Mua sắm qua mạng xã hội ở TPHCM chiếm 50% mua hàng trực tuyến
Theo kết quả khảo sát tình hình ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) năm 2019 từ Sở Công Thương TPHCM, tỷ lệ doanh nghiệp có website TMĐT chiếm 33,1% (giảm 2,3% so với năm 2018); các website TMĐT đạt cấp độ 4 (giao dịch trực tuyến) chiếm 2,4% (tăng 0,4% so với năm 2018)…
Đặc biệt, hoạt động sử dụng mạng xã hội (ví dụ như Facebook) để mua sắm chiếm tới 61,4% (giảm 2,4% so với năm 2018). Tổng giá trị hàng hóa các hộ gia đình mua hàng trực tuyến là 13,4 triệu đồng/hộ, trong đó, chỉ riêng việc mua sắm qua mạng xã hội đã tiêu tốn khoảng 6,5 triệu đồng (khoảng 49%) của mỗi hộ gia đình trong năm 2019.
Theo kết quả nghiên cứu của Facebook và Tập đoàn tư vấn Boston (Boston Consulting Group - BCG) công bố vào cuối năm ngoái, trong số 9 quốc gia được khảo sát, Việt Nam và Thái Lan là hai quốc gia đi đầu về nhận thức và ứng dụng mua bán hàng qua nền tảng đối thoại (ứng dụng nhắn tin/thoại trên mạng).
Trong khi đó, một số chuyên gia công nghệ đánh giá rằng hoạt động mua bán trên các diễn đàn, mạng xã hội… như hiện nay rất khó kiểm soát; các “chợ” bán hàng trên mạng chủ yếu là hoạt động tự phát hoặc chịu sự quản lý của các công ty công nghệ/tập đoàn công nghệ xuyên biên giới. Có thể nói, việc bán hàng trên mạng theo kiểu tạo topic (chủ đề) mua bán trên các diễn đàn, bán hàng qua nhóm Facebook (Group)… không đăng ký kinh doanh theo cách thức hộ gia đình/doanh nghiệp mở cửa hàng/website bán hàng.
Thông qua cách thức này, ngành thuế chỉ muốn tiếp xúc và tìm hiểu xem việc kinh doanh qua mạng của những người này như thế nào, họ đã kê khai thuế chưa… Công việc rà soát các cá nhân bán hàng trên Facebook hiện thời được giao cho các chi cục thuế quận, huyện thực hiện.
Theo: Chí Thịnh - Saigon Times
TIN CŨ HƠN
- Startup thương mại điện tử gọi vốn chục triệu USD
- Thương mại điện tử Việt Nam đối diện thách thức
- Mùa dịch, thương mại điện tử càng được quan tâm
- Trong bão dịch Covid-19, mảng thương mại điện tử của các siêu thị vốn ì ạch nay bỗng “bứt tốc”: Lượng giao dịch của Aeon Mall tăng 3 lần, Co.op Mart tăng 10 lần
- Shopee và Tiki thăng hoa nhờ influencer marketing, TMĐT là ngành "bạo chi" cho quảng cáo trực tuyến nhất năm 2019
- Shopee, Tiki, Lazada…đóng cửa hơn 30.000 gian hàng vì thổi giá khẩu trang, nước rửa tay
- Trang thương mại điện tử Sendo ký kết chiến lược với Ngân hàng CIMB thúc đẩy cho vay tiêu dùng
- 1 năm nhìn lại: TMĐT Việt Nam có kẻ đi - người ở, nhưng nhìn rộng toàn nền kinh tế số thì sẽ có nhiều người cùng chiến thắng
- Shopee đứng đầu danh sách nền tảng thương mại điện tử được biết đến nhiều nhất tại Việt Nam
- Tiki và Sendo sẽ sáp nhập để tạo thành "kỳ lân" mới đối trọng với Lazada và Shopee?