Shark Khoa: Nghĩ startup có quyền được sơ khai mà không chỉn chu là sai lầm, startup phải siêng năng và lì đòn kinh khủng
Đó là chia sẻ của doanh nhân Lê Đăng Khoa trong cuộc gặp với chúng tôi gần đây. Khoa đã đầu tư vào nhiều startup để xây dựng hệ sinh thái phục vụ khách hàng nam giới và nữ giới riêng.
Nói về các nguyên tắc đầu tư, doanh nhân sinh năm 1983 đặc biệt nhấn mạnh đến yếu tố con người, founder của các startup.
Thương hiệu người ta đã có hàng vài chục năm, startup vừa bước vào mà thong thả, nhởn nhơ thì khó thành
Theo Khoa, nhà sáng lập phải có sự khác biệt trong ngành và cùng tầm nhìn với nhà đầu tư. Nhà sáng lập phải giỏi, phải tài năng, nhưng phải có tầm nhìn.
“Thương trường là chiến trường. Startup có quyền được sơ khai, không chỉn chu là quá sai lầm. Bước ra thương trường, có ai biết ai là startup, ai là thương hiệu vài chục tuổi. Có ai nhẹ tay với ai đâu”, Lê Đăng Khoa phân tích.
Theo Khoa, startup phải “siêng năng kinh khủng, lì đòn kinh khủng. Học sinh thi tỷ lệ chọi còn thấp hơn rất nhiều so với startup. 1.000 trường hợp may ra được một vài bạn startup thành công”.
Tuy nhiên, một startup thì nhỏ nhưng 3 startup nhỏ thì kết hợp lại có thể thành một con hổ. Mỗi người làm một mảng, ai mạnh mảng nào thì nhận trách nhiệm mảng đó.
Một điểm nữa là các cộng sự phải cùng tâm huyết, cùng quyết liệt nếu không thì dễ giải tán.
Trước đó, trong một hội thảo tại TP HCM đầu tháng 7, Shark Thái Vân Linh và shark Dzung Nguyễn cũng bày tỏ quan điểm về người sáng lập startup.
Shark Thái Vân Linh: Thích founder hiểu biết sâu rộng về công ty
Theo Shark Linh, bà thích người sáng lập hiểu biết sâu về công ty của họ. Khi được hỏi, họ nói không cần suy nghĩ.
Shark Dzung Nguyễn: Về cơ bản, nếu thay đổi con người trong startup thì công ty khởi nghiệp đó đã thất bại
“Giang sơn dễ đổi, bản tính khó rời”, Shark Dzung Nguyễn đề cập đến câu thành ngữ này khi nói về founder của startup. Theo ông, startup có thể chuyển đổi dịch vụ nhưng công ty vẫn thế nhưng rất khó để thay đổi về con người trong công ty startup. Về cơ bản, nếu thay đổi về con người thì startup đó đã fail (thất bại). Sự thay đổi của xã hội khiến con người phải thay đổi theo để thích hợp với môi trường, do đó, người sáng lập phải là những người thức thời.
TIN CŨ HƠN
- Mẹo tiếp thị cho các doanh nhân khởi nghiệp
- "Bà đỡ" Shark Tank tiết lộ khẩu vị của các Shark khi lựa chọn founder: Phải sành sỏi, nhưng đừng tham lam
- Tư duy kinh doanh 8:2 của cô gái bán bánh thu nhập 100 triệu đồng/tháng: Người làm chủ lấy 2 phần là đủ, phải chấp nhận hi sinh về tiền bạc mới đi lâu dài được với nhau
- Để khởi nghiệp không thất bại chỉ vì "cái tôi"
- 3 phương pháp marketing giúp phát triển dự án khởi nghiệp ở Đông Nam Á
- 3 lời khuyên xương máu giúp Startup Việt 'có cửa' sống sót khi đứng trước lưỡi hái tử thần
- Sở hữu startup trị giá 5 tỷ USD khi mới 34 tuổi, chàng trai khẳng định muốn thành công phải có tư duy 'phản trực giác'
- Để xem Shark Tank không cần “mắt tròn mắt dẹt”, đây là các thuật ngữ bạn nên biết!
- Lời khuyên CEO Nguyễn Trung Tín dành cho người trẻ ra trường chưa biết làm gì, thích gì: Hãy lao vào đời như một miếng mút tắm!
- Shark Nguyễn Thanh Việt: 'Khởi nghiệp cần tư duy đột phá'