Kinh doanh trên mạng xã hội sẽ phải đăng ký
Mới đây, Bộ Công Thương đang dự thảo Thông tư quy định về quản lý website thương mại điện tử, ứng dụng trên thiết bị di động.
Dự thảo nêu rõ nguyên tắc thông báo, đăng ký website thương mại điện tử, ứng dụng di động. Theo đó, thương nhân, tổ chức sở hữu website thương mại điện tử, ứng dụng di động có cả chức năng bán hàng và chức năng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử chỉ thực hiện thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương theo quy định.
Với mỗi ứng dụng di động, thương nhân, tổ chức cá nhân chỉ thực hiện thủ tục thông báo hoặc đăng ký một lần cho các phiên bản ứng dụng khác nhau.
Dự thảo cũng quy định thương nhân, tổ chức, cá nhân không được sử dụng website thương mại điện tử, ứng dụng di động để kinh doanh các hàng hóa như súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ; thuốc lá điếu, xì gà và các dạng thuốc lá thành phẩm khác; rượu các loại; thực vật, động vật hoang dã quý hiếm, bao gồm cả vật sống và các bộ phận của chúng đã được chế biến; các hàng hóa, dịch vụ khác không được bán trên Internet theo quy định của pháp luật.
Thương nhân thiết lập website thương mại điện tử, ứng dụng di động để bán các hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều kiện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh phải công bố trên website, ứng dụng của mình số, ngày cấp và nơi cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đối với hàng hóa, dịch vụ đó.
Bên cạnh đó, trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử là phải ngăn chặn và loại bỏ kịp thời khỏi website, ứng dụng những thông tin bán hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.
Đồng thời có biện pháp kỹ thuật ngăn chặn, loại bỏ khỏi website, ứng dụng những thông tin bán hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và các hàng hóa, dịch vụ vi phạm pháp luật khác khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh có căn cứ xác thực về những thông tin này.
Ngoài ra, đối với quản lý hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội, dự thảo đề xuất các mạng xã hội có một trong những hình thức hoạt động quy định tại điểm a, điểm b, điểm c Khoản 2 Điều 35 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP phải tiến hành đăng ký với Bộ Công Thương dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử hoặc ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử.
Theo: Nhịp sống kinh tế
TIN CŨ HƠN
- VinMart chi một tỷ đồng ưu đãi cho chủ thẻ VinID
- Cà muối Việt mang sang Nhật bán đắt gấp 10 lần vẫn than “chưa giàu được đâu”
- Uber nói lời “chia tay” với người dùng trước khi "biến mất" ở Việt Nam
- Manh nha cuộc chiến song mã Amazon - Alibaba tại Việt Nam
- Quản lý thuế với thương mại điện tử: “Vùng xám” còn quá lớn!
- Thị trường thương mại điện tử: Tiềm năng nhưng đầy thách thức
- Google muốn cạnh tranh với Amazon trong sân chơi thương mại điện tử
- Amazon trở thành công ty giá trị thứ nhì thế giới
- Thương mại điện tử: Alibaba, Amazon đang dần lộ diện
- Jackma rót thêm 2 tỷ USD vào Lazada