Chủ tịch Intracom: ‘Thế hệ trẻ hiện nay có nhiều ý tưởng khởi nghiệp táo bạo hơn thời của tôi’
Trước đó, dù là nhà đầu tư khách mời, doanh nhân nổi tiếng với câu nói "Sản phẩm Việt Nam đến đâu, biên giới Việt Nam đến đấy" này cũng là người cam kết rót vốn nhiều nhất mùa 2.
Chia sẻ với Người Đồng Hành, ông Việt thừa nhận việc làm nhà đầu tư chính sẽ mất nhiều thời gian, trong khi thời gian lại là thứ ông có ít nhất. Tuy nhiên, vì muốn có nhiều đóng góp cho cộng đồng khởi nghiệp, chủ tịch Intracom quyết định gắn bó dài hơi hơn với Shark Tank Việt Nam.
-Nhiều người tò mò với một người đầu tư cho nhiều startup như chủ tịch Intracom, ông đã khởi nghiệp như thế nào?
-Năm 1985, sau khi tốt nghiệp Đại học Thủy Lợi, tôi về công tác tại công ty Sông Đà. Sau 16 năm làm việc, tôi nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng trong công ty như giám đốc xí nghiệp, phó giám đốc, giám đốc công ty…
Năm 2001, tôi hợp tác với một người bạn thành lập Tổng công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội (Handico). Đến năm 2002, tôi tách ra để thành lập công ty riêng – công ty Đầu tư hạ tầng và Giao thông (Intracom) hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, thủy điện, bất động sản, y tế.
Năm 2006, Intracom tiến hành cổ phần hóa đánh dấu bước ngoặt lớn trên con đường phát triển của mình. Thương hiệu Intracom đã gắn liền với các công trình lớn của đất nước như: Dự án thủy điện Nậm Pung; Dự án thủy điện Tà Lơi 2 và 3; Dự án thủy điện Cẩm Thủy 1; Dự án bất động sản căn hộ chung cư và Bệnh viện Phương Đông.
Tính đến nay, Intracom đã có hơn chục nghìn công trình lớn nhỏ. Nhưng mục tiêu của tôi và tập thể Intracom muốn hướng đến chính là sự hài lòng của khách hàng chứ không phải số lượng công trình có được.
-Nếu so sánh những nhà sáng lập công ty hiện nay và 30 năm trước, ông thấy thế hệ trẻ có điều gì hơn và chưa bằng thế hệ của ông?
- Những nhà sáng lập công ty hiện nay phần lớn có ý tưởng, năng lực, nhiệt huyết cháy bỏng giống như thế hệ trẻ 30 năm trước. Tuy nhiên hiện nay nhờ có sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, đặc biệt là công nghệ 4.0 mà các bạn trẻ đã biết "tranh thủ" tiếp cận với các nhà đầu tư, tìm hiểu nhu cầu thị trường, khảo sát khách hàng… để có thể dễ dàng hơn trong việc hiện thực hóa ước mơ của mình.
Hiện nay, theo số liệu của Tổng cục Thống kê thì bình quân mỗi ngày có 360 doanh nghiệp mới được thành lập, tuy nhiên mỗi năm số doanh nghiệp phá sản bằng 81% số doanh nghiệp thành lập mới. Những con số đó đã phần nào nói lên sự mạnh dạn, nỗ lực thực hiện ước mơ khởi nghiệp của giới trẻ, đồng thời cũng phần nào phản ánh sự bồng bột của họ trong chiến lược kinh doanh khi mà tỷ lệ phá sản cao như vậy.
Tôi nghĩ thế hệ trẻ 30 năm trước có thể chưa có nhiều ý tưởng táo bạo như thế hệ trẻ hiện nay, nhưng ở góc độ nào đó, họ chỉn chu hơn trong kế hoạch, chắc chắn hơn trong đường lối phát triển, để đạt tối ưu hiệu quả thành công.
- Những startup như thế nào sẽ thuyết phục được ông đầu tư?
TIN CŨ HƠN
- Làm telesale mà không có điện thoại, chàng thanh niên vay nặng lãi để khởi nghiệp và thành công ngoài sức tưởng tượng
- Miệt mài startup: 16 tiếng/ngày với đôi sneaker làm bằng bã cà phê, hai thanh niên Việt thu về hơn 10 tỷ đồng ở trời Tây
- Dành cả thanh xuân để biến rác thành "vàng", 2 nhà sáng lập thu về hàng trăm triệu USD mỗi năm: Bây giờ không sống xanh thì còn chờ đến bao giờ?
- Chuyện khởi nghiệp kì lạ của Steven Chen - người đồng sáng lập Youtube: 28 tuổi kiếm trăm triệu đô, 30 tuổi khởi nghiệp lần hai, phát hiện mắc u não và đưa ra quyết định lạ lùng
- Startup đặc biệt của 2 chàng trai Việt: Sản xuất loại sneaker chống thấm nước từ rác thải đầu tiên trên thế giới, mỗi đôi giày làm từ 21 cốc cà phê và 6 chai nhựa!
- Một trong những startup thành công nhất Shark Tank: Tạo ra loại đồ lót "giảm béo" thần thánh giúp mọi phụ nữ trở nên quyến rũ hơn
- Mở tiệm gốm Bát Tràng chỉ 12m2 giữa ruộng 'đấu' với chục cửa hàng địa phương, đây là cách ông chủ Việt khiến người Nhật khó tính trở thành khách trung thành từ 22 năm trước
- Lời khuyên của CEO Tiki Trần Ngọc Thái Sơn dành cho startup: Hãy gọi vốn khi bạn có một giấc mơ lớn gấp 10, gấp 100 lần hiện tại!
- "Bồ kết gội đầu, nước trầu súc miệng" và chuyện CEO trẻ bỏ phố về rừng, kinh doanh sản phẩm làm đẹp không hóa chất, phụng dưỡng tự nhiên
- Startup triệu đô của Shark Tank tiết lộ bí mật không ngờ sau câu chuyện nhận vốn trăm tỷ đồng