Chàng trai tốt nghiệp tiến sỹ ở Mỹ, khởi nghiệp ngành TMĐT, tham vọng tạo ra "đế chế hàng hiệu second-hand" lớn nhất Việt Nam
Dấn thân vào thị trường đầy thách thức
Tạ Xuân Hiển hiện đang là CEO Joolux. Anh từng tốt nghiệp thạc sỹ tại Hàn Quốc và tiến sỹ tại Mỹ. Tuy nhiên, sau 14 năm làm việc trong ngành xây dựng nhưng anh lại quyết định vượt ra khỏi vòng an toàn và thử sức ở lĩnh vực mới là thương mại điện tử (TMĐT).
Lần đầu tiên, anh khởi nghiệp với một trang đấu giá trực tuyến có tên gọi Bidy.vn. Đây là trang web tập trung vào hàng hiệu và hàng sưu tầm.
Sau hơn 1 năm vận hành, nhìn thấy thị trường của Bidy.vn nhỏ, startup này đã quyết định thay đổi mô hình kinh doanh bằng cách xây dựng trang TMĐT hàng hiệu đã qua sử dụng với tên gọi Joolux. Vì anh nhận thấy, thị trường TMĐT đang là cuộc chơi của rất nhiều ông lớn, chọn thị trường ngách là hướng đi tốt nhất đối với startup. Và chọn thị trường ngách đủ lớn để trở thành số 1 trong thị trường đó.
Đồng thời, anh Hiển đã nhìn thấy tiềm năng rất lớn của thị trường này. CEO Joolux cho biết: "Thị trường hàng hiệu đã qua sử dụng tại Việt Nam rơi vào khoảng 1 tỷ USD. Theo thống kê, Việt Nam là một trong những nước có đam mê hàng hiệu hàng đầu khu vực. Tầng lớp trung lưu phần lớn có nhu cầu về hàng hiệu rất cao. Thay vì phải mua một sản phẩm hàng hiệu mới thì họ có thể mua hàng cũ với giá chỉ khoảng từ 80-40%".
CEO Joolux quyết xây dựng sàn TMĐT hàng hiệu đã qua sử dụng vì hiện tại thị trường Việt Nam chưa có một sàn giao dịch nào như thế. Nếu triển khai, Joolux sẽ có cơ hội của người tiên phong.
"Lửa thử vàng, gian nan thử sức"
Tuy nhiên, trong quá trình chuyển đổi mô hình kinh doanh đã đặt Joolux trước thách thức lớn. Khi sàn TMĐT bắt đầu phát triển, Tạ Xuân Hiển nghĩ rằng sẽ phải tìm kiếm nhà đầu tư và anh bắt đầu đi gọi vốn. Có một nhà đầu tư đồng ý rót tiền vào Joolux nhưng họ đã quyết định dừng đầu tư. Đó là lúc anh phải tự chèo lái con thuyền này bằng chính khả năng tài chính của mình.
Cũng từ tình huống này, startup đã nhận ra rằng: "Nguồn vốn đầu tư là cần thiết và chúng ta phải biết tiêu tiền một cách đúng đắn. Tuy nhiên, nhận đầu tư nhiều tương đương với việc cổ phần của công ty cũng không còn nhiều. Chúng ta cũng không còn động lực để chiến đấu tiếp".
CEO Joolux còn chia sẻ, một trong những khó khăn lớn nhất là anh khi bắt đầu khởi nghiệp là không có kiến thức về hàng hiệu cũng như thị trường này. Anh đã vượt qua thách thức đó bằng cách tìm hiểu và tham gia rất nhiều những nhóm hàng hiệu trên facebook.
Đối với mô hình chia sẻ, mọi người sẽ vào mục cộng đồng và đăng sản phẩm mà mình muốn bán lên trang web. Nhiệm vụ của Joolux là đảm bảo kiểm định hàng thật, thanh toán và vận chuyển cho khách hàng. Joolux là bên thứ ba, đứng giữ để đảm bảo giao dịch thành công.
CEO Joolux chia sẻ, hiện tại mới phát triển nên Joolux cũng gặp khá nhiều vấn đề. Thứ nhất là thanh toán online ở Việt Nam còn chưa được phổ biến. Đây là một trong những trở ngại lớn.
