Tăng trưởng thương mại điện tử thúc đẩy Viettel Post?
Trong 9 tháng đầu năm 2019, Tổng CTCP Bưu chính Viettel (Viettel Post, UPCoM: VTP) ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, trong đó doanh thu từ mảng dịch vụ tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.
Theo đánh giá của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), thị trường thương mại điện tử bùng nổ thúc đẩy doanh thu dịch vụ giao hàng. Theo số liệu được VCSC cập nhật, giá trị giao dịch hàng hóa (GMV) của thương mại điện tử tại Việt Nam đạt 4,6 tỷ USD trong năm 2019F so với mức 2,8 tỷ USD trong năm 2018.
Trong 9 tháng đầu năm 2019, nhờ mạng lưới bưu cục rộng lớn và tiếp tục đầu tư vào công nghệ, đã giúp VTP tận dụng đà tăng trưởng từ thương mại điện tử, doanh thu mảng dịch vụ của VTP tăng 52% so với cùng kỳ năm trước. VCSC dự báo VTP sẽ ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép trong giai đoạn 2019-2022 của doanh thu và lãi sau thuế của VTP sẽ đạt lần lượt 37% và 31%.
VCSC đánh giá kế hoạch tích hợp ứng dụng Crowdsourcing (thuê ngoài cộng đồng) MyGo và mảng chuyển phát hiện có của Công ty đang đi đúng tiến độ - dù lượng tài xế active giảm. VCSC kỳ vọng lượng tài xế active hằng ngày của MyGo sẽ tiếp tục tăng khi ứng dụng này chứng minh đang đem lại nguồn thu nhập ổn định cho tài xế.
Cũng trong báo cáo mới đây của mình, SSI Retail Research, bộ phận phân tích khách hàng cá nhân thuộc CTCP Chứng khoán SSI, dự báo tăng trưởng thị trường thương mại điện tử sẽ đạt mức 20-25% trong giai đoạn 2019-2020 so với cùng kỳ năm trước. SSI Research đánh giá VTP có thể hưởng lợi từ việc mở rộng thị trường mạnh mẽ bên cạnh khả năng giành thị phần từ các đối thủ.
Với các giả định ở trên, SSI Research ước tính doanh thu giao hàng của VTP đạt 5.600 tỷ đồng trong năm 2019 và 7.500 tỷ đồng trong năm 2020. Điều này phù hợp với mức tăng trưởng của số lượng đơn hàng đã giao hàng ngày.
Thông tin mà SSI Research có được, VTP đã lên kế hoạch thay đổi tập trung cho các tỉnh/thành phố cấp 2 và cấp 3 thay vì thành phố cấp 1 như vài năm trước đây để duy trì tốc độ tăng trưởng trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện tại. Đồng thời, phía VTP cũng thông tin khi cạnh tranh gia tăng, Ban lãnh đạo cho rằng Công ty cần điều chỉnh mức lương để giữ chân người lao động không chuyển sang đối thủ cạnh tranh. Hiện tại, VTP bắt đầu sử dụng ứng dụng MyGo để thuê hoạt động giao hàng chặng cuối (từ bưu điện đến điểm giao hàng).
SSI Research duy trì quan điểm thận trọng về chi phí lao động trong thời gian tới, và sẽ không đưa việc này vào mô hình định giá bởi theo SSI Research thì đây là một biến số bất ngờ, nhất là trong bối cảnh thị trường có nhiều cạnh tranh như hiện tại.
Về mặt định giá đối với cổ phiếu của Viettel Post, các chuyên gia đều đưa ra những đánh giá tích cực đối với cổ phiếu VTP.
VSCS khuyến nghị mua cổ phiếu VTP khi Công ty đang tận dụng tăng trưởng nhanh chóng của thương mại điện tử (e-commerce) tại Việt Nam để thúc đẩy tăng trưởng của mình.
Ở một khía cạnh khác, SSI Research còn lo ngại về khả năng duy trì chất lượng dịch vụ giao hàng chặng cuối của VTP khi sử dụng tài xế MyGo. Do đó, SSI Research khuyến nghị mua cổ phiếu VTP với mức giá mục tiêu thấp hơn so với VCSC ở mức 160.000 đồng/cổ phiếu trong năm 2020.
Trên thị trường, cổ phiếu VTP đang được giao dịch ở mức 128.000 đồng/cổ phiếu. Trong 1 năm qua, giá cổ phiếu VTP đã tăng hơn 168%.
Vũ Hoài
Theo nguồn: Nhip cầu Đầu tư
TIN CŨ HƠN
- Amazon sắp mở siêu thị không cần thu ngân
- Sendo được đầu tư 61 triệu USD
- Ông chủ hãng thương mại điện tử từng đe dọa Alibaba, lọt top 100 người giàu nhất thế giới ở tuổi 38 vừa bị mất 5 tỷ USD sau 1 đêm
- Cuộc cách mạng không tưởng trong lĩnh vực bán lẻ: Amazon vừa tuyên bố họ muốn giao mọi sản phẩm mà khách hàng đặt mua trong vòng 30 phút!
- Ngày Độc thân soán ngôi Black Friday trong cuộc đua thương mại điện tử
- Sếp Shopee lần đầu tiên tiết lộ tham vọng bá chủ ĐNÁ: Mất công làm 7 ứng dụng cho 7 thị trường khác nhau, từ số 0 giờ đã trở nên 'lớn hơn rất nhiều' so với Lazada
- Lazada, Shopee "kiếm đậm", mở rộng vị thế trên thị trường nhờ ăn theo Lễ Độc thân của Alibaba
- Mỗi ngày trung bình xử lý 1,5 triệu đơn hàng, Shopee vẫn thua lỗ hơn 200 triệu USD/quý, là nguyên nhân chính kéo tụt phong độ của cả tập đoàn mẹ
- Tiki, Shopee, Lazada, Sendo đều xấp xỉ ngưỡng 1 tỷ USD, cái kết sẽ là một ông lớn rót tiền vào 1 trong những DN trên, ‘đốt’ 1-2 tỷ USD nữa và game-over!
- Lazada đua giao hàng nhanh với Tiki