Quản lý thuế bán hàng online: Không nên tận thu
Đây là ý kiến được ông Lê Hải Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (Vecom), chia sẻ tại buổi họp ngày 7-11 tại TP HCM để giới thiệu sự kiện ngày hội công nghệ Vietnam Web Summit 2018 do TopDev tổ chức.
Khảo sát của Vecom từ các doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau cho thấy tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử năm 2017 trên 25% và năm 2018 cũng duy trì con số này. Riêng lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, thông tin từ hàng ngàn website thương mại điện tử cho thấy tỉ lệ tăng trưởng doanh thu khoảng 35%.
Khi các giao dịch trực tuyến tăng cao cả số lượng, giá trị giao dịch, cơ quan quản lý bắt đầu chú ý đến việc thu thuế những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử.
Người tiêu dùng ngày càng chuộng mua sắm qua các sàn thương mại điện tử. Ảnh: NLĐ
Theo ông Lê Hải Bình, từ cuối năm ngoái đến nay, vấn đề nổi bật là quản lý thuế đối với thương mại điện tử và thu thuế của các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến xuyên biên giới như Google, Facebook… và các hộ gia đình, cá nhân bán sản phẩm trên sàn thương mại điện tử, mạng xã hội. Dù vậy, làm sao xác định được thuế nhà thầu, xác định được người bán, doanh thu và thu thuế GTGT, thuế thu nhập cá nhân là không đơn giản.
"Đến giờ, một trong các trở ngại lớn nhất của thương mại điện tử ở nước ta là lòng tin của người tiêu dùng. Việc khuyến khích mọi đối tượng kinh doanh có uy tín bán hàng trực tuyến sẽ góp phần tạo ra nhiều khách hàng hơn. Chính sách quản lý thuế không nên đặt mục tiêu tận thu, ngược lại cần thúc đẩy, tạo nguồn thu lớn từ kinh doanh trực tuyến" – ông Lê Hải Bình đề xuất.
Người lao động
TIN CŨ HƠN
- Golden Gate tưng bừng khai trương 3 nhà hàng hút khách bậc nhất khu Thái Hà
- Vinmart+ muốn mở 4.000 shop, 7-Eleven, Farmily Mart… cũng mục tiêu cả ngàn cửa hàng, mô hình tiện lợi đến hồi "chơi lớn" sau 10 năm tìm chỗ đứng
- Sai lầm marketing lớn nhất mọi thời đại của Coca Cola: "Có mới nới cũ", khai tử Coke nguyên bản để làm New Coke, bị khách hàng trung thành phẫn nộ tẩy chay
- Uber đang âm thầm xây dựng đế chế hơn 1.600 nhà hàng tại hơn 300 thành phố khác nhau trên toàn thế giới mà chẳng ai hay
- Bỏ ngỏ thị trường xe máy điện quá lâu, sự tham gia của Vinfast sẽ khiến ông lớn Honda, Yamaha "toát mồ hôi hột"?
- Vật lộn thuyết phục con dâu cho con ăn cháo DN mình nấu thay vì cháo Nhật, nữ tướng Sài Gòn Food rút ra bí kíp chiếm lĩnh trái tim người tiêu dùng Việt!
- Bán lẻ thời 4.0 nhìn từ những chiếc camera “không chỉ biết chống trộm” của chuỗi cửa hàng trang sức PNJ
- Đánh vào tâm lý chung, Coca Cola đã tìm ra chiến lược lôi kéo giới trẻ thành công, doanh thu vì thế mà tăng ngoài mong đợi
- Doanh nhân trẻ Lâm Thành Kim: "Ý tưởng khác biệt sẽ tạo ra thương hiệu riêng biệt"
- Nỗ lực xây dựng một thương hiệu sơn mài Việt của Hanoia