Thứ hai là vận chuyển, hiện tại hệ thống vận chuyển cho TMĐT chưa hoàn thiện và bảo vệ hàng hóa tốt. Đây cũng là một trong những thách thức lớn với Joolux vì trang TMĐT này bán những sản phẩm có giá trị cao.
Tham vọng xây dựng đế chế hàng hiệu
Nhiều người đã đặt giả thiết, là sàn TMĐT bán hàng hiệu đã qua sử dụng, làm thế nào để Joolux bảo đảm sản phẩm thật đến tay người tiêu dùng?
Trước giả định này, CEO Joolux cho biết: "Tính xác thực và chính hãng là một trong những yếu tố quan trọng. Đội ngũ của chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ cách làm giả sản phẩm. Việc làm giả chủ yếu dựa trên các chất kiệu dập logo trên sản phẩm. Vì thế chúng tôi đã sử dụng khoa học công nghệ để kiểm duyệt".
Hiện nay, Joolux đang sử dụng độc quyền công nghệ kiểm định hàng hiệu số 1 thế giới có tên Entrupy. Với ứng dụng công nghệ này đã giúp Joolux đảm bảo những chi tiết nhỏ nhất, đảm bảo đến 99%. Đồng thời, những sản phẩm được giao dịch qua nền tảng của Joolux cũng đều được bảo hiểm 100%.
Tuy nhiên, đối với một doanh nghiệp khởi nghiệp như Joolux, chi phí đầu tư vào công nghệ quá cao. Vì vậy, doanh nghiệp này đã cung cấp thêm dịch vụ kiểm định cả với những sản phẩm không thực hiện giao dịch trên trang TMĐT này.
"Rất nhiều người mua hàng hiệu đã qua sử dụng có nhu cầu kiểm định để xác nhận sản phẩm của mình là thật hay giả. Những người mua hàng hiệu mới cũng có nhu cầu đó nên chúng tôi đã phát triển thêm dịch vụ này để bù vào khoản chi phí cao về công nghệ", CEO Joolux cho biết.
Hiện Joolux đang tham vọng xây dựng các dịch vụ xoay quanh người chơi hàng hiệu. Sàn TMĐT này tập trung vào 4 nhóm sản phẩm là túi sách, đồng hồ, giày dép và phụ kiện. Đồng thời, Joolux hướng tới mục tiêu trở thành sàn giao dịch hàng hiệu lớn nhất Việt Nam và phát triển ra khu vực Đông Nam Á.
CEO Joolux cũng tiết lộ, trong thời gian tới, trang TMĐT này sẽ mở thêm mô hình cho thuê hàng hiệu với chi phí phù hợp với giới trẻ. Và anh tin rằng, đây là mô hình sẽ được rất nhiều người trẻ đón chờ.
Theo: Trí Thức Trẻ
TIN CŨ HƠN
- Khởi nghiệp chỉ đam mê là chưa đủ
- Tự học hỏi từ Mark Zuckerberg, chàng trai trở thành CEO của startup nửa tỷ USD chuyên bán đồ cũ
- Thành startup tỷ USD nhờ bán giày như giao dịch chứng khoán
- Khởi nghiệp bằng 2 chỉ vàng và chiếc xe đạp cà tàng, Chủ tịch Thiên Long Cô Gia Thọ “Tôi lúc nào cũng khao khát để học”
- Từ 7 dòng code, hai anh em xây dựng được đế chế kinh doanh trị giá 35 tỷ USD
- Nữ freelancer xây cộng đồng 35.000 freelancer, kết nối với các doanh nghiệp và dự án, trở thành startup Việt đầu tiên "nắm" trong tay những freelancer "chất phát ngất"
- Startup ống hút cỏ được các shark tranh nhau rót vốn: ‘Từ bỏ mức lương khủng ở ngân hàng để đi làm nông dân khiến cả nhà đứng ngồi không yên’
- Trái lời cha mẹ, quyết bỏ công việc ổn định để khởi nghiệp, chàng nha sỹ trở thành ông chủ startup 2 tỷ USD ở tuổi 37
- Startup ‘Uber xe tải’ - Logivan: ‘Người ta nghĩ một cô gái trẻ, dễ mến như tôi thì làm được gì’
- Founder kiêm CEO Be Group: Tôi khởi sự cùng “be” bởi lòng tự ái của một người Việt Nam và tin rằng “be” sẽ có một chỗ đứng xứng đáng!