Người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục thể hiện sự lạc quan trong quý cuối năm 2018
Theo số liệu thống kê mới nhất được thực hiện bởi The Conference Board®Global Consumer Confidence™ với sự hợp tác cùng công ty đo lường hiệu quả kinh doanh toàn cầu Nielsen.
Trong quý 4 năm 2018, Việt Nam xếp hạng 4 các nước lạc quan nhất trên thế giới, với chỉ số niềm tin người tiêu dùng (Consumer Confidence Index - CCI) đạt 122 điểm sau Ấn Độ, Philippines và Indonesia, các nước có điểm số lần lượt là 133, 131 và 127.
So với quý 3 năm 2018, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam giảm 7 điểm. Sự giảm điểm này là điều nằm trong dự kiến, theo nhận định của bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng Giám Đốc Nielsen Việt Nam - ”Trước thềm năm mới 2019 người tiêu dùng Việt Nam tỏ ra lo lắng về tiền thưởng cuối năm cũng như các khoản chi tiêu ngày Tết là do một phần đến từ những gì xảy ra trong Tết 2018 không thực sự như kỳ vọng, dẫn đến việc giảm điểm CCI như đã thấy.” Tuy nhiên, với xu hướng tăng đều trong cả năm, điểm CCI của Việt Nam cuối năm 2018 vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình của khu vực và thế giới (lần lượt là 117 và 107 điểm).
Báo cáo cho biết chỉ số niềm tin người tiêu dùng của nhiều quốc gia cũng có xu hướng giảm trong Quý 4 2018 do những bất ổn về chính trị và chi phí sinh hoạt (7/14 các nước Châu Á Thái Bình Dương và 39/64 các nước trên thế giới). Trong khu vực Đông Nam Á nói riêng, Malaysia là quốc gia có điểm CCI giảm mạnh nhất (-9 điểm so với Q3 năm 2018) và kết thúc năm 2018 với 118 điểm. Tương tự Việt Nam, nước này có chỉ số niềm tin người tiêu dùng tăng trưởng kỷ lục trong quý 3 trước khi quay lại mức gần bằng với quý 2 trong quý cuối của năm.
Công việc ổn định và sức khỏe vẫn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt
Trong quý 4 2018, người tiêu dùng Việt Nam vẫn tiếp tục nhận định sự ổn định trong công việc (43%, + 3% so với Q3 2018) và sức khỏe (43%, + 3% so với Q1 2018) là hai mối quan tâm hàng đầu, trong khi đó 27% số người được khảo sát cho biết vấn đề cân bằng cuộc sống (27%, +1% so với Q3 2018) là điều đáng quan tâm thứ ba.
Trong quý này, sự ổn định của nền kinh tế quốc gia đã giảm một bậc trong danh sách những mối quan ngại chính của NTD, với chỉ 20% người được hỏi cảm thấy lo lắng về vấn đề này (so với 27% trong Q3 năm 2018). Kết quả này khá tương đồng với sự gia tăng mức độ lạc quan của NTD về tình trạng kinh tế Việt Nam: chỉ có 36% người cho rằng kinh tế Việt Nam đang trong tình trạng suy thoái so với 41% trong Q3 2018. Tuy nhiên, NTD lại kém lạc quan hơn về cơ hội việc làm và tình hình tài chính cá nhân của họ. Khoảng ba phần tư số người được khảo sát cho rằng họ sẽ có cơ hội việc làm tốt hoặc xuất sắc (75%, -5% so với Q3 năm 2018) hoặc sẽ có tình hình tài chính cá nhân tốt hoặc xuất sắc trong 12 tháng tới (76%, -6% so với Q3 2018).
Các mối quan tâm khác của người Việt được phản ánh trong báo cáo là phúc lợi hoặc sức khỏe của phụ thân (19%) cũng như giáo dục hoặc phúc lợi của con cái (8%).
“Việc tỷ lệ lạm phát được quản lý tốt trong năm (3,4% trong Q4 2018) đã giúp cho chi phí sinh hoạt được kiểm soát ở mức ổn định hơn. Bên cạnh đó, có thể thấy giá cả thực phẩm hoặc hóa đơn điện nước không còn là các vấn đề người tiêu dùng lo ngại trong quý này. Nhờ vậy, họ có thể chuyển hướng quan tâm sang những vấn đề quan trọng hơn như giáo dục và tương lai của con cái,” bà Quỳnh đã giải thích thêm.
Tiết kiệm là ưu tiên hàng đầu
Người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục đứng đầu khu vực Châu Á Thái Bình Dương trong Q4 2018 về xu hướng tiết kiệm (78%, +6% so với Q3 2018, con số cao nhất kể từ Q3 2016), tiếp theo là người tiêu dùng Hồng Kông (71%), Ấn Độ (68%) và Thái Lan (67%). Đáng chú ý là, ngay cả với sự gia tăng đáng kể nói trên trong ý định tiết kiệm, người Việt vẫn sẵn sàng chi cùng mức hoặc hơn cho các mặt hàng có giá trị lớn như quần áo mới, các kỳ nghỉ/ du lịch hoặc các hoạt động giải trí bên ngoài. Bù lại, trong Q4 này họ ít có ý định chi tiêu hơn cho các sản phẩm công nghệ mới (43%, -4% so với Q3 2018), nâng cấp/ trang trí nhà cửa (39%, -9% so với Q3 2018) và các gói bảo hiểm y tế (36%, -5 % so với Q3 2018).
“Tiết kiệm là văn hóa của người Việt Nam. Cộng với những lo lắng đề cập ở trên cho năm mới, không ngạc nhiên khi NTD có ý định tiết kiệm nhiều hơn nữa vào thời điểm cuối năm. Tuy nhiên, chúng ta không nên vội đi đến kết luận rằng ý định giảm chi tiêu đối với một số mặt hàng sẽ vẫn tiếp tục trong tương lai. Khi nhìn vào xu hướng dài hạn, người Việt ngày càng sẵn sàng chi nhiều hơn cho các sản phẩm công nghệ và các sản phẩm bảo vệ sức khỏe. Do đó, các doanh nghiệp cần theo dõi sát sao xu hướng chi tiêu của NTD để không bỏ lỡ các cơ hội cho mình” bà Quỳnh nhận định.
Theo nguồn: Nielsen
TIN CŨ HƠN
- Nghịch lý ngành bán lẻ: Mua hàng trực tuyến lên ngôi, nhưng cửa hàng đóng góp đến 80% doanh số!
- 4 xu hướng bán lẻ dự báo tăng nhiệt tại Việt Nam
- 80% doanh thu bán lẻ đến từ các cửa hàng
- Thị trường ngày 26/2: Dầu thô rớt giá mạnh, Palađi lập kỷ lục mới
- Tương lai nào cho thị trường gạo, ngô và lúa mì năm 2019?
- Chuỗi bán lẻ nổi tiếng Nhật Bản sắp vào Việt Nam
- Hàng thời trang giảm giá sâu vẫn… ế
- Doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam và “cuộc chiến” thị phần ngay trên sân nhà
- Tiệm tạp hóa đang thay đổi để đấu với cửa hàng tiện lợi
- Bán lẻ nội địa tìm đường tăng thị phần ngay trên sân nhà