Nước sâm Bà Bình - Bí quyết mở chuỗi cửa hàng giữa thời trà sữa
Bên cạnh việc chăm chút đồ uống, nỗ lực duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ là "chiếc chìa khóa vàng" giúp chuỗi cửa hàng buôn may bán đắt và nhận được giải thưởng danh giá "Đối tác Gojek Xuất sắc năm 2022".
Mở rộng quy mô nhờ rẽ hướng kinh doanh trực tuyến
Nước sâm Bà Bình những ngày đầu khởi sự năm 1977 là một xe đẩy nhỏ trước căn nhà phố ở Quận 3, Sài Gòn, do cô Bình được mẹ truyền nghề từ năm 19 tuổi. Năm 2020, con trai cô Bình – anh Thái Như Hớn tiếp quản công việc của mẹ, chuyển hướng sang làm kinh doanh dù tốt nghiệp chuyên ngành kiến trúc.
sau vài năm quan sát và thích nghi với thị trường, anh Hớn đã đưa ra một kế hoạch bài bản để đưa món nước sâm đặc trưng Trung Hoa công thức truyền thống đến với nhiều người tiêu dùng hơn. Nhận thấy tiềm năng lớn của việc hợp tác cùng các ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến, anh Hớn đã đăng kí để Nước sâm Bà Bình trở thành đối tác của Gojek. Anh không bất ngờ khi bước thay đổi này đã mang đến cho cửa hàng một số lượng lớn khách hàng mới.
Tuy nhiên, điều mà anh Hớn không hề lường trước, là chính việc mở rộng đối tượng khách hàng khi kinh doanh trực tuyến lại mang lại cho anh những ý tưởng mới để cải tiến sản phẩm. Anh nhận thấy nhóm khách hàng trẻ tuổi ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong những người mua hàng, vì vậy anh thuyết phục mẹ đưa ra một số điều chỉnh trên nền tảng giữ gìn hương vị nguyên bản cùng
chất lượng nước sâm gia truyền đã được truyền nối qua bao năm. Anh quyết định giảm độ ngọt của nước sâm và thêm "topping" vào các loại thức uống để khách hàng có thêm nhiều trải nghiệm và lựa chọn mới. Các loại topping có thể là hạt sen, nhãn nhục, táo đỏ, củ năng, vừa là các vị thuốc bắc với nhiều lợi ích cho sức khỏe, vừa kết hợp hài hoà với món nước sâm.
Toàn bộ nguyên liệu làm nên nước sâm thương hiệu Bà Bình được anh Hớn cam kết làm từ thảo mộc tự nhiên, được tuyển chọn kỹ lưỡng và khắt khe, không sử dụng hóa chất tạo màu hay đường hóa học, sản phẩm luôn được làm mới mỗi ngày. Từng loại nguyên liệu do tự tay anh cân đo đong đếm chính xác, cẩn thận; việc đóng chai và bảo quản lạnh cũng phải đúng quy trình.
Để tăng độ nhận diện thương hiệu, anh Hớn tự thiết kế logo, mạnh dạn đầu tư thay đổi bao bì, chai, ly đựng nước mát để bắt mắt, tiện dụng hơn. Nhờ những bước đổi mới mạnh dạn, chỉ trong vòng 1 năm kể từ khi bán hàng trên GoFood của Gojek, lượng đơn đặt hàng Nước sâm Bà Bình trên Gojek tăng trưởng 30% mỗi tháng, tăng 600% so với cùng kỳ năm trước. Nước sâm Bà Bình nhanh chóng mở rộng thành 11 cửa hàng trực tiếp. Tuy nhiên, doanh số bán hàng online vẫn là nguồn thu chính của chuỗi cửa hàng, trong đó Gojek là nền tảng dẫn đầu về mặt doanh số.
Nỗ lực nâng tầm chất lượng dịch vụ
Một điểm độc đáo làm nên thương hiệu "Nước sâm Bà Bình" là quan điểm về duy trì nét truyền thống và tiếp thu những yếu tố hiện đại của anh Hớn. Cho dù Nước sâm Bà Bình đã mở rộng trải khắp thành phố, anh Hớn vẫn là người trực tiếp vào bếp để kiểm tra chất lượng và cân đo đong đếm nguyên vật liệu. Lượng nước sâm cung cấp cho toàn hệ thống đều được chế biến tại một khu bếp trung tâm do anh Hớn trực tiếp chỉ đạo. Việc quản lý chất lượng dịch vụ và các nỗ lực mang lại sự hài lòng cho khách hàng cũng được anh sao sát dựa trên cơ sở kết hợp giữa truyền thống và hiện đại.
Nhờ nhạy bén và có óc quan sát tinh tế, anh Thái Như Hớn luôn tìm tòi nhiều phương thức để nâng cao chất lượng dịch vụ của hệ thống cửa hàng, từ những chi tiết nhỏ nhặt nhất. Theo anh Hớn, trước hết, nhân viên phải là người hiểu rõ về công dụng và lợi ích của sản phẩm để tư vấn cho khách hàng một cách nhanh và đúng nhất. Do đó, sau khi tuyển chọn nhân viên cho các cửa hàng, anh Hớn luôn ưu tiên khâu đào tạo.
