Ngân hàng chạy đua cho mục tiêu 70% người Việt có tài khoản
Đúng ngày 5 hàng tháng, chị Kim Thanh (quận 8, TP HCM) đến cây ATM gần nhà để rút tiền lương. Mọi thao tác chỉ diễn ra trong một phút. Chị không rút toàn bộ tiền trong thẻ mà chỉ cần một khoản đủ để trả tiền điện, nước, học phí cho con, và một số chi tiêu cố định. Phần tiền còn lại giữ trong thẻ, một mặt để kiểm soát chi tiêu, mặt khác để tiết kiệm.
Nhanh nhạy với công nghệ hơn, anh Minh Bảo (quận 5, TP HCM) chủ động mở tài khoản ngân hàng ngay từ khi vào đại học và tận dụng các dịch vụ từ tài khoản suốt 5 năm nay. Anh sử dụng ứng dụng di động MyVIB để thanh toán tiền điện, nước, trả tiền điện thoại, mua vé máy bay chỉ với một phút thao tác, tránh được sự bất tiện của việc rút tiền mặt. Ứng dụng này được phát triển bởi ngân hàngVIB - một trong những ngân hàng có nhiều cải tiến công nghệ nhất trong những năm gần đây, để tiếp cận các phương thức thanh toán, giao dịch hiện đại.
Chị Thanh và anh Bảo là hai trong số 66,6 triệu người Việt Nam có tài khoản ngân hàng, chiếm 59% dân số, theo số liệu của Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước. Con số này tăng gấp 4 lần so với năm 2010 chỉ có hơn 16 triệu người có tài khoản. Xét chung toàn hệ thống ngân hàng hiện có 141 triệu thẻ các loại.
Ông Nghiêm Thanh Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước nhận định mức độ tiếp cận dịch vụ ngân hàng trong dân có nhiều chuyển biến tích cực. Thống kê trên các hệ thống thanh toán lớn cho thấy, tốc độ tăng trưởng giá trị giao dịch tại hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng và hệ thống chuyển mạch đều đạt trên 30%.
Hiện các phương tiện, dịch vụ thanh toán đã phát triển mạnh, đa dạng, nhất là các dịch vụ mới, hiện đại, tích hợp công nghệ thông tin và viễn thông như ứng dụng ngân hàng di động, ngân hàng hợp kênh, ngân hàng tự động thực hiện mọi giao dịch ngay tại ATM, liên kết ví điện tử...
Đây là kết quả đáng ghi nhận của hệ thống ngân hàng, đặc biệt từ phía các ngân hàng thương mại, trong việc nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính cho nền kinh tế.
Những năm qua, các nhà băng tích cực triển khai công nghệ mới, ra mắt nhiều sản phẩm dịch vụ đa dạng, đi kèm với các ưu đãi cho khách hàng khi mở mới tài khoản nhằm tăng tỷ lệ người trưởng thành sử dụng tài khoản ngân hàng, theo đó giảm tỷ trọng thanh toán dùng tiền mặt trên cả nước.
Một trong những ngân hàng liên tục triển khai ưu đãi cho khách hàng là Ngân hàng Quốc tế (VIB). Từ nay đến 31/12, khi mở mới tài khoản cá nhân và thực hiện giao dịch đầu tiên, khách hàng nhận ngay 500.000 đồng vào tài khoản và nhận lãi suất nhân đôi khi gửi tiền tiết kiệm, đặc biệt là gửi tiết kiệm online lãi suất luôn cao hơn tại quầy.
Không chỉ vậy, khách hàng mở thẻ thanh toán sẽ nhận được ưu đãi hoàn tiền lên đến 5% cho tất cả chi tiêu qua thẻ thanh toán toàn cầu VIB Platinum, và việc thanh toán trở nên dễ dàng hơn tại các điểm chấp nhận thẻ (POS) trên toàn quốc cũng như nước ngoài.
Điển hình với ứng dụng MyVIB của VIB, khách hàng có thể miễn phí chuyển tiền liên ngân hàng, nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn, mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn. Đặc biệt, người tiêu dùng có thể đăng ký mở mới tài khoản chỉ trong chưa tới 2 phút thao tác và xác nhận, và có thể chọn dịch vụ mở tài khoản tận nơi nếu sinh sống tại TP.HCM.
Đại diện ngân hàng VIB nhận định với sự đầu tư nghiêm túc về công nghệ và nỗ lực ưu đãi cho khách hàng mới, cuộc đua thu hút khách hàng giữa các nhà băng sẽ góp phần giúp đạt mục tiêu 70% người Việt có tài khoản ngân hàng, theo đề án do Thủ tướng phê duyệt.
Theo đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020, Thủ tướng đặt mục tiêu nâng tỷ lệ người dân tuổi từ 15 trở lên có tài khoản ngân hàng lên mức ít nhất 70% vào cuối năm 2020 và tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt giảm xuống dưới 10%.
Theo: Nhịp sống kinh tế
TIN CŨ HƠN
- Lãi suất huy động tiếp tục tăng
- Lãi suất tăng, khách gửi tiền hưởng lợi
- Lượng tiền gửi tại 3 "ông lớn" ngân hàng lớn cỡ nào?
- Dồn dập tin vui đến với các ngân hàng
- Chính sách tiền tệ chuyển nhịp điều tiết
- Biến động tỷ giá và gánh nặng thuế là hai nỗi lo lớn nhất của doanh nghiệp
- VND mất giá ít hơn so với nhiều nước châu Á nhờ sự vững chắc của nền tảng vĩ mô
- Vì sao các "ông lớn" ngân hàng lại gấp gáp tăng lãi suất huy động?
- Giải bài toán dịch vụ ngân hàng: Khách hàng cũng hãy là người tiêu dùng thông minh
- Thông tư 13/2018/TT-NHNN – Đâu là các thay đổi và tác động?