Ngân hàng siết chặt cho vay kinh doanh bất động sản, chứng khoán, tiêu dùng
Đặc biệt "thắt chặt" hơn điều kiện và điều khoản vay vốn đối với các khoản vay đầu tư kinh doanh bất động sản, chứng khoán và vay tiêu dùng.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố kết quả cuộc khảo sát điều tra xu hướng tín dụng các tổ chức tín dụng (TCTD) của Vụ Dự báo Thống kê.
Theo kết quả khảo sát của NHNN, các TCTD cho biết đã cắt giảm lãi suất biên và các phí phi lãi suất trong 6 tháng đầu năm 2020 để hỗ trợ, tăng khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng. Các điều kiện và điều khoản vay vốn được dự kiến "nới lỏng" hơn với các khoản vay cho sản xuất, kinh doanh và vay qua thẻ tín dụng trong 6 tháng cuối năm 2020.
Kết quả điều tra cũng cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2020, các TCTD đã đáp ứng nhu cầu vay vốn tổng thể của khách hàng ở mức độ cao hơn so với 6 tháng cuối năm 2019, với 88,7% TCTD cho biết đã đáp ứng từ"75%-100%" nhu cầu vay vốn, cao hơn tỷ lệ 84,3% của 6 tháng cuối năm 2019. Chỉ có 11,3% TCTD cho biết đáp ứng dưới 75% nhu cầu tín dụng của khách hàng trong 6 tháng đầu năm 2020, nguyên nhân chính là do sự thay đổi "khẩu vị rủi ro của đơn vị" và "diễn biến kinh tế".
Đánh giá tổng thể trong cả năm 2020, "bán buôn, bán lẻ" vẫn là lĩnh vực được nhiều TCTD dự báo là động lực tăng trưởng tín dụng nhất (46,9%); tiếp đến là "xây dựng" (43,9%); "xuất nhập khẩu" (41,8%) và "Dệt may" (40,8%). Đây cũng là 4 lĩnh vực được phần lớn các TCTD dự báo là động lực tăng trưởng tín dụng trong cả năm 2021, trong đó "xuất nhập khẩu" được nhiều TCTD lựa chọn nhất.
TIN CŨ HƠN
- Tiền gửi không kỳ hạn hồi phục
- Không ít ngân hàng công bố lợi nhuận khả quan
- Lương thưởng ngân hàng thời Covid, nơi giảm chục triệu, chỗ ngược dòng tăng vọt
- Gửi tiết kiệm trực tuyến: Giải pháp tích lũy thông minh mùa dịch
- SHB Finance đẩy mạnh chuẩn hoá quốc tế
- Nhiều ngân hàng được nới hạn mức cho vay
- Ngân hàng giảm mạnh dự báo tăng trưởng lợi nhuận năm nay
- SHB đồng hành cùng ASEAN 2020 “Gắn kết và chủ động thích ứng
- Ngân hàng giữ phong độ nhờ đón đầu “làn sóng di dân” trên không gian số
- Thực trạng Ngân hàng Việt trong cuộc đua "nâng cao trải nghiệm khách hàng"