Giao hàng tận nhà: Xu hướng không thể cưỡng lại
Việc Amazon mua lại Whole Foods đã làm rung chuyển ngành kinh doanh tạp hóa đến tận gốc. Có nhiều con đường để các nhà đầu tư tận dụng sự phổ biến của giao nhận thực phẩm qua mạng. Trong đó, các công ty công nghệ hỗ trợ thanh toán và các dịch vụ hậu cần khác.
Vậy kinh doanh giao nhận thực phẩm lớn đến mức nào? Năm 2016, Morgan Stanley cho biết tổng doanh thu ngành nhà hàng khoảng 500 tỷ USD/năm, trong đó có 210 tỷ USD thức ăn được ăn bên ngoài. Tuy nhiên trong số 210 tỷ đô đó chỉ có 30 tỷ doanh thu từ giao nhận. Gần đây hơn, NDP Group, một công ty thông tin và nghiên cứu thị trường cho biết, doanh số nhà hàng không thay đổi trong 5 năm qua nhưng doanh số giao nhận đã tăng 20%.
Tiêu chuẩn vàng đối với bất kỳ ngành kinh doanh giao nhận chính là Domino's Pizza. Từ năm 2010, cổ phiếu của công ty này tăng 2.000%. Điều đó không phải ngẫu nhiên, trong khi pizza của họ không ngon hơn của các đối thủ. Nhưng Dominos đã đem lại sự tiện lợi cho khách hàng qua việc giao hàng tận nơi.
Thông qua nền tảng Anyware, Domino's Pizza cung cấp 10 tùy chọn trong việc đặt pizza gồm Google Home, Alexa của Amazon, Slack, Facebook Messenger, Twitter, xe hoặc tivi có nối kết, đồng hồ thông minh, hay một trong những app được ưa thích của Dominos. Một khi khách hàng tạo ra hồ sơ pizza riêng, đề nghị và địa chỉ giao nhận mặc định của họ được lưu tự động, khiến cho lần giao sau dễ dàng hơn.
Đại gia McDonalds tuy chậm nhịp nhưng đang thông qua một đối tác Uber Eats để kinh doanh dịch vụ này. Năm 2017, McDonalds từ lượng giao nhận ở 200 địa điểm tại Florida tăng lên 7.000 địa điểm ở nhiều nơi trên thế giới. Công ty hiện đang giao nhận từ hơn 11.500 địa điểm, trong đó có châu Á và Trung Đông. Trong quý I/2018, doanh số của McDonalds tăng 5,5%, tương đương 1 tỷ USD.
Starbucks - chuỗi cà phê nổi tiếng thế giới được WSJ dẫn nguồn thạo tin, cho biết sẽ hợp tác với Ele.me - đơn vị chuyên trách giao thực phẩm của Alibaba, để mang cà phê và thức ăn nhẹ tới tận nhà cho khách hàng Trung Quốc - một thị trường khổng lồ. Giám đốc điều hành của Starbucks Belinda Wong cam kết: "Dịch vụ giao hàng mới của chúng tôi bảo đảm đáp ứng các tiêu chuẩn cao để làm vừa lòng khách hàng Trung Quốc".
Theo: doanhnhansaigon.vn
TIN CŨ HƠN
- Giá trị thương hiệu - tài sản bị bỏ quên
- Founder cửa hàng bánh ngọt 500 triệu đô: Nếu không có thất bại thê thảm, đã chẳng có thành công nổi bật
- Chuỗi cung ứng "kiềng 3 chân" của McDonald's
- Amazon và hệ thống phân phối "tên lửa"
- Triết lý kinh doanh 'lạ đời' của ông chủ Reng Reng Café: Quán chỉ bán cà phê, không nước lọc, không nhà vệ sinh, không wifi, cứ đúng 3 giờ chiều là đóng cửa không tiếp khách
- Chiến lược bán hàng đa kênh thành công của Target
- Founder cửa hàng bánh ngọt nửa tỷ đô: Nếu không có thất bại thê thảm, đã chẳng có thành công nổi bật
- 4 chiến lược cốt lõi để phát triển và quảng bá doanh nghiệp từ cựu CEO Apple John Sculley
- Hè mát mẻ, vui vẻ mua sắm cùng Topvalu Fair tại Aeon Việt Nam
- 9 năm “thay da đổi thịt” của Morico trong phân khúc món tráng miệng