Nikkei: Từ xe máy đến điện thoại, hàng “Made in Vietnam” phát triển nhờ trợ lực từ doanh nghiệp ngoại

Tuy đánh giá cao nỗ lực phát triển ngành sản xuất của doanh nghiệp Việt Nam, Nikkei vẫn thể hiện sự băn khoăn về tỷ lệ nội địa hóa quá thấp của các sản phẩm công nghệ mới.
Nikkei: Từ xe máy đến điện thoại, hàng “Made in Vietnam” phát triển nhờ trợ lực từ doanh nghiệp ngoại
 
Các công ty Việt Nam đang mở rộng hoạt động sang nhiều lĩnh vực mới, điều này hoàn toàn phù hợp với định hướng của chính phủ trong việc phát triển Việt Nam thành cường quốc về sản xuất vào năm 2020, theo bài báo mới đây được Nikkei đăng tải.

Tập đoàn bất động sản Vingroup đã bắt đầu sản xuất xe máy điện và điện thoại thông minh và dự kiến sẽ chính thức bắt đầu gia nhập ngành công nghệ sản xuất ô tô vào tháng 6/2019.

VinFast, một công ty thuộc Vingroup, đã bắt đầu bán xe máy điện từ tháng 11/2018. Được thiết kế theo mẫu xe Vespa của Ý, xe Klara được đánh giá là mẫu xe đẹp, có chất lượng sản xuất tốt, xe chạy được khoảng 80km cho mỗi lần xạc.

Cũng giống như nhiều sản phẩm khác được sản xuất tại Việt Nam, Klara phụ thuộc nhiều vào phụ tùng và công nghệ nước ngoài.

Dù rằng việc hợp tác với hàng loạt doanh nghiệp có tên tuổi của thế giới ví như BMW, Robet Bosch hay Siemens giúp cho Vingroup có thể đưa Klara đến với thị trường chỉ sau một năm sau khi thông báo kế hoạch sản xuất xe máy, thế nhưng về dài hạn, nó cho thấy rằng sẽ còn lâu Việt Nam mới có thể trở thành cường quốc công nghệ tự lực.

Hiện tại, khoảng 20 doanh nghiệp châu Âu đang giúp cho Vingroup sản xuất xe máy, và ngoài ra khoảng 200 kỹ sư Đức khác đang làm việc tại nhà máy của Vingroup tại thành phố Hải Phòng.

Câu chuyện về Klara giúp cho người ta có thể hiểu thêm về những sự hỗ trợ từ bên ngoài đang giúp cho hoạt động sản xuất chiếc xe ô tô đầu tiên của Việt Nam, xe dự kiến sẽ chính thức ra mắt thị trường vào tháng 6/2019.

Một số mẫu xe của Vingroup sẽ được phát triển dựa theo mẫu xe Opel của Đức, sử dụng khung gầm của các hãng xe phương Tây, theo truyền thông Việt Nam loan tin.

Được hoàn thiện bởi Pininfarina, hãng thiết kế nổi danh thế giới đến từ Italy nên hai sản phẩm SUV và sedan đáp ứng những xu hướng mới nhất của ngành công nghiệp bốn bánh.

Phần lớn phụ tùng ô tô được nhập khẩu bởi Việt Nam thiếu đi chuỗi cung ứng quan trọng của ngành sản xuất ô tô.

 Ngoài ra, Vingroup cũng đang thâm nhập mạnh mẽ vào ngành sản xuất điện thoại thông minh với sự hỗ trợ quan trọng của nhiều công ty nước ngoài.

Tập đoàn Vingroup đã hợp tác với hãng sản xuất BQ để phát triển mẫu điện thoại Vsmart, ngoài ra nhà máy sản xuất điện thoại thông minh này cũng đã bắt đầu hoạt động, chủ yếu ở Hải Phòng. Theo Vingroup, Qualcomm và Google hỗ trợ Vingroup phát triển điện thoại thông minh.

Năm 2015, Bkav tung ra mẫu điện thoại được sản xuất tại nội địa đầu tiên của Việt Nam. Mẫu điện thoại này có nhiều linh kiện cung cấp bởi các hãng ngoại. Màn hình tinh thể lỏng của Bkav được cung cấp bởi Sharp còn chip đến từ Qualcomm.

Tháng 10/2018, Bkav tung ra thị trường điện thoại Bphone thế hệ thứ 3.

Công ty ô tô Trường Hải, hay còn gọi là Thaco, đã bắt đầu bán máy nông cụ được sản xuất tại Việt Nam vào năm 2018. Công ty hợp tác về công nghệ với công ty Hàn Quốc LSMtron. Công ty sản xuất máy móc với phần lớn phụ tùng nhập khẩu.

Chính phủ Việt Nam đang cố gắng phát triển ngành sản xuất nội địa với kỳ vọng rằng doanh số bán các sản phẩm được sản xuất tại nội địa tăng sẽ giúp cho các ngành nội địa phát triển hơn nữa trong nấc thang công nghệ và tạo ra thêm việc làm.

Chính phủ cũng đồng thời đưa ra nhiều chính sách giảm thuế để hỗ trợ cho Vingroup và nhiều công ty khác đang đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp với mục tiêu của chính phủ.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia không khỏi hoài nghi về cách tiếp cận này. Một nhà tư vấn làm việc tại doanh nghiệp có trụ sở ở Hà Nội nói:

“Cái Việt Nam cần làm chính là đẩy mạnh chuyển giao công nghệ sang các doanh nghiệp nhỏ và vừa để có thể phát triển trong dài hạn chứ không phải mang đến những chính sách hỗ trợ dành cho doanh nghiệp lớn”.

Ngoài ra, hàng hóa “Made-in-Vietnam” cho đến nay cũng chưa dành được cảm tình của người tiêu dùng, theo bà Cao Thi Khánh Nguyệt tại Viện nghiên cứu châu Á – Thái Bình Dương. Các công ty sản xuất cần đến một chiến lược được tính toán cẩn thận để có thể khẳng định sự tồn tại vững chắc trên thị trường.

Bizlive


Tìm Đại lý phân phối, Nhà cung cấp nổi bật