Còn trên "mặt trận" offline, thường niên quán có những kế hoạch tổ chức các hoạt động tặng quà, mini game…để tăng thêm tính kết nối giữa khách hàng và thương hiệu. Với Nước sâm Bà Bình, những phần quà đó thay cho lời tri ân đến các khách hàng thân thiết của quán. Mặt khác, hành động này cũng sẽ tạo được ấn tượng sâu đậm trong lòng những khách hàng mới biết đến Nước sâm Bà Bình.
Nước sâm Bà Bình còn mạnh dạn kết hợp với các hoạt động sự kiện ở các trường đại học, những hoạt động sự kiện âm nhạc dành cho giới trẻ. Cuối năm 2022, Nước sâm Bà Bình đã được chọn làm đối tác cung cấp đồ uống cho sự kiện Những Thành Phố Mơ Màng với hơn 8,000 người tham dự. Bên cạnh đó, Nước sâm Bà Bình còn kết hợp với TAPTAP làm kênh tích điểm cho khách hàng thân thiết.
Nhìn về chặng đường đã đi qua, anh Thái Như Hớn cho rằng bản thân chưa hẳn có khiếu kinh doanh nhưng lại rất may mắn khi chọn được hướng đi đúng đắn. Anh cũng cảm thấy vui khi chọn được những đối tác đồng hành có thể hỗ trợ chiến lược kinh doanh của Nước sâm Bà Bình một cách hiệu quả. Anh Hớn cho biết: "Việc hòa nhập với làn sóng công nghệ, phát triển mô hình bán online thông qua các nền tảng như GoFood của Gojek đã giúp chuỗi cửa hàng phát triển nhanh chóng. Hợp tác với GoFood không chỉ mở rộng thêm đối tượng khách hàng mà còn giúp cửa hàng hoạch định nguồn nguyên liệu, lên kế hoạch phát triển kinh doanh hiệu quả".
Ông chủ Nước sâm Bà Bình phấn khởi chia sẻ về mục tiêu trong năm mới: "Thời gian sắp tới, tôi sẽ cố gắng cùng mẹ mở rộng hoạt động kinh doanh, cán mốc 30 cửa hàng trên toàn thành phố".
Anh Thái Như Hớn xúc động phát biểu tại buổi vinh danh trong chương trình Giải thưởng Đối tác Xuất sắc năm 2022
Mô hình kinh doanh tập trung vào quản lý chất lượng sản phẩm, đồng thời không ngừng đổi mới, phát triển để mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng đã giúp Nước Sâm Bà Bình được vinh danh tại chương trình trao giải thưởng thường niên "Đối tác Gojek Xuất sắc năm 2022" - Gojek's Partner Champion 2022 Awards (Mitra Juara Gojek 2022) của Gojek.
Bà Lê Nguyễn Ngọc Dung, Giám đốc Phát triển Đối tác GoFood của Gojek Việt Nam chia sẻ: "Sự tận tâm của các đối tác nhà hàng trong việc mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng là một phần không thể tách rời đối với sự thành công và phát triển của Gojek. Đóng góp của họ là minh chứng chân thực cho tinh thần "Luôn có cách" của Gojek. Tinh thần này tiếp tục truyền cảm hứng cho tất cả chúng tôi tại Gojek để có thể mang đến các giải pháp tốt nhất cho đối tác và khách hàng."
"Chúng tôi sẽ không ngừng nỗ lực để tiếp tục hoàn thiện nền tảng ứng dụng đa dịch vụ Gojek, cùng các ứng dụng dành cho đối tác như GoPartner và GoBiz, đồng thời đưa ra nhiều chương trình và sáng kiến để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu hàng ngày của người dân và hỗ trợ các thành viên trong hệ sinh thái, bao gồm hàng chục nghìn đối tác nhà hàng tại Việt Nam.", bà Dung cho biết thêm.
Trí thức trẻ
TIN CŨ HƠN
- Bài học dành cho giới startup từ câu chuyện của Soya Garden
- Bí quyết khởi nghiệp trên Lazada, thu nhập trăm triệu mỗi tháng
- Amazon – Đế chế nghìn tỷ ‘đô’ được điều hành như startup nghèo bằng triết lý ‘keo kiệt’ kinh điển của Jeff Bezos
- Bài học khởi nghiệp dành cho người trẻ của “vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ: 6 tháng của mình phải làm nhiều hơn người ta làm trong 20 năm!
- 11 tuổi khởi nghiệp, CEO Việt quản lý quỹ đầu tư 10.000 tỷ ở tuổi 20 khuyên người trẻ hãy dám dân thân để thành công
- “Nữ nhi quốc” Dh Foods: Nỗi muộn phiền lớn nhất của CEO là nhiều nhân sự chưa lấy được chồng!
- 6 bài học sử dụng content marketing để khởi nghiệp thành công
- Những rủi ro đặc thù khi khởi nghiệp tại thị trường Việt Nam
- Startup dẫn người tiêu dùng Việt vào thói quen "mua trước trả sau"
- ‘4 cái KHÔNG’ khi làm startup: Không cứng đầu, không lan man, không ‘chơi chữ’ mà phải dùng số và không thay đổi mô hình quá sớm