Câu chuyện chàng trai Tây bỏ công việc tư vấn ở New York tráng lệ tới Hà Nội khởi nghiệp vì một lý do mà ai là người Việt Nam cũng cảm thấy 'mát lòng, mát dạ'

Chàng trai Mỹ Peter Petracca khẳng định việc tới Việt Nam khởi nghiệp là bởi đây có thể là đơn vị tiên phong tiếp theo của châu Á và thậm chí toàn thế giới.

3 năm trước, Peter Petracca đang làm công việc tư vấn tại New York nhưng trong lòng anh lúc ấy đang muốn làm một điều gì đó thay đổi trong cuộc sống.

Và thế là Peter đưa ra một quyết định đầy táo bạo: Chuyển tới Hà Nội, Việt Nam.

"Lúc ấy tôi đang sống ở Brooklyn, gần đó có một nhà hàng Việt Nam và tôi thường tới đó ăn 3 lần 1 tuần. Nhờ mối duyên đó mà tôi được nghe những câu chuyện tuyệt vời về con người, kiến trúc và cả đồ ăn nữa, dĩ nhiên rồi. Chính lúc ấy, tôi tự đặt câu hỏi: Tại sao không thử tới đây xem".

Thế là Peter tới Việt Nam, thành lập nên Chameleon City - một ứng dụng kết nối du khách và người nước ngoài với người dân địa phương để trả lời những câu hỏi như "Tôi có thể thưởng thức món ăn địa phương ngon nhất ở đâu? Làm sao để có được giấy phép kinh doanh"...

Cách thức hoạt động của Chameleon City khá đơn giản. Một khi các cá nhân hoặc công ty đăng nhập vào dịch vụ này, họ có thể sử dụng dịch vụ theo hình thức chat, tùy thuộc theo kiểu câu hỏi, kết nối họ với một trong những "chuyên gia" của dịch vụ. Các chuyên gia này được hình thành từ một lực lượng tổ hợp những người bản địa nói tiếng Anh lưu loát và cả những người nước ngoài sống lâu tại Việt Nam. Các cá nhân có thể đăng nhập vào dịch vụ này với mức phí 19 USD/tháng.

Lý do cơ bản khiến Peter muốn biến Chameleon City thành một thứ gì đó vượt xa cả Google hay các sách chỉ dẫn là bởi ở một đất nước đang phát triển như Việt Nam, nhiều nền tảng đơn giản chưa đáng tin cậy và không được cập nhập. Ví dụ, một cửa hàng đồ ăn đường phố có thể sẽ không xuất hiện trên bất kỳ website nào cả.

Ý tưởng về startup này đến với Peter khi anh đã rất khó khăn trong việc thích nghi tại một quốc gia đang phát triển. Anh nói rằng thường gặp khó khăn với những công việc đơn giản như mua một bóng đèn mới, tìm địa điểm làm việc hay tiệm giặt đồ.

Khi bắt đầu gặp gỡ được những người cũng có thể nói tiếng Anh ở địa phương, mọi việc trở nên đơn giản hơn với Peter. 

Kể từ khi chuyển tới đây, anh chứng kiến lượng người nước ngoài ở đây nhiều đột biến. Đó là một phần lý do tại sao anh cho ra đời nền tảng này: "Số lượng du khách nước ngoài và thậm chí là những người bạn liên hệ với tôi đặt các câu hỏi ngày một nhiều".

Peter nói gần đây anh đã ký kết hợp tác với nhiều công ty đa quốc gia đang muốn dịch chuyển lao động tới Việt Nam và tìm cách khiến sự quá trình này trở nên dễ dàng hơn.

Anh nói rằng hy vọng tận dụng được tốc độ tăng trưởng của Việt Nam và chứng kiến rất nhiều tiềm năng tại đây.

"Có rất nhiều nhân tài thông minh ở đây: Trình độ giáo dục cao, nói tiếng Anh tốt. Tôi nghĩ đây sẽ là đơn vị tiên phong tiếp theo của châu Á và thậm chí toàn thế giới".

Theo: Trí Thức Trẻ/CNBC


Tìm Đại lý phân phối, Nhà cung cấp nổi bật