Từ bỏ lời mời 25 triệu đồng/ tháng, chàng trai mồ côi làng SOS đầu quân Thắng Lợi group với mức lương gần 19 triệu đồng
Màn ứng xử khéo léo của ứng viên đến từ làng SOS
Tập 2 của "Cơ hội cho ai? – Whose chance?" mùa 4 vừa phát sóng trưa thứ 7 (10/9) là màn đối đầu gay cấn của 2 ứng viên La Chí Hùng (29 tuổi) và Nguyễn Minh Thuật (36 tuổi).
La Chí Hùng tốt nghiệp Cử nhân ngành Quản trị Kinh doanh, trường Đại học Công nghệ TP.HCM. Anh có hơn 4 năm phụ trách mảng kinh doanh dịch vụ viễn thông tại một tập đoàn lớn. Sở hữu khả năng giao tiếp tốt, hoạt ngôn, nam ứng viên từng là cộng tác viên dẫn chương trình tại một số đơn vị văn hóa.
Còn Nguyễn Minh Thuật, 36 tuổi, tốt nghiệp Cử nhân ngành Quản trị Kinh doanh, trường Đại học Công nghệ TP.HCM. Anh có hơn 5 năm kinh nghiệm trong ngành Bán lẻ tại các Tập đoàn lớn. Thành tích nam ứng viên đạt được trong quá trình làm việc tại một doanh nghiệp về ngành lọc nước, là cùng đội nhóm của mình đưa doanh thu tăng trưởng 200% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, anh chàng cũng là Báo cáo viên về các chuyên đề kỹ năng sống.
Ở vòng Đối mặt, câu hỏi phản biện được đặt ra cho 2 ứng viên là: "Bạn ủng hộ hay phản đối việc các doanh nghiệp bắt buộc nhân viên tham gia team – building?".
Minh Thuật là người đưa ra quan điểm trước. Anh hoàn toàn ủng hộ việc nhân viên phải tham gia các hoạt động tập thể của doanh nghiệp, bất kể đó là sự kiện lớn hay các hoạt động nội bộ nhỏ. Sau khi lắng nghe phần trình bày của Minh Thuật, Chí Hùng đặt câu hỏi: "Nhân sự trong một doanh nghiệp, mỗi người mỗi tính, làm thế nào để những người hướng nội, không thích kết nối với người khác tự nguyện tham gia?".
Trả lời Chí Hùng, Minh Thuật cho hay trong trường hợp đó, anh sẽ ngồi lại với những người này để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của họ. Nếu vì lý do deadline công việc, nguyên nhân gia đình, hoặc các lý giải hợp lý khác, thì có thể được thông cảm. Trong tình huống nhân sự đó chỉ vì lý do chủ quan, không hề muốn gắn kết với tập thể, thì phải xem lại người này có phù hợp với doanh nghiệp hay không.
Về phần Chí Hùng, anh cho rằng các hoạt động đoàn thể vừa thể hiện bản sắc của doanh nghiệp, vừa là phúc lợi dành cho nhân viên. Vì thế, nhân viên công ty nên tham gia một cách tự nguyện thì hoạt động này mới có giá trị. Trong trường hợp có một số nhân viên không muốn tham gia các hoạt động này, mà không phải vì các lý do khách quan, thì chúng ta nên xem lại cách tổ chức chương trình có vấn đề gì hay không.
Sếp Quyền đặt câu hỏi cho cả 2 ứng viên sau đó: "Nếu bạn là người tổ chức một hoạt động tập thể cho công ty, nhưng có một nhóm nhân sự làm việc lâu năm nói rằng bọn anh già rồi, không còn phù hợp với những sự kiện như thế này, thôi cho bọn anh ở nhà. Với cương vị là người tổ chức, bạn sẽ xử lý như thế nào?".
Minh Thuật trả lời anh sẽ hỏi ý kiến nhóm nhân sự đó, rồi xem lại kế hoạch tổ chức có bị thiếu sót ở chỗ nào hay không. Sau đó, anh sẽ động viên và khích lệ họ tham gia, bằng cách mang lại cho họ cảm giác rằng họ sẽ là nhân vật quan trọng, góp phần vào việc truyền động lực cho lớp trẻ trong doanh nghiệp tại hoạt động tập thể đó.
