Thị trường thanh toán điện tử đột phá với sự ra đời của ví điện tử mở

Hiện nay Internet và các ứng dụng đã trở thành phần không thể thiếu với đa số người dùng. Theo báo cáo của We Are Social năm 2019, người Việt trung bình dành ra tới gần 7 giờ/ngày để lên mạng, trong đó có tới hơn 2,5 giờ là dành cho các mạng xã hội.

Theo báo cáo "Conversational Commerce – the next gen of E-com", do BCG và Facebook công bố năm 2019, có tới 52% người dùng tại Việt Nam cho biết họ mua sắm online lần đầu tiên qua cuộc trò chuyện với người bán.

Sự ‘đứt gãy’ từ trải nghiệm thanh toán

Tuy nhiên, tư vấn hay hình ảnh thuyết phục cũng chỉ là bước đầu trong cả trải nghiệm mua sắm trên mạng xã hội. Để thực sự "chốt đơn" được với khách hàng, người bán còn phải hoàn thiện cả quy trình thanh toán, giao hàng. Trong đó, thanh toán gần như là phần khó nhất với nhiều người, bởi hầu như các giao dịch đang là tiền mặt hoặc chuyển khoản. Nếu số đơn hàng lên đến hàng trăm, hàng nghìn đơn/ ngày thì việc tra soát từng giao dịch trong app của ngân hàng hay tin nhắn điện thoại là một cơn ác mộng.

"Nhiều lần khách xem hàng, đã ưng rồi nhưng vẫn mất thời gian hỏi tài khoản, chuyển tiền cho mình rồi mới chốt. Không để ý tin nhắn là có thể mất đơn hàng ngay hoặc sót tin nhắn, dẫn đến việc trễ giao hàng", Phương Hoa (23 tuổi, sống tại TP. HCM), hiện kinh doanh túi xách trên mạng xã hội chia sẻ.

Trong khi người bán cảm thấy mệt mỏi thì người mua cũng chẳng khá hơn. Minh Tùng (26 tuổi, khách hàng tại Hà Nội) luôn chọn hình thức CoD khi mua hàng. Nhiều lần anh bị làm phiền giữa cuộc họp vì phải xuống chân tòa nhà trả tiền, nhận hàng, nhưng thanh toán trước qua ngân hàng cũng có nỗi khổ riêng.

"Muốn chuyển khoản thì phải hỏi số tài khoản của shop, copy lại, rồi mở ngân hàng, nhiều bước lắm. Nhiều khi lướt mạng thấy món nào hay hay, định mua sau đó mình lười chuyển khoản nên để bẵng cả ngày luôn, cũng áy náy với shop lắm", Tùng chia sẻ.

Cơ hội lớn từ Ví điện tử mở dành cho doanh nghiệp

Khái niệm "ví điện tử mở" được hiểu là PayME có thể "mở cửa" trải nghiệm thanh toán xuyên suốt trên tất các ứng dụng mà người mua & nhà bán hàng tương tác, từ các mạng xã hội như Facebook, Instagram,… cho đến các ứng dụng riêng của doanh nghiệp.

Với tính năng PayME Link (thanh toán qua link), PayME hứa hẹn sẽ giải quyết sự phiền phức về thanh toán trực tuyến, giúp người bán lẫn người mua "chốt đơn" nhanh hơn qua các ứng dụng chat mà không cần rời cuộc hội thoại. Người bán hàng online cũng có trong tay công cụ hoàn chỉnh để quản lý danh sách đơn hàng, kiểm soát được số lượng lớn, thoát khỏi cơn "ác mộng" phải mỏi mắt tra các giao dịch trên app ngân hàng và liên hệ với đối tác vận chuyển một cách thủ công.

 

Trước khi có PayME Link, muốn tra soát thanh toán tự động, chủ shop online chỉ có cách tạo website, kết nối cổng thanh toán, tạo liên kết thanh toán cho từng mặt hàng, những việc này cần nhân sự kỹ thuật với thời gian tính bằng tháng, do đó hầu như các chủ shop đều lắc đầu bỏ ngỏ dù rất cần thiết. Nay chỉ với một đường link chứa yêu cầu thanh toán, người mua chỉ cần click vào đó, đầy đủ các phương thức như ví điện tử, thẻ nội địa, thẻ quốc tế để trả tiền. Người bán và người mua không cần biết số tài khoản của nhau, giao dịch vẫn có thể được thực hiện thông qua PayME Link một cách xuyên suốt và bảo mật.

Không dừng lại ở đó, giá trị của PayME đối với doanh nghiệp còn nằm ở ví điện tử mở (Open e-wallet). Nếu như PayME Link "mở" với môi trường mạng xã hội thì ví của PayME "mở" với mọi ứng dụng của doanh nghiệp.

Ví điện tử mở là một khái niệm rất mới tại Việt Nam. Ví mở giúp doanh nghiệp tích hợp nhanh cổng thanh toán & mở rộng tiện ích fintech mà không cần lo về vận hành, công nghệ và giấy phép.

 

Với các doanh nghiệp đã có sẵn lượng người dùng nhất định trên ứng dụng riêng (chẳng hạn ứng dụng của chuỗi cà phê, bệnh viện, giáo dục...) khi sử dụng ví mở PayME, doanh nghiệp được tạo ra ví riêng, không chỉ là phương thức thanh toán mà còn cung cấp thêm các dịch vụ tài chính trên ứng dụng có sẵn của mình như mua bán, thanh toán điện, nước, bán lẻ, bảo hiểm…hay kể cả trả tiền cho đơn hàng trên mạng xã hội.

Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tăng tần suất tương tác với người dùng, giúp thương hiệu trở nên quen thuộc hơn. Đây là cách làm rất mới, giúp doanh nghiệp tận dụng lượng khách hàng có sẵn, tăng trải nghiệm và thấu hiểu khách hàng.

Ánh Dương


Tìm Đại lý phân phối, Nhà cung cấp nổi bật