HSBC: Doanh nghiệp gặp nhiều rủi ro vì thiếu thông tin về chính sách thương mại toàn cầu
Ngân hàng HSBC vừa công bố báo cáo nhận định việc thiếu thông tin hoặc đánh giá thấp tác động của chính sách thương mại toàn cầu, chỉ tập trung vào chính sách ở phạm vi khu vực đang đặt các doanh nghiệp vào nhiều rủi ro.
Theo đó, mặc dù nhiều doanh nghiệp – đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ – xem việc mở rộng ra thị trường mới là cách quan trọng để tăng trưởng kinh doanh, nhiều trong số họ có thể cuối cùng đánh mất lợi thế cạnh tranh nếu họ không nhận ra các chính sách thương mại đang thay đổi chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào, và cơ hội dành cho họ nằm ở đâu trong những năm tới.
Phần lớn doanh nghiệp tại châu Âu cho rằng môi trường chính sách tại Mỹ hay sáng kiến Con đường Vành đai của Trung Quốc không ảnh hưởng đến hoạt động của họ. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp tại Việt Nam, mặc dù châu Âu và Mỹ là 2 thị trường xuất khẩu quan trọng, chỉ 31% cho rằng môi trường chính sách tại châu Âu có ảnh hưởng tích cực lên doanh nghiệp của họ trong khi 66% cho rằng không ảnh hưởng, 31% cho rằng môi trường chính sách tại Mỹ có ảnh hưởng tích cực và 60% cho rằng không liên quan. Tương tự, 74% doanh nghiệp tại Việt Nam cho rằng NAFTA không ảnh hưởng lên hoạt động kinh doanh của họ.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp hiểu rõ tác động tích cực của các chính sách ở các thị trường và khu vực gần hơn. Con đường và Vành đai của Trung Quốc, ASEAN 2025 là hai chính sách nhận được sự quan tâm nhiều nhất từ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp với tỉ lệ 59% và 56% tương ứng tại khu vực châu Á Thái Bình Dương.
74% doanh nghiệp tại Việt Nam cho rằng ASEAN 2025 có tác động tích cực lên doanh nghiệp của họ và chỉ 26% cho rằng không có ảnh hưởng. 50% doanh nghiệp tham gia khảo sát tại Việt Nam cho rằng CPTPP liên quan đến doanh nghiệp của mình và 63% doanh nghiệp Việt Nam cho biết CPTPP có ảnh hưởng tích cực đối với doanh nghiệp của họ trong khi 35% cho rằng không ảnh hưởng.
Có lẽ điều ngạc nhiên là, các doanh nghiệp châu Âu không quan tâm về các rủi ro liên quan đến Brexit: 62% doanh nghiệp kỳ vọng không ảnh hưởng hoặc có ảnh hưởng tích cực lên doanh nghiệp của họ. Trên toàn cầu, 75% doanh nghiệp tham gia khảo sát có cùng quan điểm tích cực đối với kết quả của Brexit.
HSBC cho rằng điều quan trọng là các doanh nghiệp cần có sự hiểu biết tốt hơn về toàn cảnh các chính sách thương mại trên toàn cầu và các chính sách, hiệp định khác nhau sẽ ảnh hưởng lên doanh nghiệp của họ như thế nào, từ đó họ có thể tận dụng được các cơ hội phát triển được khai thác từ tự do hóa thương mại, kiểm soát tốt hơn các chi phí chuỗi cung ứng và duy trì được lợi thế cạnh tranh.
Theo: Trí thức trẻ/HSBC
TIN CŨ HƠN
- Bỏ việc ở Google, đây là cách gã này biến khoản tiết kiệm ít ỏi của mẹ thành khối tài sản 1 tỷ USD
- Kinh doanh mạng xã hội, chìa khóa thành công "thần tốc" cho các công ty Trung Quốc
- Những triệu phú ẩn danh giàu nhờ chứng khoán
- Nike vẫn là thương hiệu thời trang có giá trị cao nhất thế giới
- Facebook đầu tư 1 tỷ USD vào Sáng kiến Doanh nghiệp nhỏ
- Không bán được hàng, lợi nhuận quý I của H&M thấp nhất 16 năm
- Amazon vượt mặt Google để trở thành nơi làm việc đáng mơ ước nhất thế giới
- Miếng bánh taxi công nghệ lại có thêm một thực khách: Go-Jek
- Facebook mua quảng cáo báo giấy để in lời xin lỗi
- Bán cho Grab, Uber chính thức rút khỏi Đông Nam Á