Gần như có đồng quan điểm với đối thủ, nhưng Chí Hùng chia sẻ cụ thể hơn về cách thức thực hiện. Nam ứng viên chia nhóm nhân sự lão làng đó ra làm nhiều nhóm nhỏ, dựa trên tiêu chí của sự kiên định. Và sau đó, anh tiếp cận nhóm những người dễ lung lay nhất để tác động họ thay đổi suy nghĩ. Rồi những người này sẽ lại tác động lên những nhóm người còn lại. Ngoài ra, chàng trai sinh năm 1993 cũng sẽ lên kế hoạch đặt để những nhân sự này vào các vị trí quan trọng trong hoạt động tập thể, để họ có ý thức trọng trách.
Kết thúc vòng Đối mặt, Chí Hùng nhận được 4/5 bình chọn, Minh Thuật chỉ nhận được 1/5 bình chọn. Chí Hùng giành chiến thắng trước đối thủ và bước tiếp vào vòng thi thứ 2 – Vòng chinh phục.
Từ bỏ lương cao, chọn nơi làm việc đúng tiêu chí ban đầu
Ở vòng Chinh phục, Sếp Thuấn là người đầu tiên đặt câu hỏi: "Em đã từng làm sale và event. Đâu là công việc mà em thích và nếu chỉ được lựa chọn một việc thì em sẽ lựa chọn công việc nào?".
Chí Hùng quả quyết: "Em sẽ lựa chọn event". Anh cũng chia sẻ thêm rằng bản thân đã từ bỏ công việc liên quan đến kinh doanh trước đó, để đến với chương trình cũng vì tìm kiếm một cơ hội về lĩnh vực tổ chức sự kiện.
Sếp Nga tiếp lời: "Ở trong ngắn hạn, làm thế nào để em duy trì công việc thiện nguyện của mình?".
Nam ứng viên cho hay hiện tại anh đang là cộng tác viên cho các hoạt động từ thiện tại Cung Văn hóa – Lao động Thành phố. Ngoài ra, thời gian rảnh, anh cũng tham gia vào bếp chay tại các chùa, hoặc các đội nhóm trên địa bàn thành phố. "Có sức thì góp sức, có tiền thì góp tiền" – Chí Hùng khẳng định.
Sếp Dũng đặt câu hỏi: "Giá trị cốt lõi của làng trẻ SOS là gì?".
Chí Hùng tâm sự: "Giá trị cốt lõi của làng trẻ SOS là tình yêu thương của một người mẹ dành cho các con của mình. Bản thân em là trẻ mồ côi cha mẹ, đến tận bây giờ em vẫn chưa tìm được cha mẹ của mình. Em chỉ có một người mẹ, là mẹ Re (tên đầy đủ là Huỳnh Thị Ngọc Re – PV) của làng trẻ SOS Gò Vấp".
Đánh giá Chí Hùng là một người có sự biết ơn và cho rằng yếu tố này là nguồn gốc của thành công, Sếp Quyền chia sẻ: "Ở tập đoàn Thắng Lợi, ngân sách dành cho các hoạt động CSR (Viết tắt của Corporate social responsibility, tạm dịch Trách nhiệm xã hội của Doanh nghiệp – PV) hàng năm khoảng 10 tỷ. Tuy nhiên, chúng tôi chưa bao giờ đến Làng trẻ SOS. Tôi muốn tặng làng trẻ một chương trình tên là Vầng trăng yêu thương và em là người kết nối, để chúng tôi có thể thực hiện nó ngay trong mùa Trung thu này. Ngoài ra, tôi cũng muốn tặng em một món quà. Trước đó, tôi muốn nghe em chia sẻ về việc em muốn làm công việc gì nhất?".
Chí Hùng bày tỏ sự biết ơn trước nghĩa cử đẹp của Sếp Quyền. Sau đó, anh bộc bạch bản thân muốn cọ xát nhiều hơn với công việc người dẫn chương trình. Có 3 lý do cho việc này. Đầu tiên, công việc này sẽ thường xuyên xuất hiện trước công chúng, có thể kết nối được với nhiều người, "biết đâu, ở một thời điểm phù hợp, em sẽ tìm lại được nguồn cội của mình". Thứ hai, anh có thể truyển tải những thông điệp tốt mà bản thân đang cố gắng lĩnh hội mỗi ngày để hoàn thiện mình. Và cuối cùng, anh muốn truyền động lực cho những đứa em ở Làng trẻ SOS, rằng anh của chúng làm được thì chúng cũng sẽ làm được.
Kết thúc vòng Chinh phục, Chí Hùng nhận được 3 đèn xanh đến từ Sếp Quyền, Sếp Thuấn và Sếp Nga, đủ điều kiện để bước tiếp vào vòng cuối cùng – Cơ hội cho ai.
