Liên doanh cùng Lotus Food Group, Tập đoàn bán lẻ dược mỹ phẩm hàng đầu Nhật Bản - Matsumoto Kiyoshi mở rộng thị trường Việt Nam
Lotus Group kỳ vọng tạo ra một bước ngoặt mới trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam.
Đế chế mới trong lĩnh vực phân phối dược - mỹ phẩm
Cú bắt tay của hai đại gia trong ngành Nhật Bản và Việt Nam được kỳ vọng tạo nên một "đế chế" mới trong lĩnh vực phân phối dược – mỹ phẩm, cạnh tranh trực tiếp với những tên tuổi đã có hàng chục năm tuổi tại thị trường Việt Nam hiện nay.
Các cửa hàng sẽ tập trung vào các dòng sản phẩm chính như mỹ phẩm Nhật Bản, mỹ phẩm của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, thực phẩm bổ trợ sức khỏe, thực phẩm chức năng… và đặc biệt là nhãn hiệu độc quyền chỉ có ở Matsumoto Kiyoshi như Blanc White, Argelan…Không quá khó để hiểu lý do tại sao Việt nam là điểm dừng chân tiếp theo của chuỗi phân phối dược – mỹ phẩm lớn hàng đầu Nhật Bản, sau Thái Lan và Đài Loan.
Theo tính toán của World Bank, trong giai đoạn 2014-2016, mỗi năm, cả nước có 1,5 triệu người gia nhập vào tầng lớp trung lưu (nhóm người có mức sống trên 15 USD/ngày). Với mức bình quân này, đến năm 2018, tầng lớp trung lưu tại Việt Nam chiếm 16,3% dân số. Người tiêu dùng Việt Nam, đa phần là người trẻ, năng động, dễ thích nghi với cái mới và đã làm quen với mô hình mua sắm hiện đại trong thời gian dài.
Thành lập năm 1997, Lotus Group đang là một trong những công ty hàng đầu trong việc phân phối các sản phẩm mẹ và bé, hàng tiêu dùng, thực phẩm Nhật Bản tại Việt Nam với doanh thu hàng chục triệu USD/năm.
Các sản phẩm mỹ phẩm được bán tại Matsymoto Kiyoshi
Chưa bước chân vào lĩnh vực bán lẻ dược, mỹ phẩm trước đó, nhưng Lotus có lợi thế am hiểu người tiêu dùng và thị trường Việt Nam thông qua hệ thống phân phối khắp 61/63 tỉnh thành, đồng thời có kinh nghiệm hợp tác với những tên tuổi lớn trong lĩnh vực hàng tiêu dùng Nhật Bản như hãng sữa Morinaga, tã giấy Goon, mỹ phẩm Kracie….."Sự hiểu biết về nhu cầu thị trường nội địa cộng thêm kinh nghiệm bề dày làm việc với các đối tác Nhật và sự nhiệt huyết nỗ lực của đông đảo đội ngũ nhân viên là lý do chính khiến chúng tôi chọn Lotus là đối tác chiến lược lâu dài tại thị trường Việt Nam", đại diện Matsumoto Kiyoshi chia sẻ.
Theo kế hoạch, cửa hàng Matsumoto Kiyoshi đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra mắt vào tháng 3 năm sau. Trong vòng 3-5 năm tới, người tiêu dùng Việt Nam sẽ chứng kiến sự xuất hiện 10-15 cửa hàng flagship tương tự và sau đó là chuỗi hàng trăm cửa hàng phủ khắp toàn quốc. Đây là một kế hoạch đầy tham vọng trong lĩnh vực bán lẻ dược – mỹ phẩm khi các đối thủ đến trước mất hàng chục năm để xây dựng chuỗi chưa đến 100 cửa hàng.
Tạo lập thói quen mua sắm mới
Người tiêu dùng chính là người được hưởng lợi trước tiên, khi miếng bánh thị trường cạnh tranh khốc liệt, buộc các nhà phân phối đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu từ chất lượng dịch vụ, lựa chọn nguồn cung cấp và thiết kế không gian mua sắm.
