Hàng loạt tên tuổi mới sẵn sàng lấn sân, quyết chiếm thị phần từ Apple, Samsung - thị trường smarthphone cao cấp tại Việt Nam liệu có bớt nhàm chán?

Realme cho biết sắp tới họ sẽ mang mẫu GT2 của mình về Việt Nam, trong khi đó Xiaomi đặt mục tiêu sẽ giành thêm thị phần ở phân khúc cao cấp.

Sự trở lại của smartphone cao cấp

Trong những năm gần đây, thị trường smartphone cao cấp ở Việt Nam đã dần trở nên sôi động hơn khi hàng loạt cái tên đã quay trở lại sau nhiều năm vắng bóng. Oppo gây chú ý khi mang đến dòng Find. Mẫu flagship của Oppo được đánh giá cao nhờ sự cân bằng giữa nhiều yếu tố từ màn hình chất lượng, camera thú vị, cấu hình mạnh. Tuy nhiên, hãng đưa ra mức giá khá cao cho dòng Find, trung bình trên 25 triệu đồng nên đây được xem là rào cản lớn để người dùng có thể tiếp cận với sản phẩm cao cấp đến từ Oppo.

Khoảng 2 năm trở lại đây, người đồng hương của Oppo là Vivo cũng dành nhiều sự tập trung cho dòng smartphone cao cấp của mình tại thị trường Việt Nam. Tháng 7/2020, Vivo đã giới thiệu mẫu smartphone cao cấp X50 Pro, cạnh tranh trực tiếp với Oppo Find X2, Galaxy S20 hay iPhone 11 Pro thời đó. Sản phẩm dòng X của Vivo nổi bật nhờ camera hợp tác với Zeiss, mang đến hình ảnh nổi bật đặc biệt là chế độ chân dung và hàng loạt bộ lọc màu đặc trưng. Cùng với đó, thiết kế của dòng X cũng được làm thời trang và mỏng nhẹ. Mức giá của dòng X giao động từ 20 triệu đồng. Tuy nhiên, điểm trừ của máy đến từ cấu hình thường thấp hơn những đối thủ khác cùng mức dung lượng pin không quá ấn tượng.

Sau nhiều năm tập trung ở phân khúc giá rẻ, tầm trung, gần đây Xiaomi cũng lấn sân sang phân khúc cận cao cấp và cao cấp đã mang dòng smartphone Mi về thị trường Việt Nam. Hãng này vẫn tiếp tục phát huy thế mạnh khi mang đến nhiều model với mức giá chịu cùng cấu hình mạnh mẽ.

Tại một sự kiện được tổ chức vào đầu tháng 3, Realme cũng đã giới thiệu dòng smartphone cao cấp đầu tiên của mình là GT2 tại thị trường Việt Nam. Đây được xem là cột mốc đánh dấu  Realme đã chuyển hướng và lấn sân sang phân khúc cao cấp tại thị trường Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Thế Kha - Giám đốc ngành hàng viễn thông di động hệ thống FPT Shop, tổng thị trường smartphone không ghi nhận tăng trưởng trong năm qua. Tuy nhiên, hệ thống ghi nhận tăng trưởng mạnh ở phân khúc cao trên 20 triệu đồng trong năm 2021 và đầu năm 2022 với sự dẫn dắt bằng các sản phẩm đến từ Apple và Samsung. Điều này cho thấy nhóm khách hàng ở phân khúc cao cấp ít bị ảnh hưởng hơn trong đại dịch Covid-19.

“Thị trường smartphone cao cấp Việt Nam (trên 10 triệu đồng) chiếm hơn 15% về số lượng nhưng chiếm hơn 45% về mặt doanh thu. Phân khúc cao cấp cũng đem về lợi nhuận tốt hơn cho các hãng đồng thời là sự khẳng định tên tuổi của thương hiệu trên thị trường. Đây thực sự là thị trường tiềm năng khi người Việt coi điện thoại là một sản phẩm khẳng định bản thân hơn là thuần thiết bị liên lạc. Ngoài ra, thị trường smartphone cũng đã bão hoà, phần lớn mọi người đã có chiếc smartphone đầu tiên và để người dùng nâng cấp thì phân khúc cao cấp ngày càng quan trọng”, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện hệ thống CellphoneS nhận định.

