Sếp Tiki: Đa số nhà bán hàng nếu đã lên Tiki thì sẽ không bán trên các sàn khác nữa

Xuất hiện 10 năm trên thị trường, Tiki hiện đã là một tên tuổi trong nhóm tứ trụ của nền thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam.
Theo anh Ngô Hoàng Gia Khánh, Phó tổng giám đốc khối doanh nghiệp của Tiki, một thống kê gần đây do đơn vị này thực hiện cho thấy những nhà bán hàng, "nếu đã bán trên Tiki thì sẽ không bán trên các sàn khác nữa".
"Thứ nhất là họ muốn xây dựng thương hiệu, và khi ấy họ cũng phải đi cùng những bên đã xây dựng thương hiệu tốt. Vì Tiki cam kết bán hàng chính hàng nên khi đi chung với nhau, cả 2 bên có thể xây dựng thương hiệu cùng nhau".
Thứ hai, trên Tiki các nhà bán hàng không cần phải cạnh tranh với những người bán hàng giả, hàng nhái, đỡ rất nhiều áp lực và suy nghĩ", anh Khánh lý giải tại tọa đàm với chủ đề "Nguy - Cơ" của VnExpress hôm 15/10.
Theo đại diện Tiki, không phải 100% khách hàng đều lựa chọn hàng chính hãng. Thực tế, luôn tồn tại một tập khách hàng chấp nhận sử dụng hàng không chính hãng vì chi phí bỏ ra thấp hơn.
Nếu đồng ý phục vụ tập khách hàng này, doanh số của Tiki có thể tăng lên 30-40%. Tuy nhiên Tiki không lựa chọn đánh đổi niềm tin của những khách hàng đã đi theo thương hiệu suốt nhiều năm nay để tăng doanh số.
Cũng theo đại diện Tiki, giai đoạn dịch bệnh vừa qua và cho đến đến hiện nay, số lượng nhà bán hàng mới trên sàn Tiki tăng liên tục; thậm chí tạo áp lực cho đội ngũ vận hành vì họ chưa chuẩn bị để đón một lượng yêu cầu đăng ký mới lớn như vậy.
"Có khoảng 40.000-50.000 nhà bán hàng đang bán trên Tiki. Nhưng hiện nay, mỗi tuần chúng tôi phải xử lí vài nghìn yêu cầu đăng kí gian hàng".
"Tuy nhiên cũng phải nói là mình tự làm khổ mình, vì khi nhà bán hàng lên sàn, Tiki kiểm tra rất kỹ, làm chậm tiến độ", anh Khánh chia sẻ.
Theo đại diện Tiki, giải pháp ngắn hạn của họ là tăng số lượng nhân viên xử lí yêu cầu mở gian hàng mới. Còn giải pháp trung hạn và dài hạn là phát triển các công cụ duyệt yêu cầu tự động để tối ưu hóa quy trình.
"Chẳng hạn, chúng tôi có thể tạo công cụ kiểm tra giấy phép đăng kí kinh doanh của người bán mới, xem thông tin trên giấy phép và thông tin họ khai có đúng không. Thời gian để con người kiểm tra giấy phép đăng kí kinh doanh có thể dao động 5-10 phút, còn phần mềm chỉ cần 1 giây".
"Trước thời điểm dịch bệnh, tốc độ kiểm duyệt gian hàng mới mất tới 7 ngày, hiện nay đã rút ngắn xuống chỉ còn 2 ngày. Sắp tới chúng tôi sẽ cố gắng theo đuổi tốc độ kiểm duyệt làm sao để sáng đăng ký đủ điều kiện là chiều mọi người có thể bán hàng", sếp Tiki khẳng định.
TIN CŨ HƠN
- Sau hơn 1 năm ra mắt, sàn TMĐT Vỏ Sò của Viettel Post hiện ra sao?
- Tốc độ giao hàng giảm mạnh hậu Covid-19, cơ hội nào cho các 'ông lớn' TMĐT như Shopee, Tiki, Lazada?
- Quảng bá thương hiệu trên TMĐT với chi phí siêu thấp: Bài toán khó đã có lời giải
- Nông sản sạch: ‘Vũ khí’ giúp ông lớn TMĐT Pinduoduo giữ chân người dùng, tăng tính cạnh tranh với Alibaba và JD.com
- Thương mại điện tử chuyển động cùng thời cuộc
- Thương mại điện tử chuyển động cùng thời cuộc
- E-Logistic - Đòn bẩy tạo đà phát triển thương mại điện tử Việt Nam trong kỷ nguyên mới
- 3 câu hỏi cần tư duy khi chuyển đổi số từ bài học của Sendo: 3 năm cắt 60% thay vì phải tuyển 2.000 nhân viên tổng đài, đơn hàng tăng vài chục lần
- Cậy nhiều tiền, liệu Baemin có thể xô đổ GrabFood, Now, GoFood để giành chiến thắng ở thị trường giao đồ ăn Việt Nam?
- Logistics - Mắt xích quan trọng trong thời đại bùng nổ của TMĐT