơ sở với khoảng 1.000 bệnh nhân. Theo anh nghiên cứu, tính theo giá trị, số tiền mà người Việt Nam sang các nước khác khám chữa bệnh như Singapore hay Thái Lan lên đến 2 tỷ USD mỗi năm.

"20 tỷ để set up phòng lab tại Tp.HCM. Tôi hi vọng sau này các trung tâm y học phái sinh tại Việt Nam đặt tại các đặc khu kinh tế, nơi người giàu tới để du lịch, họ có nhu cầu chăm sóc sức khoẻ và nó hút khách quốc tế ở Việt Nam để trị liệu. Tôi đã ở Việt Nam 22 năm, thu hút vốn ở Nhật Bản đúng là thuận lợi hơn. Khi tôi set up công ty tại Việt Nam, cả 2 nhà sáng lập đều ở Nhật, trong quá trình vận hành ở Việt Nam, JVM cần các đối tác với tư cách đồng hành, phát triển và đẩy mạnh quy mô của công ty nên anh đã đến Shark Tank gọi vốn với mong muốn có sự đồng hành của các Shark", anh Hải chia sẻ về mục đích huy động vốn.

Anh Hải chia sẻ thêm, ở Việt Nam đã có nhiều cơ sở điều trị bằng miễn dịch thế này rồi nên khi đưa về Việt Nam, JVM sẽ đưa ra giá thành cạnh tranh, hợp lý, dự kiến 95 triệu một liệu trình, thấp hơn một số cơ sở lên đến 150 triệu/liệu trình. Con số này ở Nhật Bản lên đến 6-7 nghìn USD.

Shark Liên và Shark Bình là 2 vị "cá mập" tiếp theo tuyên bố không đầu tư vì đây là một lĩnh vực phức tạp và mình không có kinh nghiệm. Shark Bình khuyên nhà sáng lập nên coi trọng hơn nữa giá trị của đối tác bán hàng vì "công nghệ nào cũng vậy, lĩnh vực nào cũng vậy, việc bán được hàng rất quan trọng".

Shark Việt: "Anh góp 10 tỷ và tôi góp 20 tỷ trong khi tôi được có 30% thì không fair lắm"

Là vị Shark duy nhất có hệ sinh thái tương đồng với lĩnh vực mà JVM đang tìm kiếm, Shark Việt cho biết, bệnh viện đa khoa Phương Đông đang phát triển chuyên khoa chữa trị ung thư theo cách thức của Mỹ, Châu Âu và cả Nhật Bản. Tuy nhiên, lĩnh vực này còn nhiều rủi ro vì 1.000 ca chữa trị tại Nhật chưa thể đảm bảo phương án này tốt hoàn toàn và phải được Bộ Y Tế cấp phép thí điểm. Tuy nhiên, Shark Việt chấp nhận vừa đầu tư, vừa chịu rủi ro.

"Hãy coi tôi như founder đến muộn, anh góp 10 tỷ và tôi góp 20 tỷ trong khi tôi được có 30% thì không fair lắm. Bây giờ chính sách của Chính phủ mở cho nhà nước và tư nhân tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh để nhân dân tiếp cận dịch vụ y tế cao cấp, có chuyên môn và có đạo đức", Shark Việt đưa ra đề nghị 20 tỷ cho 50% cổ phần bởi ông có tầm ảnh hưởng của mình trong lĩnh vực y tế, có sẵn độ tin cậy và bệnh viện tại Hà Nội, cộng thêm một lợi thế là tư nhân nên quyết sách chỉ trong 15 giây.

Tuy nhiên, anh Hải không thay đổi đề nghị của mình: "Ở Nhật lâu nên tôi cũng hơi giống Nhật, khi đã đưa offer thì đã cân nhắc các yếu tố, tôi không có ý định nâng lên đặt xuống đàm phán, đấy không phải phong cách của tôi" – anh Hải nói. Đồng thời cũng lập tức tuyên bố "Tôi xin phép từ chối offer này của Shark Việt".

"Nếu 50% anh không đồng ý thì bao nhiêu anh đồng ý" – Shark Việt thăm dò.

"Tối đa chỉ offer thêm 2-3%" – anh Hải khẳng định.

Shark Việt tiếp tục đưa ra con số 40%, anh Hải ngay lập tức từ chối "con số này không được"

"Nếu anh nói 35% thì tôi sẽ đồng ý với anh" – Shark Việt đề nghị. Tuy nhiên anh Hải không chịu lùi bước, tiếp tục từ chối và cho rằng, nếu tăng cổ phần lên 35% thì phải đầu tư 30 tỷ.

Cuộc thương thuyết của Shark Việt và anh Đinh Ngọc Hải kéo dài căng thẳng trong sự "giằng co" từng phần trăm một. "Tôi đầu tư nhiều doanh nghiệp, nếu anh hợp tác với tôi anh không phải lo gọi vốn về sau, tôi với anh sẽ cùng thu xếp tài chính. Anh cần người đồng hành ở đây, hiểu biết thị trường Việt Nam, sao lai đi tiếc 1 vài phần trăm" – Shark Việt nói.

Sau khi cân nhắc, anh Đinh Ngọc Hải đưa ra đề nghị cuối cùng: 20 tỷ lấy 32% cổ phần.

Trước mô hình kinh doanh phù hợp với doanh nghiệp và sự "cứng rắn" của nhà sáng lập, Shark Việt đã đồng ý chốt deal, khép lại buổi "gọi vốn online" căng thẳng từ đầu Shark Tank mùa 4 tới nay.

Châu Cao

Theo: Doanh nghiệp và Tiếp thị

 

 

TIN CŨ HƠN


Tìm Đại lý phân phối, Nhà cung cấp nổi bật