Nỗ lực xây dựng một thương hiệu sơn mài Việt của Hanoia
Sau gần một năm trưng bày và giới thiệu sản phẩm tại Áo Dài House, mới đây, Hanoia vừa cho ra mắt cửa hàng tại 15, Đông Du, Quận 1, mang đến cho những ai đam mê nghệ thuật sơn mài Việt cũng như khách du lịch trong và ngoài nước một không gian thưởng lãm văn hóa độc đáo được tạo nên bởi sự góp mặt của những sản phẩm thủ công tinh xảo và các hoạt động tôn vinh nghề thủ công phong phú và hấp dẫn.
Đây là cửa hàng đầu tiên của Hanoia tại Tp. Hồ Chí Minh, nhưng là cửa hàng thứ 7 trên toàn quốc, sau gần 3 năm nỗ lực xây dựng một thương hiệu sơn mài Việt bằng tình yêu, niềm đam mê nghề thủ công truyền thống và mong muốn cách tân, đổi mới để tạo nên bản sắc riêng cho Hanoia.
Tình yêu ấy bắt đầu từ hơn hai chục năm về trước, tại một làng nghề gần Bình Dương, Tp. Hồ Chí Minh. Một nhóm nhỏ các nhà thiết kế châu Âu đã phải lòng những bí quyết sơn mài Việt và họ quyết tâm cùng những người thợ thủ công lành nghề nhóm họp dưới một mái nhà, để làm ra những sản phẩm mới, phù hợp hơn với cuộc sống hiện đại.
Mãi sau này thương hiệu Hanoia mới ra đời, nhưng những người thợ thủ công Hanoia đã có nhiều năm kinh nghiệm chế tác sơn mài cho các hãng thời trang xa xỉ uy tín trên thế giới. Họ luôn thấu hiểu và tuân theo các tiêu chí chất lượng ngặt nghèo của thị trường châu Âu. Đây là một trong những thế mạnh của Hanoia trong bối cảnh những ngành nghề thủ công truyền thống của Việt Nam đang rất lúng túng trước những đòi hỏi khắt khe và sức ép cạnh tranh của nền kinh tế thị trường.
Nhưng để định vị mình là một trong những thương hiệu thủ công cao cấp hàng đầu Việt Nam, Hanoia không thể chỉ dừng lại ở việc bảo tồn những kỹ thuật của tổ tiên để lại, mà phải luôn tìm tòi, sáng tạo để xây dựng cho mình một cá tính riêng, độc đáo và khác biệt. Đó chính là nỗ lực lớn nhất của Hanoia trong suốt ba năm qua.
Nỗ lực đó thể hiện ở việc tìm ra những gam màu phong phú, mới lạ nhằm biểu đạt một cách chính xác nhất những cung bậc cảm xúc khác nhau của từng sản phẩm sơn mài. Nếu sơn ta chỉ có mười màu với vài sắc độ, Hanoia tự hào sở hữu bộ sưu tập trên 500 hiệu ứng màu và con số này không ngừng tăng lên theo năm tháng.
Tại Hanoia, mỗi sản phẩm đều mang trong mình nhiều hiệu ứng kết tinh từ tinh hoa thủ công dân tộc.
Nỗ lực đó còn nằm ở sự đa dạng của các chất liệu sơn mài. Hanoia là nhà chế tác thủ công duy nhất nắm vững kỹ thuật ứng dụng sơn mài trên những chất liệu truyền thống như gỗ, sừng, lá kim loại, vỏ trứng cũng như các chất liệu mới như giấy bồi, gốm, bạc, đồng thau… Trong đó, sự phối hợp uyển chuyển giữa gỗ sơn mài và đồng thau được coi là một phát kiến độc đáo của Hanoia.
