Lời khuyên cho startup: Làm thế nào để hợp tác với "cá lớn"?
Tuy nhiên, cùng với khả năng giúp ích cho sự đổi mới, việc đa dạng hóa cũng dẫn đến một số thách thức. Để đảm bảo việc hợp tác được “mượt mà”, ông Oliver Gilbert - Giám đốc Next Billion, một startup đã hợp tác với Unilever từ năm 2013 và đến nay vẫn đang tiếp tục “đi chung đường” trong nhiều dự án - cho rằng, điều quan trọng là những vấn đề trao đổi phải thật sự rõ ràng, mọi người đều cần có ý thức thích ứng và cởi mở.
Và, dưới đây là những cách hiệu quả để loại bỏ các thách thức trong mối quan hệ với “cá lớn” của các “cá bé”, theo ông Gilbert.
Giao tiếp hiệu quả
Vì các tập đoàn và các dự án khởi nghiệp có thể khác nhau ở việc đặt mục tiêu hay các dự định về việc mở rộng kinh doanh, nên việc có một sự giao tiếp rõ ràng là điều thực sự cần thiết. Bà Guerpillon chia sẻ: “Chúng tôi rất thường xuyên nhận thấy các doanh nhân khởi nghiệp có thể không hiểu được các điều cần thiết trong việc mở rộng dự án để trở nên hữu dụng với Unilever.
Chúng tôi là nhà quảng cáo lớn thứ 2 trên toàn thế giới, có 2 tỷ khách hàng đang hằng ngày sử dụng các sản phẩm của chúng tôi, vậy nên khi chúng tôi nói tới sự mở rộng, đó thực sự có một quy mô rất lớn. Và, đôi khi, các doanh nhân gặp khó khăn trong việc hình dung ra quy mô đó”.
Ông Gilbert cũng cho rằng họ đã phải học cách khiến các KPI (Key Performance Index - Chỉ số đánh giá khả năng thực hiện công việc) của họ thay đổi theo hướng phù hợp nhất với KPI của Unilever và đã phải nhận ra cách để điều chỉnh các mục tiêu của họ. Ông chia sẻ rằng hai công ty đều có chung một tầm nhìn về việc “tạo ra các tác động tới xã hội mang tính thương mại bền vững ”, còn những khác biệt điển hình lại thường là ở những yếu tố mang tính chiến thuật kinh doanh, như các mốc thời gian hay các lĩnh vực mà mỗi bên quan tâm...
Định nghĩa rõ ràng các khả năng
Tính mới của một giải pháp cũng đồng nghĩa rằng sẽ không có một kết quả rõ ràng nào ở phía trước. Gilbert nói: “Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, việc tạo dựng những thứ mới cùng các đối tác đều luôn có nghĩa là bạn không thể có được một lộ trình tiêu chuẩn, và điều này đặc biệt đúng đối với loại hình dịch vụ của chúng tôi, đó là việc sử dụng công nghệ và dữ liệu ở các thị trường nông thôn mới nổi”.
Như vậy, điều quan trọng là phải thiết lập được các định nghĩa rõ ràng về các khả năng có thể xảy ra, để công ty có thể thực hiện, phát triển, và tiến bộ. “Khi chúng tôi bắt đầu một dự án mới, việc định nghĩa một cách rõ ràng về ý nghĩa của sự phát triển, và thiếp lập một quy trình để đạt được điều đó đã luôn rất hữu ích để giúp chúng tôi có thể lên kết hoạch cho những chi tiết phức tạp”, Gilbert chia sẻ.
Có khả năng phản hồi, thích ứng, và cởi mở
Ông Gilbert cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của khả năng biết lắng nghe và giữ một tâm trí cởi mở khi làm việc với các thương hiệu khác nhau. Ông nói: “Không có bất kỳ hai thương hiệu hay hai công ty nào lại có cùng sở thích trong cùng một thị trường, đó là lý do tại sao điều rất quan trọng là trở nên linh động, cởi mở, và có phản hồi”.
Bà Guerpillon cũng nhận xét: “Đúng vậy, sẽ có nguy cơ – khi làm việc với các dự án khởi nghiệp và các công nghệ mới – nhưng đó là nguy cơ có thể kiểm soát được.”
(Theo nguồn: Inc)
TIN CŨ HƠN
- Những cách khởi nghiệp kinh doanh ít rủi ro cho người mới lần đầu thử nghiệm
- Bài học khởi nghiệp từ chuyện gậy ông đập lưng ông khi dùng chó đánh xe tăng: Nghe chuyên gia ít thôi, hãy trải nghiệm thực tế!
- Shark Khoa: Nghĩ startup có quyền được sơ khai mà không chỉn chu là sai lầm, startup phải siêng năng và lì đòn kinh khủng
- Mẹo tiếp thị cho các doanh nhân khởi nghiệp
- "Bà đỡ" Shark Tank tiết lộ khẩu vị của các Shark khi lựa chọn founder: Phải sành sỏi, nhưng đừng tham lam
- Tư duy kinh doanh 8:2 của cô gái bán bánh thu nhập 100 triệu đồng/tháng: Người làm chủ lấy 2 phần là đủ, phải chấp nhận hi sinh về tiền bạc mới đi lâu dài được với nhau
- Để khởi nghiệp không thất bại chỉ vì "cái tôi"
- 3 phương pháp marketing giúp phát triển dự án khởi nghiệp ở Đông Nam Á
- 3 lời khuyên xương máu giúp Startup Việt 'có cửa' sống sót khi đứng trước lưỡi hái tử thần
- Sở hữu startup trị giá 5 tỷ USD khi mới 34 tuổi, chàng trai khẳng định muốn thành công phải có tư duy 'phản trực giác'