Mở đại lý sơn cần bao nhiêu vốn?

Rất nhiều câu hỏi về vấn đề mở đại lý sơn để kinh doanh mà người có nhu cầu thực muốn biết để tham gia vào thị trường bán lẻ sơn nhà

Rất nhiều câu hỏi về vấn đề mở đại lý sơn để kinh doanh mà người có nhu cầu thực muốn biết để tham gia vào thị trường bán lẻ sơn nhà như:

Tôi muốn mở nhà phân phối sơn A?; tôi muốn mở đại lý cấp 1 sơn D? Tôi muốn làm đại lý cấp 2 sơn M? Hay tôi muốn mở đại lý bán sơn K đôc quyền khu vực này có được không?

Còn rất nhiều câu hỏi khác nữa mà theo người viết để trả lời cần phải có thời gian và mức độ ham hiểu thị trường mới có thể tư vấn được cho người có nhu cầu làm đại lý sơn nước hay sơn nhà.

Ta có thể tìm hiểu một số vấn đề trong việc mở đại lý bán sơn nước của các nhà sản xuất sơn

 

1. Cơ chế mở đại lý sơn tường nhà-Sơn nước của các hãng

Một nhà sản xuất khi sản xuất ra một nhãn hiệu sơn cần phát triển thị trường để sản phẩm đó được đươa đến tay người tiêu dùng. Để làm được điều đó các nhà sản xuất phải mở các đại lý bán sản phẩm cho mình tại các khu vực thị trường khác nhau.

Cơ chế mở đại lý sơn theo ý chủ quan của người viết ngoài một số quy định chung thì còn được  chia làm 2 cơ chế riêng:

Cơ chế cho những hãng có máy pha màu.

Cơ chế cho những hãng không có máy pha màu.

+ Cơ chế chung

- Ký hợp đồng đại lý

- Ký cam kết mức doanh số bán trong một năm được tính bằng số tiền thu về sau khi đã trừ hết khuyến mại chiết khấu sơn.

- Nhập đơn hàng đầu tiên làm hàng mẫu, trưng bày (số lượng tùy vào từng hãng quy định)

- Cung cấp biển bảng, catalogue màu, quạt màu(cây màu), bảng báo giá đại lý, bảng báo giá bán lẻ….Những hỗ trợ của nhà sản xuất nhằm cung cấp cho đại lý đến mức tốt đa lợi ích khi làm thị trường bán lẻ sơn.

+ Cơ chế riêng

- Với những sản phẩm sơn có máy pha màu:

Đăng ký máy pha màu đồng thời đặt cọc tiền máy- Tùy vào từng nhà sản xuất

Nhập đơn hàng đầu tiên: Bây pha sơn và tinh màu pha sơn- Tùy vào từng nhà sản xuất

- Với những sản phẩm sơn không có máy pha màu:

Nhập đơn hàng đầu tiên: Theo định giá đơn hàng hoặc theo cơ cấu sản phẩm sản phẩm

Nhìn chung cơ chế mở đại lý sơn không mấy phức tạp cái cốt yếu chính là việc sau khi mở của hàng sơn thì đại lý bán thế nào.

Có đại lý mở ra bán rất tốt, nhưng có đại lý mở ra không bán được hoặc bán túc tắc, nguyên nhân tại sao?

Nguyên nhân có nhiều nhưng ta chỉ cần bàn đến giải pháp bán hàng. Khi mở một đại lỵ bán sơn bạn cần phải chuẩn bị một số yếu tố quyết định.

Các bước trước khi mở đại lý sơn cần phải thực hiện:

- Xác định khu vực thị trường sẽ bán

- Nhu cầu thị trường của khu vực đó

- Mức vốn ban đầu bỏ ra

- Mức vốn lưu động để kinh doanh (tiền nhập hàng theo đơn hàng, tiền nợ…)

- Mức lợi nhuận mà một thương hiệu sơn mang lại là bao nhiêu

- Chất lượng hãng sơn mình muốn làm đại lý

- Quy chế của nhà sản xuất sơn đó

- Cơ chế hỗ trợ đại lý sơn của nhà sản xuất

- Giá cả có cạnh tranh trên thị trường không

- Thương hiệu mạnh hay yếu hay mới sản xuất

- Khả năng chịu được mức doanh số của mình

- Phải hiểu thế nào là sơn tường nhà hay sơn nước gồm những sản phẩm gì

- Một căn nhà phải dùng hết bao nhiêu loại sơn; loại sơn nào trong nhà; sơn loại nào ngoài nhà….

2. Số vốn cần và đủ cho một đại lý

Việc mở một đại lý sơn nước trước hết cần phải chuẩn bị một lượng vốn nhất định. Lượng vốn này phụ thuộc vào tiềm lực kinh tế của từng đại lý. Có thể nhiều hoặc có thể ít tuy nhiên đại lý cũng cần xác định rõ 2 mức vốn là mức vốn nhập hàng, mức vốn bị nợ đọng trên thị trường khi xuất hàng ra công trình.

Thông thường số vốn cần và đủ để mở đại lý:

Từ 30 triệu đến 200 triệu

Thậm chí có thể hơn tùy vào quy định của từng nhà sản xuất sơn. Tuy nhiên vốn khởi điểm này chưa phải là vấn đề cốt lõi phát triển của công cuộc làm đại lý kinh doanh sơn.

Để tồn tại trong việc mở đại lý và phát triển bán lẻ sơn bạn cần phải xác định thị trường, xác định được lượng vốn lưu động…

Nếu bạn xác định bỏ một lượng vốn nhỏ làm đại lý sơn bạn phải xác định tính thu hồi vốn nhanh. Nếu bạn xác định bỏ một lượng vốn lớn đầu tư làm đại lý sơn bạn cần phải có một quỹ dự phòng và quỹ dự phòng cho vốn lưu động dùng để ôm hàng khi nhà sản xuất khuyến mại sơn.