Vì sao máy bán hàng tự động được phổ biến tại Nhật Bản dễ hơn nhiều so với các quốc gia khác
Theo một ước tính thì tại Nhật Bản hiện có tới 5 triệu máy bán hàng tự động được đặt rải rác, tập trung chủ yếu ở các đô thị lớn. Xét theo cơ cấu dân số thì có thể tính ra cứ mỗi 23 người dân Nhật Bản sẽ có 1 máy bán hàng tự động phục vụ cho họ. Nhìn vào số liệu này, có thể thấy rằng một bộ phận các cửa hàng tiện lợi quy mô nhỏ, một bộ phận nhân công bán lẻ đã được thay thế hoàn toàn bởi những chiếc máy bán hàng tự động.
Mô hình bán hàng tự động này tại Nhật Bản còn thành công hơn cả các quốc gia phương Tây khi phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Ngày nay, người dân Nhật Bản không chỉ mua các món đồ ăn nhanh hay đồ uống mà họ còn có thể mua được cả đồ chơi, các loại thực phẩm đắt tiền, quần áo... tất cả đều có thể được cung cấp qua hệ thống các máy bán hàng tự động.
Vậy làm thế nào mà Nhật Bản có thể phổ biến hình thức bán hàng hiện đại này một cách rộng rãi đến như vậy?
Cơ cấu dân số già khiến Nhật Bản phải tiết kiệm chi phí nhân lực
Nhật Bản đang phải đối mặt với vấn đề già hóa dân số, tỉ lệ sinh sụt giảm mạnh trong các năm vừa qua. Theo đó thì việc phát triển các máy bán hàng tự động như một giải pháp góp phần giảm thiểu tác động của việc thiếu hụt nhân công trong các ngành lao động phổ thông. Ở đây là ngành bán lẻ.
"Trong khi kinh tế phát triển mạnh mẽ, chi phí nhân công tại Nhật Bản cũng tăng lên chóng mặt... Trong khi đó, các máy bán hàng tự động thì lại chỉ cần người qua thu tiền, cung cấp thêm hàng hóa cho máy là xong."
Giá bất động sản đắt đỏ
Với dân số đạt 127 triệu người, Nhật Bản cũng được xếp là một trong những quốc gia đông dân trong top đầu thế giới. Địa hình 75% là đồi núi khiến 93% dân số Nhật Bản chủ yếu tập trung sống tại các đô thị lớn. Điều này góp phần đẩy giá mua bán và thuê lại mặt bằng tại các đô thị lớn của Nhật Bản tăng lên một cách chóng mặt.
Tỉ lệ tội phạm thấp
Nhật Bản từ lâu đã là quốc gia có tỉ lệ phạm tội thuộc hàng thấp nhất trên thế giới. Theo thống kê của UN vào năm 2019 thì tỉ lệ trộm cắp, cướp giật tại Nhật được coi là thấp nhất trên toàn thế giới.
Ngược lại ở Mỹ, chuyên gia kinh tế học Robert Parry cho biết các máy bán hàng tự động luôn phải được giám sát để tránh tình trạng trộm cắp.
Một cách để sử dụng tiền lẻ
Giống như khá nhiều quốc gia khác, người dân Nhật Bản cũng có thói quen sử dụng tiền mặt khá nhiều trong khi các quốc gia phát triển khác lại đang phát triển mạnh hình thức thanh toán qua thẻ, thanh toán online...
Sự yêu thích tự động hóa
Có thể nói rằng văn hóa Nhật Bản gắn liền với sự tự động hóa và robot. Nhà báo Tsutomu Washizu từng giải thích như vậy trên tờ Japan Times vào năm 2007. Washizu cũng từng viết một cuốn sách về lịch sử của các máy bán hàng tự động tại Nhật Bản.
Và như vậy thì khi được lựa chọn vào cửa hàng để mua đồ với việc nhét vài đồng tiền lẻ vào, bấm nút để nhận đồ thì chắc chắn người Nhật sẽ chọn mua hàng tại các máy tự động.
Theo: Trí Thức Trẻ
TIN CŨ HƠN
- Ở Nhật, ra ngõ là gặp ngay máy bán hàng tự động và đây là 6 lí do cực cool của nó
- Samsung khánh thành nhà máy smartphone lớn nhất thế giới tại Ấn Độ
- Dòng tiền đang chảy vào Việt Nam và các nước Đông Nam Á nhiều chưa từng có
- Nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam
- Startup giao đồ ăn Trung Quốc báo lỗ "khủng" trước thềm IPO tỷ USD
- VinFast lập liên doanh sản xuất thân vỏ xe trị giá 60 triệu USD với đối tác Thái Lan
- Sau hơn 30 năm phát triển Starbucks từ 11 lên 28.000 cửa hàng khắp thế giới, chủ tịch Howrad Schultz chính thức nghỉ hưu
- Mekong Capital công bố đầu tư vào chuỗi Vua Nệm, đặt kế hoạch mở 300 cửa hàng chăn ga gối đệm vào năm 2022
- Case study của Toys R Us: Bán lẻ cũng chết, bán online cũng chết, DN truyền thống biết sống sao cho vừa ở thời Digital?
- Siêu thị tương lai của Alibaba tại Trung Quốc đã vượt xa nước Mỹ: Giao hàng trong 30 phút, thanh toán qua nhân diện khuôn mặt