Tại thị trường Việt Nam, Mintel, một công ty nghiên cứu thị trường tại Anh ước tính, thị trường mỹ phẩm trị giá khoảng 2,3 tỷ USD vào cuối năm 2018 nhưng chủ yếu hoạt động theo mô hình bán lẻ truyền thống. Trong đó, 90% thuộc về các thương hiệu ngoại, với top 3 thuộc về Hàn Quốc, EU và Nhật Bản.
Bà Lê Vân Mây – Chủ tịch kiêm CEO của TĐ Lotus Food Group và Ông Kiyoo Matsumoto – Chủ tịch TĐ Matsumoto Kiyoshi kí kết
Bà Lê Vân Mây – Chủ tịch Công ty Matsumoto Kiyoshi Việt Nam cho biết một trong những lý do thôi thúc Lotus là vấn đề lớn nhất đang gặp trong trong ngành dược – mỹ phẩm Việt Nam hiện nay là niềm tin của người tiêu dùng. Họ đang đứng trước quá nhiều thông tin về hàng giả, hàng lậu và không có kênh kiểm chứng thực sự đáng tin cậy.
"Muốn sử dụng một sản phẩm chất lượng, an toàn, nhiều người chọn cách mua hàng xách tay hoặc mua sản phẩm qua những chuyến du lịch EU, Nhật Bản. Nhưng thị trường hàng xách tay hiện tại cũng rất nhiễu loạn, trong khi không thể cứ liên tục bay sang EU hay Nhật để mua mỹ phẩm mãi được", bà Vân Mây chia sẻ.
Với triết lý kinh doanh "Vì bạn trước tiên" (1st for you), Matsumoto Kiyoshi hiện là thương hiệu được yêu thích và phổ biến hàng đầu tại thị trường Nhật Bản. Tập đoàn đang tích cực hướng tới việc đầu tư ra nước ngoài, đặt mục tiêu đạt được 1000 tỷ yên trong lĩnh vực làm đẹp và sức khỏe.
Matsumoto Kiyoshi Việt Nam đặt mục tiêu trở thành đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực phân phối dược – mỹ phẩm, là chuỗi cửa hàng mà người tiêu dùng Việt muốn ghé mỗi tuần một lần, khi nghĩ đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, giá cả phải chăng và được chọn lựa kỹ.
"Không chỉ bán sản phẩm, chúng tôi còn muốn nhân rộng phong cách sống khoẻ của Nhật tại Việt Nam thông qua sự phục vụ chu đáo và tư vấn tận tình của đội ngũ nhân viên được đào tạo chuẩn Nhật", đại diện Matsumoto Kiyoshi cho biết.
TIN CŨ HƠN
- Vừa nhượng lại VinMart cho Masan, Vingroup bất ngờ giải thể toàn bộ hệ thống siêu thị điện máy VinPro trong tháng 12
- Thế Giới Di Động đặt mục tiêu doanh thu tăng trưởng 12,8%, thấp nhất từ trước đến nay
- Financial Times: Ông chủ người Thái đang tìm cách bán Sabeco
- FPT Shop bất ngờ mở F.Beauty chuyên kinh doanh mỹ phẩm nhập ngoại, tranh thủ thị trường mỹ phẩm còn đang "tranh sáng tranh tối"
- Lãnh đạo AEON tiết lộ chiến lược đầu tư ở Việt Nam trước cái "bắt tay" của hai ông lớn Masan và Vingroup
- 5 thương vụ sáp nhập 'bom tấn' của doanh nghiệp Việt 2019
- Chủ tịch Uniqlo gọi Việt Nam là ‘miền đất hứa’, tiết lộ sẽ sớm mở cửa hàng thứ hai tại Hà Nội và ‘nhiều hơn 100’ địa điểm trên khắp cả nước
- Amazon bắt tay "bầu" Hiển thành lập chuỗi trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp Việt xuất khẩu ra thế giới, có thể sẽ xây dựng cả chuyên trang Amazon Việt Nam
- Tiếp quản VinMart và VinMart+ từ tay tỷ phú Vượng, phải chăng tỷ phú Quang đang viết lại giấc mơ bán lẻ dang dở 18 năm trước của mình?
- Cú bắt tay lịch sử của 2 tỷ phú Việt: Masan sáp nhập VinCommerce và VinEco