Ở vòng 3 – Cơ Hội Cho Ai, mức lương kỳ vọng của Chí Hùng là 15 triệu đồng. Anh nhận được lời mời làm việc tại Tập đoàn Thắng Lợi cho vị trí Chủ nhiệm Câu lạc bộ MC (WIN Media) với mức lương 16,686,868 đồng. Sếp Quyền chia sẻ thêm về tính chất công việc: "Mỗi một năm câu lạc bộ này sẽ phục vụ hơn 100 sự kiện lớn nhỏ của Tập đoàn. Ngoài ra, anh cũng muốn em sẽ quản lý ngân sách của các hoạt động CSR của Tập đoàn, để làm sao chúng ta có san sẻ được thật nhiều tình yêu thương đến với các bạn trẻ".
Sếp Thuấn offer mức lương 19 triệu đồng cho vị trí Chuyên viên Truyền thông Nội bộ tại Bảo Ngọc (BNA). Trong khi đó, Sếp Nga chiêu mộ Chí Hùng cho vị trí Chuyên viên Marketing tại Elise với mức lương 25 triệu đồng.
Chí Hùng lựa chọn Sếp Quyền và Sếp Nga để tìm hiểu sâu hơn. Anh mong muốn nhận được từ Sếp Nga một lời cam kết cho sự gắn bó lâu dài giữa doanh nghiệp và ứng viên. Tuy nhiên, Sếp Elise cho biết chưa thể có bất cứ cam kết nào ngay thời điểm này. Bà cần thời gian để quan sát xem anh sẽ làm được gì, cống hiến được gì cho doanh nghiệp, rồi mới có những bước tiếp theo.
Sau khi cân nhắc, Chí Hùng quyết định lựa chọn sử dụng Quyền thương lượng với Sếp Quyền. Anh chàng mong muốn Sếp Thắng Lợi hãy nhìn sâu vào tiềm năng phát triển của cá nhân anh. Đồng thời, nam ứng viên cũng đề xuất một mức lương mới cao hơn mức offer mà Sếp Quyền đã chào lương trước đó. "Em biết ngày thành lập Tập đoàn của mình là 6/8. Em xin phép đảo lại, em mong muốn mức lương là 18,600,000 đồng" – Chí Hùng đề nghị. Sếp Quyền đồng ý nhanh với lời đề nghị này từ ứng viên.
Như vậy, ở tập 2 của "Cơ Hội Cho Ai? – Whose Chance?" mùa 4, Sếp Quyền đã thành công chiêu mộ ứng viên Chí Hùng về Thắng Lợi Group cho vị trí Chủ nhiệm Câu lạc bộ MC (WIN Media) với mức lương 18,600,000 đồng.
Nhịp sống Kinh tế
TIN CŨ HƠN
- Một startup Việt vừa được đầu tư 14 triệu USD
- Startup đầu tiên tại Việt Nam nhận đầu tư từ quỹ đầu tư quy mô 3 tỷ USD GSR Ventures
- Shark Liên và Shark Hùng Anh thần tốc giải ngân vé vàng cho startup nến thơm của 2 nữ sinh GenZ
- Lần đầu tiên trên sóng Shark Tank, nhà sáng lập đề nghị bán 100% công ty
- Quỹ đầu tư mạo hiểm Touchstone của Việt Nam rót 2 triệu USD vào hai startup
- Startup bán nước từ trường giá 2.000 đồng/lít, mục tiêu IPO với định giá 500 triệu USD: Các Shark lắc đầu nghi ngờ
- Start up khẳng định mình là thiên tài, bán trà sữa ngon nhất Việt Nam khiến các Shark bật cười
- Bán thịt chua Phú Thọ đạt doanh thu 52 tỷ/năm, nữ founder dân tộc Mường khiến Shark Bình rút thẻ vàng 200 triệu, lần đầu "xuống nước" nhượng bộ
- Tham vọng doanh thu 1 triệu đô nhưng chỉ "đốt tiền mà không có lãi", startup rửa xe hơi giá 250.000 đồng/chiếc khiến cả dàn Shark rối trí vì bức tranh tài chính quá lòng vòng
- Bán bánh mì 20.000 đồng/cái thu về 2 triệu USD/năm, Cofounder lên Shark Tank gọi vốn thành công 5 tỷ đồng, tự tin vượt bánh mì Huỳnh Hoa