CEO Moca lần đầu tiết lộ phải bán nhà để khởi nghiệp khi mái tóc đã chớm bạc
Ông Trần Thanh Nam, Đồng sáng lập và CEO Moca tiết lộ tại sự kiện mới đây.
Ông Trần Thanh Nam kì vọng, trong khoảng vài năm tới, phương thức thanh toán di động như Moca sẽ trở nên phổ biến ở Việt Nam. Thay vì quẹt thẻ hoặc trả tiền mặt như trước, giờ đây, khách hàng chỉ cần liên kết thẻ với phần mềm ngay trên điện thoại, quét mã QR để thanh toán hóa đơn qua Moca. Ở khía cạnh này, Moca giống Apple Pay, Android Pay và Samsung Pay, nhưng Moca không cần thiết bị POS từ phía người bán hàng, mà chỉ cần mã QR.
Bán nhà để tiếp tục kinh doanh
“Đây là lần đầu tiên tôi tiết lộ, đó là tôi đã phải bán nhà để tiếp tục ước mơ của mình khi 5 năm cuộc đời không thành công như mong muốn”, CEO Moca cười lớn.
Khi được hỏi, vợ anh phản ứng như thế nào khi biết việc anh bán nhà để khởi nghiệp?, CEO Moca cười: “Tôi đã phải làm cách nào đó khiến vợ mình không hề biết chuyện này”.
Trước khi đến với Moca, CEO Nam Trần đã trải qua chặng đường dài và kinh qua nhiều vị trí công việc trong và ngoài nước. Khi làm việc trong ngân hàng 5 năm, ông đã ấp ủ mong ước tiếp tục làm thanh toán điện tử, vốn đã được khơi dậy cảm hứng hơn 5 trước đó nữa. Dù có kinh nghiệp thực tế nhưng CEO Moca thừa nhận, đó là lựa chọn đầy thách thức mà phải can đảm vượt qua.
Người đàn ông trung tuổi bắt đầu kể về hành trình gian nan khi đến với ước mơ thanh toán điện tử của mình. Thời điểm ấp ủ dự án là vào năm 2013, từ giai đoạn đó đến năm 2015 thách thức lớn nhất là không có thị trường. Dường như người Việt chẳng mấy ai quan tâm đến thanh toán điện tử, trong khi nguồn vốn bị “ngốn” vào mô hình rất nhiều.
Ông Nam nhìn ra được thị trường này khi cho rằng, 1 ngày con người chạm vào điện thoại thông minh đến 800 lần, đó là cơ hội để mô hình sản phẩm của Moca tiếp cận đến người dùng và thay đổi hành vi của người dùng di động.
“Thời điểm đầu ấp ủ sản phẩm, khó khăn cực kỳ lớn. Moca không đặt ra mục tiêu phải giàu có, không thành kỳ lân, không đặt mục tiêu doanh thu triệu đô mà chỉ đơn giản là muốn cho thị trường di động trở thành thị trường thành công đến với người sử dụng. Cách mà chúng tôi bắt tay với Grab là lựa chọn logic cho con đường mình đi nhằm thay đổi hành vi của người tiêu dùng nhanh nhất”, ông Trần Thanh Nam nhấn mạnh.
Không có số lượng nhà bán đủ để mở rộng thị trường ngoài cách hợp tác với nhà đầu tư
Từ đầu năm 2017, McDonald’s Việt Nam đã chính thức triển khai và đưa vào sử dụng rộng rãi trong hệ thống nhà hàng ứng dụng thanh toán di động Moca. Ứng dụng này giúp khách hàng giảm thiểu thời gian xếp hàng tại quầy và rút ngắn thời gian thanh toán khi không yêu cầu sử dụng tiền mặt hoặc quẹt thẻ.
Theo ông Nam, 6 tháng vừa qua, Moca đang đi với tốc độ nhanh, đang trở lại đường biểu diễn về tăng trưởng vì tham gia hệ sinh thái của Grab. Hàng triệu người tiêu dùng sử dụng công nghệ thanh toán của Moca vì dễ sử dụng. Tuy vậy, thách thức đối với Moca là vừa phải có hệ thống liền mạch trong các thị trường khác nhau, vừa phải có những cái riêng cho từng thị trường.