Cơ hội nào cho các hãng muốn đánh bại Apple, Samsung ở phân khúc tầm cao?

Ông Patrick Chou - Tổng Giám đốc Xiaomi Việt Nam nhận định thị trường smartphone cao cấp tại Việt Nam cũng rất tiềm năng và Xiaomi đang cực kỳ tập trung cho phân khúc này. “Giá trị cốt lõi của Xiaomi là mang những công nghệ, sáng tạo mới cho tất cả khách hàng với mức giá dễ dàng tiếp cận. Những chiếc điện thoại flagship của Xiaomi sở hữu nhiều công nghệ hiện đại nhưng giá bán không quá đắt đỏ. Vì vậy, chúng tôi tin sẽ sớm giành thêm thị phần trong phân khúc smartphone cao cấp tại Việt Nam”, ông Patrick Chou nói.

Ông Phạm Công Bằng - Giám đốc Kinh doanh của Vivo Việt Nam, cho biết hiện nay phân khúc smartphone cao cấp đang tăng trưởng rất tốt trong những năm qua và sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới. “Vivo Việt Nam cũng sẽ giới thiệu thêm nhiều sản phẩm tham gia vào phân khúc này. Trước mắt, chúng tôi vẫn đặt các mục tiêu gia tăng trải nghiệm cho người dùng thông qua các đầu tư về công nghệ trong sản phẩm. Khi vào thời điểm thích hợp, Vivo sẽ theo đuổi mục tiêu doanh số và lợi nhuận ở phân khúc cao cấp”, ông Bằng chia sẻ.

Có thể thấy, phân khúc cao cấp luôn là mục tiêu của tất cả các hãng. Tuy nhiên, ngoài 2 cái tên đã nhận được thành công là Apple và Samsung thì các hãng mới chỉ dè dặt bước vào phân khúc trên khi mỗi năm chỉ đưa ra một số lượng ít sản phẩm. Đã có thời gian Huawei cũng đã tham gia vào phân khúc cao cấp với các mẫu flagship chất lượng, thu hút đông đảo người dùng. Rất tiếc là hãng đã bị Mỹ ban lệnh cấm, không thể sử dụng dịch vụ Android để phát triển mạnh mẽ hơn tại Việt Nam.

Các hệ thống bán lẻ đều nhận định phân khúc cao cấp hiện ở Việt Nam rất khó cho các hãng Trung Quốc cạnh tranh khi sức ảnh hưởng của Apple Samsung quá lớn. Các hãng Trung Quốc trong nhiều năm qua cũng chỉ được biết đến ở phân khúc thấp và tầm trung. Vì thế, việc tiến lên phân khúc cao cấp rất khó cho các thương hiệu vốn khá bình dân. Bên cạnh đó, Apple Samsung sau nhiều lần ra mắt các mẫu flagship mới thì các phiên bản qua các năm vẫn còn duy trì bán do đó trải dài được nhiều phân khúc giá, khiến cạnh tranh càng trở lên khó hơn.

Đồng thời, những sản phẩm của Apple, Samsung được người dùng đánh giá cao nhờ vào độ chất lượng, mang theo những tính năng tiên phong như màn hình cong, màn hình gập hay công nghệ FaceID cùng hệ sinh thái rộng lớn.

Theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường GfK, Apple và Samsung đã chiếm hơn 50% thị phần smartphone cao cấp tại Việt Nam. Đáng chú ý, mẫu iPhone 13 Pro Max xếp vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng smartphone bán chạy nhất tháng 1/2022 với hơn 16.000 máy bán ra.

Song Tử

Theo Nhịp sống kinh tế


Tìm Đại lý phân phối, Nhà cung cấp nổi bật