Tiki và Sendo đã đạt được thoả thuận sáp nhập
Hai trang thương mại điện tử Tiki và Sendo đã đồng ý sáp nhập, theo nguồn tin từ một trong những người liên quan thương vụ tiết lộ, ghi nhận bởi DealStreetAsia. Trước đó vào tháng 2, một nguồn tin rò rỉ cho biết hai trang đang đàm phán để tiến đến việc về chung một nhà.
Đây là động thái hoàn toàn dễ hiểu giữa bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên trường thương mại điện tử, với đối thủ cực kỳ mạnh hiện nay là Lazada được hậu thuẫn bởi “ông lớn” Alibaba và Shopee dưới trướng SEA.
Các trang thương mại điện tử đều liên tục báo lỗ và dự báo còn lỗ nhiều hơn nữa những năm tiếp theo. Tính đến cuối năm 2018, lỗ lũy kế của Tiki là gần 1.400 tỷ đồng còn Sendo lỗ gần 1.300 tỷ.
Trong khi lỗ luỹ kế của Shopee đã vượt mốc 2.000 tỷ đồng. Riêng Lazada, tính đến 31/3/2019, lỗ của đơn vị này đã lên đến 7.111 tỷ đồng. Mặc dù vậy, hai đơn vị này có lợi thế cực kỳ mạnh về vốn từ mẹ là Alibaba và SEA. Chỉ trong năm 2019, Shopee đã được SEA rót thêm gần 2.500 tỷ đồng.
Về phía Tiki và Sendo cũng liên tục gọi vốn để tiếp tục duy trì. Cuối tháng 11/2019, Sendo công bố đã huy động được thêm 61 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C. Sau vòng gọi vốn này, nhà đầu tư nước ngoài đã nắm giữ 61,1% vốn điều lệ của Sendo. FPT hiện vẫn là cổ đông lớn nhất bên cạnh các cổ đông lớn nước ngoài gồm SBI, Beenext, Econtext Asia, Daiwa... Tiki cũng có 2 lần tăng vốn trong năm 2019 vào tháng 6 và tháng 12, hiện 2 cổ đông chính vẫn là VNG (24,6%) và JD.com (21,9%).
Phía Tiki sau một thời gian dài đứng ở vị trí thứ 2 toàn quốc thì nay đã nhường lại cho Sendo, với lượng truy cập website giảm từ 33,7 triệu/tháng xuống 27,1 triệu/tháng. Tuy nhiên, ứng dụng di động của Tiki ngược lại tăng từ hạng 4 về số lượt tải về lên hạng 3, vượt qua Lazada.
Riêng vị trí thứ 1 vẫn thuộc về Shopee, ghi nhận quý thứ 5 liên tiếp đứng đầu các trang thương mại điện tử Việt Nam với 34,5 triệu lượt truy cập/tháng. Thêm vào đó, ứng dụng mua sắm của Shopee cũng đứng đầu bảng cả về số lượt tải về số lượng người sử dụng hàng tháng.
Bảo An
Theo nguồn: Cafe
TIN CŨ HƠN
- Vì sao Tiki và Sendo sáp nhập?
- Sau đại dịch, thị trường thương mại điện tử cần thêm điều gì?
- DealstreetAsia: Tiki và Sendo đã đạt được thỏa sáp nhập
- Kinh doanh thực phẩm trên TMĐT: không chỉ là giải pháp ứng phó!
- Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2025: 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, quy mô thị trường TMĐT B2C đạt 35 tỷ USD
- Facebook vừa chính thức cho phép 2,6 tỷ người dùng mua hàng trực tiếp trên nền tảng của họ, từ Amazon đến các ứng dụng đặt, giao đồ ăn đều phải run sợ!
- Phó Chủ tịch Vecom: "Anh không lên thương mại điện tử thì anh không tồn tại"
- Nhà đầu tư săn lùng Alibaba tiếp theo khi đại dịch Coivd-19 thúc đẩy mua sắm trực tuyến
- Bán rau - Cuộc chơi mới hứa hẹn đầy lời lãi của Lazada: 3,5 tấn bắp cải, cà rốt được bán hết sau nửa giờ, sẽ triển khai mảng kinh doanh mới trên khắp ĐNÁ
- Thời của "tiểu thương online"