Từ chuyện Nova F&B "rũ áo", Manwah giảm nửa giá đến "trend" cà phê muối, trà mãng cầu 20.000 đồng/ly: Phân khúc giá rẻ ngày càng chật chội, thị trường sẽ chạm đáy?

Thị trường F&B trải qua 6 tháng đầu năm với tâm lý thận trọng nhưng không thiếu các xu hướng mới, chủ yếu thuộc về phân khúc giá rẻ, bình dân. Theo đại diện iPOS.vn, thị trường sẽ chạm đáy vào cuối năm 2023.

Tâm lý thận trọng bao trùm

Chưa có con số thống kê chính xác về tình hình hoạt động của toàn ngành F&B trong nửa đầu năm 2023. Tuy nhiên, theo khảo sát 137 cửa hàng F&B được thực hiện bởi iPOS.vn, chỉ 29,9% doanh nghiệp ghi nhận doanh thu tăng trưởng trong sáu tháng đầu năm. Trong khi đó, 40,1% doanh nghiệp cho biết doanh thu giảm , 29,9% doanh nghiệp không ghi nhận sự thay đổi.

Từ chuyện Nova F&B  "rũ áo", Manwah giảm nửa giá đến "trend" cà phê muối, trà mãng cầu 20.000 đồng/ly: Phân khúc giá rẻ ngày càng chật chội, thị trường sẽ chạm đáy? - Ảnh 2.

Bên cạnh đó, có tới 63,5% doanh nghiệp cho biết duy trì được ổn định số lượng cửa hàng; 26,3% mở thêm được chi nhánh mới; 5,8% doanh nghiệp phải đóng cửa ít nhất một chi nhánh và 4,4% đóng cửa những chi nhánh không hiệu quả, mở cửa những chi nhánh mới.

Động thái của các doanh nghiệp lớn cũng phần nào phản ánh tình hình thị trường. Golden Gate - chủ sở hữu chuỗi nhà hàng  Kichi Kichi, Gogi House, Manwah, iSushi,... đã công bố lãi kỷ lục hơn 650 tỷ đồng vào năm 2022. Tuy nhiên, doanh nghiệp này cũng bất ngờ đặt mục tiêu doanh thu 2023 giảm chỉ còn 167,2 tỷ đồng, giảm 74,6% so với năm trước, cho thấy tâm lý thận trọng của ông lớn này.

Điều này không quá bất ngờ trong bối cảnh cả nền kinh tế vẫn gặp nhiều thách thức, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt hầu bao. Bà Nguyễn Hà Linh - CEO chuỗi nhà hàng Bếp Thái Koh Yam nhận định: "Việc các doanh nghiệp lớn có những ảnh hưởng trong thời gian vừa qua phản ánh rất rõ đây mới là thời kỳ ngấm của Covid. Năm ngoái là thời điểm bùng nổ sức ăn, sức mua khi bị kìm kẹp bởi một thời gian dài dãn cách. Sau đó mọi việc sẽ trở về dần quỹ đạo, suy thoái kinh tế mới bộc lộ, sức chi tiêu mua sắm của người dân cũng ảnh hưởng rõ rệt nhất là trong khoảng từ Quý 4/2022".

Thị trường cũng chứng kiến sự rời đi của ông lớn Nova Group trong cuộc chơi F&B. Cụ thể, Nova F&B - mảng kinh doanh dịch vụ ẩm thực, ăn uống của Nova Group, nơi quản lý 42 thương hiệu nhà hàng, cà phê có tiếng như PhinDeli, Saigon Casa, JUMBO Seafood, Mango Tree, Khao Lao,... đã bán mình cho đối tác Singapore. Tuy nhiên, cũng phải nhấn mạnh, đây là động thái được thực hiện trong bối cảnh Nova Group đang trong quá trình tái cấu trúc toàn diện, vực lại mình sau những khó khăn về tài chính.

Phần lớn các doanh nghiệp vẫn duy trì được sức khỏe tài chính ở mức an toàn khi 51,1% đủ vốn để duy trì, 29,2% đủ vốn để phát triển trong tương lai gần.

Từ chuyện Nova F&B  "rũ áo", Manwah giảm nửa giá đến "trend" cà phê muối, trà mãng cầu 20.000 đồng/ly: Phân khúc giá rẻ ngày càng chật chội, thị trường sẽ chạm đáy? - Ảnh 3.

Trend nối tiếp trend

Thị trường F&B là một trong những ngành luôn chứng kiến sự ra đời liên tục, đến rồi đi của các xu hướng mới trong thời gian ngắn. Điều này không thay đổi bất chấp nền kinh tế gặp thách thức.

Nửa đầu năm 2023, một loạt xu hướng ẩm thực đã xuất hiện và tác động trực tiếp đến hoạt động của các nhà hàng, quán ăn như gỏi gà măng cụt, trà mãng cầu, cà phê muối. Ngoài gỏi gà măng cụt, điểm chung của hầu hết các “trend” là đều thuộc phân khúc giá bình dân, dưới 25.000 đồng/ly. Mức giá này phù hợp với đông đảo người tiêu dùng khi hầu bao thắt chặt nhưng nhu cầu vẫn còn.

Khảo sát của iPOS.vn cho thấy, gần 70% doanh nghiệp đã cập nhật, làm mới menu của mình với các món mới, trong đó cà phê muối chiếm tới 40,1%, trà mãng cầu với 34,3%. Trong khi đó, món ăn chế biến cầu kỳ và có phần đắt đỏ như gỏi gà măng cụt không giữ được “sức nóng”, chỉ “lên xu hướng” trong thời gian ngắn và cũng không được các doanh nghiệp đưa vào menu.

Từ chuyện Nova F&B  "rũ áo", Manwah giảm nửa giá đến "trend" cà phê muối, trà mãng cầu 20.000 đồng/ly: Phân khúc giá rẻ ngày càng chật chội, thị trường sẽ chạm đáy? - Ảnh 4.

Tìm Đại lý phân phối, Nhà cung cấp nổi bật