Đặc biệt hơn nữa là những kỹ thuật sơn mài độc bản chỉ có ở Hanoia, được sinh ra từ ý tưởng sáng tạo của đội ngũ thiết kế và từ nỗ lực tìm tòi, ứng dụng vào thực tế của những người thợ thủ công. Kỹ thuật phủ bóng và phủ mờ trên cùng một sản phẩm tạo độ sâu, độ trong tinh tế. Kỹ thuật mài xước tạo hiệu ứng giả cổ mang đến vẻ sang trọng đến không ngờ. Kỹ thuật tạo hiệu ứng mưa vàng với cây cọ và nghệ thuật rắc bụi vàng hoàn hảo… Tất cả đòi hỏi người thợ vừa phải tuân theo những công thức đậm, nhạt của sơn mài, vừa phải có khiếu thẩm mỹ để hiện thực hóa tối đa các ý tưởng của người thiết kế.
Anh Ty, thợ cả của xưởng sơn mài Hanoia cho biết: “Để biến những bản vẽ thiết kế thành hiện thực, chúng tôi phải nghiên cứu, pha trộn và thử nghiệm có khi tới hàng tuần, hàng tháng. Không phải người thợ nào cũng đảm nhiệm được khâu này. Nếu thiếu tình yêu và niềm đam mê, mọi tìm tòi, đổi mới mãi mãi chỉ nằm trên bản vẽ”.
Đến cửa hàng Hanoia 15 Đông Du ngày hôm nay, khách sẽ được chiêm ngưỡng những bộ sưu tập trang trí nội thất sang trọng và lịch lãm, những bộ sưu tập nữ trang duyên dáng và thanh nhã nơi niềm cảm hứng châu Âu đương đại được hòa trộn khéo léo với tay nghề bậc thầy của thủ công Việt. Bên cạnh đó, khách còn được tham gia vào các hoạt động văn hóa đặc sắc như triển lãm thủ công, các buổi học làm sơn mài, mặt nạ giấy bồi, giấy dó… để làm quen với nghề thủ công truyền thống và hiểu rõ hơn những nỗ lực mà một thương hiệu như Hanoia đang ngày đêm cống hiến.
Tại Hanoia Đông Du, người quan tâm còn có thể khám phá nhiều hơn về tinh hoa thủ công dân tộc, ví dụ như Lãnh Mỹ A - một sản vật tinh hoa của tơ lụa miền Nam.
Trong thời gian khai trương, Hanoia Đông Du tổ chức nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc như triển lãm “Sơn mài Hanoia – từ ý tưởng đến hiện thực” và trưng bày “Lãnh Mỹ A – lịch sử và hiện tại”… Đặc biệt, trong thời gian khai trương, Hanoia sẽ dành nhiều phần quà đặc biệt dành cho khách hàng đến với Hanoia Đông Du.
15 Đông Du, Q. 1, Tp. Hồ Chí Minh
Tel: 028 3823 3648
Ánh Dương
Theo Nhịp sống kinh tế
TIN CŨ HƠN
- "Bình dân hóa" - Chiến lược giúp Highlands trở thành chuỗi cà phê "bá chủ" ở Việt Nam, khiến Starbucks và Trung Nguyên cũng phải "hít khói"
- Thương hiệu Nội thất Đan Mạch JYSK khai trương cửa hàng mới tại Đà Nẵng
- Đòn trả thù kinh hoàng của Coca-Cola: Thâu tóm 18 nhà máy đóng chai Pepsi, sơn đỏ 4.000 xe chở hàng và hàng chục ngàn điểm phân phối, “xóa sổ” Pepsi khỏi Venezuela chỉ trong 1 ngày
- Vua Nệm - thay đổi nhận diện thương hiệu để khẳng định vị trí dẫn đầu
- Không quá chú trọng phong cách, màu sắc, vì sao Banana Republic là thương hiệu duy nhất tăng trưởng 5 năm liên tục của Gap?
- Muốn không thành "con ghẻ", thương hiệu Việt phải tự cứu mình
- Đại gia Coca-Cola nhảy vào thị trường cà phê lon tại Việt Nam: Ít đường béo hơn Highlands, không pha đậu nành như Nescafé, giá ngang ngửa cà phê lon của Pepsico và Ajinomoto
- Biluxury: Thương hiệu trẻ 4 năm thành lập nhưng sở hữu hơn 100 cửa hàng thời trang
- JLL: Co-living và co-working đang là mảng ăn tiền lớn tại Việt Nam
- Muốn “Quảng cáo như không quảng cáo"? Thương hiệu cần nương theo Native Ads (Quảng cáo tự nhiên)