Việt Nam có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử thuộc top 3 khu vực Đông Nam Á
Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, hàng loạt sàn giao dịch điện tử hình thành đã tạo động lực cho doanh nghiệp, người tiêu dùng mua sắm và giao dịch nhiều hơn. Lượng truy cập mua sắm trên sàn thương mại điện tử hiện tăng hơn 150% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng khách hàng truy cập các sàn cũng tăng trưởng ấn tượng với khoảng 3,5 triệu lượt khách/ngày.
Còn theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2020, doanh thu thương mại điện tử B2C (hình thức kinh doanh của doanh nghiệp, công ty tới khách hàng) tại Việt Nam năm 2019 là 10,08 tỷ USD, chiếm 4,9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước. Khoảng 42% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, tỷ lệ tăng trưởng đạt 25%.
Việt Nam có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử thuộc top 3 khu vực Đông Nam Á, hoạt động giao dịch trên sàn thương mại điện tử đã và đang diễn ra rất sôi động, cũng như phát triển vô cùng nhanh chóng. Nhờ sự hỗ trợ từ thương mại điện tử, doanh nghiệp được thuận lợi hóa, linh hoạt hơn trong hoạt động kinh doanh, tăng khối lượng khách hàng và trên hết là các doanh nghiệp được tiếp cận gần hơn với công nghệ số 4.0.
Thay vì kinh doanh theo phương pháp truyền thống, doanh nghiệp đã dần chuyển hướng, chú trọng xây dựng website, vận hành hệ thống kinh doanh qua các công cụ trực tuyến như email, mạng xã hội... nhằm tiết kiệm thời gian và đạt hiệu quả cao hơn. Đây là tín hiệu rất tốt, nhất là khi doanh nghiệp đang ở trong giai đoạn khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19.
Sự thay đổi thói quen của doanh nghiệp đã phản ánh một thực trạng khả quan về hoạt động thương mại điện tử. Điều này tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển của thương mại điện tử, công nghệ trực tuyến trong tương lai. Tuy vậy, muốn giao dịch qua công cụ thương mại điện tử được thực hiện an toàn, đảm bảo quyền lợi của người cung cấp, người tiêu dùng, sàn giao dịch... thì những quy định pháp luật cần được xây dựng và được hướng dẫn để áp dụng phù hợp với thực tế của thị trường.
Khảo sát từ thực tiễn cho thấy, hầu hết sàn thương mại điện tử chỉ yêu cầu nhà cung cấp, người bán cung cấp những thông tin cơ bản khi giao kết và thực hiện giao dịch trên môi trường điện tử. Do đó, giao dịch thương mại điện tử phổ biến xuất hiện tình trạng nhà cung cấp không xem trọng nghĩa vụ đối với hàng hóa, dịch vụ và các vi phạm thường xuyên xảy ra, trong khi các sàn chưa có cơ chế thực tiễn để kiểm soát việc tuân thủ quy định của nhà cung cấp đối với sàn.
Theo: doanhnhansaigon.vn
TIN CŨ HƠN
- Đại diện Lazada: Sẽ tăng cường 40.000 nhân sự kho bãi và logistics khi TMĐT bùng phát nhờ Covid-19, đơn hàng dự tăng 30 lần ngày thường
- Minh bạch thông tin hàng hóa trong thương mại điện tử
- Khi giám đốc trở thành nhà bán hàng online và câu chuyện thành công từ TMĐT
- J&T Express đồng hành cùng Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam
- Những kinh nghiệm "săn sale" online không thể bỏ qua khi mùa mua sắm giảm giá đã đến
- Website chuyên nghiệp quan trọng thế nào giữa xu thế dịch chuyển kinh doanh ồ ạt sang online?
- Cuộc chiến thị trường trà sữa: Lợi nhuận The KOI từng ăn đứt Phúc Long dù doanh thu hiện chỉ bằng 1/3
- Sếp Tiki: Đa số nhà bán hàng nếu đã lên Tiki thì sẽ không bán trên các sàn khác nữa
- Sau hơn 1 năm ra mắt, sàn TMĐT Vỏ Sò của Viettel Post hiện ra sao?
- Tốc độ giao hàng giảm mạnh hậu Covid-19, cơ hội nào cho các 'ông lớn' TMĐT như Shopee, Tiki, Lazada?