Ngành tiêu dùng Nga hưởng lợi từ World Cup

Những đoàn du khách trong nước và nước ngoài đến các thành phố của Nga xem World Cup 2018 có thể tạo ra "một cú hích quan trọng" cho chi tiêu tiêu dùng, theo Bank of America (BofA) - ngân hàng lớn thứ 2 ở Mỹ.

Chi tiêu liên quan đến giải đấu dự kiến lên tới 5 tỷ USD vào tháng 6 và tháng 7 ở các lĩnh vực như bán lẻ, dịch vụ trả tiền, bao gồm Internet, mạng di động cũng như du lịch nội địa”, nhà kinh tế Vladimir Osakovskiy của BofA chia sẻ.

Mặc dù có tác động khá nhỏ đến nền kinh tế - khoảng 1% GDP tháng trong quý II và III, đây vẫn là động lực cần thiết giúp Nga vực dậy sau cuộc suy thoái dài nhất thế kỷ trong năm ngoái.

Những con số

Các siêu thị, cửa hàng điện tử và quán ăn đạt doanh số và lưu lượng khách hàng cao khi nhu cầu về đồ uống, thực phẩm và tivi tăng. “Doanh số trong những ngày có trận đấu cao gấp 4 lần một tối cuối tuần và hầu hết là bia” Doug Steele, chủ sở hữu của một nhà hàng ở Moscow, cho biết.

Lưu lượng khách hàng tăng 45% - 63% tại các siêu thị Perekrestok ở các thành phố chủ nhà trong 2 tuần đầu giải, với doanh số bán bia, nước giải khát và đồ ăn vặt tăng đáng kể, theo X5 Retail, chủ sở hữu của Perekrestok. 2 hãng bán lớn - Magnit và Lenta - cũng tương tự.

Ngành tiêu dùng Nga hưởng lợi từ World Cup - Ảnh 1.

(Nguồn: Dịch vụ Thống kê Liên bang Nga)

Doanh thu của thương hiệu nhà hàng Rosinter tăng trung bình 30% kể từ khi World Cup bắt đầu và gấp đôi tại một số địa điểm.

"Khách nước ngoài thường chiếm 10%-15% tại các nhà hàng của chúng tôi ở Moscow và St. Petersburg, nhưng trong những ngày có trận đấu, và đặc biệt là sau trận đấu, con số là 90%", theo Chủ tịch Sergey Zaytsev. Rosinter có 249 nhà hàng trên khắp nước Nga.

M.Video - chuỗi cửa hàng điện tử lớn nhất nước - cho biết doanh số tivi, điện thoại thông minh và phụ kiện tăng khoảng 20% trong 2 tháng 5-6 so với cùng kỳ năm ngoái.

Tác động ngắn hạn

Sau khi Tổng thống Vladimir Putin chi 11 tỷ USD chuẩn bị, Nga nhận nhiều lời khen vì tổ chức hiệu quả sự kiện thể thao được theo dõi nhiều nhất thế giới, thu hút hàng trăm ngàn du khách. Việc đội tuyển nước này bất ngờ vào tứ kết càng khiến người hâm mộ trong nước hào hứng.

 Cơn sốt World Cup có thể giảm nhanh chóng sau trận chung kết hôm 15/7. Trong số 3 nước từng tổ chức World Cup trước đó, chỉ Nam Phi có tăng trưởng đáng kể trong tiêu dùng.
Ngành tiêu dùng Nga hưởng lợi từ World Cup - Ảnh 2.

(Nguồn: Bloomberg)

Một chỉ số theo dõi ngành dịch vụ của Nga giảm từ 54,1 xuống 52,3 trong tháng trước. “Mặc dù World Cup diễn ra, hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ của Nga tăng trưởng với tốc độ khiêm tốn trong tháng 6”, nhà kinh tế Sian Jones tại công ty dịch vụ tài chính IHS Markit chia sẻ.


Tìm Đại lý phân phối, Nhà cung cấp nổi bật