Ngoài ra, tư duy và cách thức làm việc cũng dần phải thay đổi để thích ứng với thị trường vốn cạnh tranh. “Khi chúng ta đã có quá nhiều nguyên liệu để phát triển thì cái quan trọng nhất lại phải biết dùng nguyên liệu cho hiệu quả. Bởi đa số tâm lý các doanh nghiệp là khi chúng ta cảm thấy thoải mái thì dễ đánh mất đi khả năng sinh tồn, tinh thần chống chọi của startup”, ông Nam chia sẻ.
Bên cạnh đó, theo CEO Moca tuyển dụng được nhân sự chất lượng cao cũng là thách thức của các doanh nghiệp như Moca. Chưa kể, sự cạnh tranh với ngân hàng, viễn thông để thanh toán cũng rất khó khăn.
Tuy vậy, mục tiêu của Moca là nhắm vào xây dựng siêu ứng dụng trên điện thoại thông minh, hướng đến làm việc xuyên biên giới. Không chỉ giải quyết vấn đề thanh toán ở khu vực mà trên toàn cầu. Theo ông Nam, ở lĩnh vực công nghệ đó là sân chơi công bằng với nhau, cá nhân có thể cạnh tranh lại các ông lớn nếu biết xây dựng được thứ độc đáo, không nhất thiết cần tài chính quá mạnh.
Tuy vậy, khi đã nghĩ đến vượt ranh giới khu vực, phát triển lên một tầm mới thì phải hợp tác, bắt tay với nhà đầu tư. “Thời gian đầu có thể vay tiền bạn bè, có thể bán nhà để khởi nghiệp nhưng khi mục tiêu là hướng đến hàng triệu người tiêu dùng thì chẳng có số lượng nhà nào đủ để mở rộng thì trường ngoài việc hợp tác với nhà đầu tư cả”, CEO Moca nhấn mạnh.
Theo: Trí Thức Trẻ
TIN CŨ HƠN
- Phó Chủ tịch MoMo kể về hành trình sống sót và cái giá phải trả khi ý tưởng đến quá sớm, đi trước thời đại
- Nhận học bổng chính phủ Singapore, tốt nghiệp trường danh tiếng, làm việc ở Apple, 9X Việt bỏ về nước khởi nghiệp "bán" wifi quốc tế cho dân du lịch bụi
- Bán quà cưới của vợ để khởi nghiệp, người đàn ông tạo ra công ty công nghệ trị giá 14 tỷ USD
- Hết bán đồng hồ lại rổ rá, TGDĐ đang dùng "chiêu bài tăng doanh thu" của ông Nguyễn Đức Tài: Bán những thứ chưa bao giờ bán, tiếp cận nhóm khách hàng chưa bao giờ tiếp cận!
- Hành trình "chinh phục nhiệt mặt trời" của startup U60: Mất 3 năm chỉ thử nghiệm rồi thất bại, thêm 3 năm để có được khách hàng đầu tiên
- Chuyện chưa kể của ông chủ nhà hàng dạ thực duy nhất ở Việt Nam: Bỏ vị trí Giám đốc sau khủng hoảng tuổi trung niên, phá vỡ gần hết quy tắc trong Marketing F&B lại thành công rực rỡ
- Startup 2 lần gọi vốn thành công chia sẻ ‘bí quyết’ chinh phục nhà đầu tư: Phải giỏi tiếng Anh, ngưng ảo tưởng tự định giá quá cao, và đừng phung phí tiền khi đã được rót vốn
- Chủ thương hiệu Genki Japan House Nguyễn Thị Kim Huyền: Muốn vượt sóng lớn phải có thuyền to
- Khởi nghiệp với 10 triệu đồng, nữ 9x thu về 150 triệu đồng mỗi tháng: "Tôi luôn tự tạo áp lực cho bản thân để không ngừng cố gắng mỗi ngày"
- CEO Nguyễn Thị Thu Hà: Giấc mơ khởi nghiệp vươn ra thế giới từ đồ thủ công